Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn hóa Phan Khôi được vinh danh tại Giải thưởng Phan Châu Trinh

Tối 24/3, lễ trao giải thưởng văn hóa Phan Châu Trinh lần thứ 10 đã diễn ra tại TP.HCM

Trong khuôn khổ của lễ trao giải năm nay, 5 tên tuổi sáng giá đã và đang có những cống hiến cho sự nghiệp phát triển và canh tân văn hoá, giáo dục Việt Nam đã được Hội đồng quản lý Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh cân nhắc và lựa chọn để vinh danh trên các hạng mục giải thưởng quen thuộc.

nha van hoa Phan Khoi duoc vinh danh giai thuong Phan Chau Trinh anh 1
Giáo sư Chu Hảo, Phó chủ tịch Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh phát biểu trong lễ trao giải lần thứ 10. Ảnh: Bá Ngọc.

Giáo sư Cao Huy Thuần được trao giải Vì sự nghiệp văn hóa – giáo dục vì những đóng góp vô cùng lớn lao của ông cho sự nghiệp phát triển văn hóa, đạo đức và con người Việt Nam.

Giáo sư, nhà nghiên cứu văn học Trần Đình Sử và Giáo sư Trịnh Văn Thảo (hiện đang ở Pháp), người có những cống hiến quan trọng trong “lĩnh vực nghiên cứu văn hóa và lịch sử Việt Nam cận và hiện đại” cùng được trao giải Nghiên cứu.

Nữ dịch giả Nguyễn Hồng Nhung với những công trình dịch thuật đặc sắc và nghiêm cẩn về văn học và triết học Hungari nhận giải Dịch thuật.

Nhà Việt Nam học người Canada Alexandre Woodside được trao giải Việt Nam học bởi những công trình nghiên cứu uyên bác về lịch sử Việt Nam do ông tạo nên. Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe, ông đã không thể có mặt để trực tiếp đón nhận giải thưởng này.

nha van hoa Phan Khoi duoc vinh danh giai thuong Phan Chau Trinh anh 2
Nhà văn hóa Phan Khôi cùng vợ con. Ảnh: tư liệu.

Đặc biệt, tại lễ trao giải năm nay, nhà văn hóa Phan Khôi đã được tôn vinh là “Danh nhân văn hóa Việt Nam thời hiện đại”. Như vậy, sau các danh nhân đã được tôn vinh trong những mùa giải trước gồm: Phan Bội Châu, Phan Châu Trinh, Trương Vĩnh Ký, Nguyễn Văn Vĩnh; Phan Khôi đã trở thành cái tên thứ 5 được vinh danh trong dự án cao quý nhằm lưu giữ và phổ biến tới công chúng tầm vóc cũng như di sản to lớn mà các danh nhân lỗi lạc đã để lại trong lịch sử hiện đại Việt Nam kể từ thế kỷ 19.

Tại buổi lễ, thay mặt cho Hội đồng khoa học Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, trong diễn từ vinh danh, nhà nghiên cứu văn hóa Nguyên Ngọc đã ôn lại cuộc đời, sự nghiệp cũng như những cống hiến quan trọng của Phan Khôi cho nền văn hóa, học thuật của nước nhà.

Đặc biệt là trong lĩnh vực ngôn ngữ, văn chương. Đồng thời, ông cũng lược thuật về sự nghiệp, đóng góp để thính giả có cơ hội được hiểu rõ hơn về sự nghiệp và đóng góp của các tên tuổi được “chọn mặt gửi vàng” cho các hạng mục giải năm nay.

Được sáng lập vào năm 2007 bởi tổ chức Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh trực thuộc Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật do bà Nguyễn Thị Bình, nguyên Phó Chủ tịch nước đồng thời cũng là cháu ngoại cụ Phan Châu Trinh làm Chủ tịch và Giáo sư Chu Hảo, nguyên Thứ trưởng Bộ Khoa học Công nghệ làm Phó Chủ tịch.

Cho tới nay, qua 10 mùa giải, Quỹ văn hóa Phan Châu Trinh đã trao tổng cộng 48 giải thưởng cho các cá nhân, tổ chức xuất sắc và đã có những thành tựu to lớn đối với cộng đồng, xã hội. Thông qua những thành tựu đó, công chúng có thể nhận thấy sự nỗ lực không ngừng cho sự nghiệp canh tân và phát triển văn hóa giáo dục Việt Nam của các cá nhân, tổ chức nói trên.

Điều này cũng đồng thời phù hợp với phương châm và con đường mà một trong những nhà tư tưởng lỗi lạc bậc nhất của dân tộc Việt Nam trong thời hiện đại - Phan Châu Trinh đã vạch nên và ra sức cổ súy trong suốt cuộc đời mình: Khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh.


Cường Nguyễn

Bạn có thể quan tâm