Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Hàn Quốc mất 12 năm để viết sách về cố TBT Nguyễn Phú Trọng

Tác giả Cho Chulhyeon cho biết đã dành 10 năm nghiên cứu tài liệu và gần 2 năm để hoàn thành cuốn sách, gửi gắm nhiều tình cảm trân trọng đối với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Ngày 23/10, Nhà xuất bản Thông tấn ra mắt cuốn sách Truyện về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bằng tiếng Việt của tác giả người Hàn Quốc - Cho Chulhyeon, đúng dịp tưởng niệm 100 ngày Tổng Bí thư đi xa. Đây là cuốn sách đầu tiên của một tác giả nước ngoài viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, từng ra mắt bạn đọc lần đầu vào tháng 5/2024 bằng tiếng Hàn.

Khi có ý định viết cuốn sách về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhà văn Cho Chulhyeon nghĩ rằng sẽ dễ dàng tập hợp tư liệu từ nhiều người. Tuy nhiên, mọi điều không như ông nghĩ vì Tổng Bí thư rất khiêm tốn. Ông Cho Chulhyeon cũng đã tới nhiều quốc gia như Cuba, Trung Quốc và Nga để tìm các bài báo viết về Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Tong Bi thu anh 1

Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang (áo xanh) tặng sách các đại biểu. Ảnh: BTC

Tác phẩm dày 344 trang đã mô tả sinh động về thời niên thiếu, những năm tháng nỗ lực học tập, xuất sắc vượt qua các cấp học tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông và sinh viên Khóa 8 khoa Ngữ văn, Trường Đại học Tổng hợp Hà Nội; thời kỳ công tác tại Tạp chí Cộng sản với nhiều bài lý luận, phê bình sắc sảo và những thành tựu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi giữ cương vị Bí thư Thành ủy Hà Nội (2000-2006), Chủ tịch Quốc hội (2006-2011); thời kỳ đảm nhiệm cương vị lãnh đạo cao nhất của Việt Nam qua các nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XI, XII, XIII.

Tong Bi thu anh 2

Tác phẩm gồm các phần: Thời kỳ đi học, Thời kỳ trưởng thành, Thời kỳ phê bình, Thời kỳ vì dân, Thời kỳ thuận ứng và phần vĩ thanh phác họa bức tranh Cường quốc văn hóa. Ảnh: T.Lê

Viết lời tựa cho cuốn sách, Chủ tịch nước Lương Cường khi ở cương vị Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư nhấn mạnh: “Tác giả, nhà văn Cho Chulhyeon đã thể hiện tình cảm trân quý, nể phục trí tuệ, tài năng, nhân cách, đạo đức, sự cống hiến hết mình của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với đất nước, nhân dân Việt Nam. Ông đã giới thiệu tới bạn đọc những câu chuyện chân thật, xúc động về cuộc đời, thân thế và sự nghiệp của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, để những sự kiện, câu chuyện giản dị tự cất lên tiếng nói, tự tỏa sáng mà không cần dùng những mỹ từ”.

Đại tướng Lương Cường khẳng định: “Cuốn sách sẽ giúp bạn đọc trong và ngoài nước hiểu biết thêm về vị lãnh đạo đáng kính của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam; có ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với cán bộ, Đảng viên và nhân dân về đạo đức, lý tưởng cách mạng, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân”.

Phát biểu tại lễ ra mắt cuốn sách, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung khẳng định, tác phẩm góp phần làm sáng tỏ cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng như lịch sử Việt Nam. Đây là tài liệu tham khảo quý cho độc giả trong và ngoài nước khi nghiên cứu, tìm hiểu về cuộc đời và sự nghiệp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Cho Chulhyeon là nhà văn chuyên viết tiểu sử, đồng thời là nhà sản xuất phim tài liệu. Sau khi tốt nghiệp khoa Anh văn - Trường Đại học Ngoại ngữ Hàn Quốc, ông làm việc tại Ban xuất bản thuộc Ủy ban Phát thanh Truyền hình. Ông đã sản xuất nhiều phim tài liệu liên quan đến cộng đồng nói tiếng Hàn.

Bắt đầu từ Hội chợ sách quốc tế Frankfurt tại Đức (2005), ông đảm nhiệm vai trò giám đốc quay phim các sự kiện mà Hàn Quốc được mời làm khách mời danh dự tại các hội sách quốc tế lớn trên thế giới cho đến năm 2016.

Từ năm 2017, ông quan tâm đến người Hàn kiều tại Trung Á và đã xuất bản nhiều cuốn sách trong thời gian này. Năm 2014, ông được trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Hàn Quốc vì những đóng góp cho việc phát triển ngành xuất bản.

Năm 2019, ông giành giải thưởng ở hạng mục Tác phẩm xuất sắc tại Hội chợ sách quốc tế Tashkent lần thứ nhất (Uzbekistan).

https://vietnamnet.vn/nha-van-han-quoc-mat-12-nam-de-viet-sach-ve-tong-bi-thu-nguyen-phu-trong-2334670.html

Tình Lê/Vietnamnet

Bạn có thể quan tâm