Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Bùi Bình Thi qua đời

Cha đẻ đạo diễn Bùi Thạc Chuyên mất lúc 4h sáng 22/6 tại bệnh viện Bạch Mai, thọ 77 tuổi.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên cho biết cha anh vẫn khỏe mạnh cho đến ngày 19/6 thì bị tai biến mạch máu não. Nhà văn Bùi Bình Thi được đưa vào bệnh viện Bạch Mai điều trị, theo dõi, tuy vẫn tỉnh táo. Cho tới đêm 21, rạng sáng 22/6, nhà văn ra đi đột ngột.

Đạo diễn Bùi Thạc Chuyên viết: “Bố tôi, nhà văn Bùi Bình Thi đã về với nước của Đức Chúa Trời đêm hôm qua, đi theo cách mà ông vẫn thường đi trong suốt cả cuộc đời là thích thì đi thôi, chẳng có gì quan trọng cả”.

Lễ viếng nhà văn Bùi Bình Thi diễn ra lúc 8 tới 10h sáng 25/6 tại Nhà tang lễ Bệnh viện Bạch Mai. Nhà văn được an táng tại quê nhà, làng Bật, Ứng Hòa, Hà Nội.

Nhà văn Bùi Bình Thi sinh ngày 23/4/1939 trong một gia đình giáo dân theo đạo Tin lành ở Sơn Tây, Hà Đông (nay thuộc Hà Nội). Tác phẩm đầu tay của ông là một truyện ngắn in tại nhà xuât bản Kim Đồng năm 1961.

Bui Binh Thi,  Bui Thac Chuyen anh 1
Nhà văn Bùi Bình Thi. Ảnh: Ngô Lịch

Bùi Bình Thi từng làm biên tập viên tạp chí Tác phẩm mới qua bốn đời tổng biên tập như Tô Hoài, Nguyễn Đình Thi, Xuân Diệu, Chế Lan Viên. Ông cũng là biên tập viên của báo Văn nghệ, làm Thư ký tòa soạn tạp chí Tác phẩm Văn học (nay đổi là Tạp chí Nhà văn). Đó là chặng đường mà ông học hỏi nhiều từ các nhà văn lớn của Hội Nhà văn.

Sau thời gian làm biên tập, Bùi Bình Thi chuyển về làm việc tại Ban Sáng tác của Hội Nhà văn Việt Nam. Đó cũng là quãng thời gian ông sáng tạo nhiều tác phẩm.

Tới nay, nhà văn Bùi Bình Thi đã cho xuất bản hơn hai chục đầu sách. Một số tiểu thuyết của ông được yêu thích như: Đường về cánh đồng Chum, Mặt trời trên đỉnh thác, Ban mai, Hành lang phía Đông, Xiêng Khoảng mù sương, Odessa một cuộc tình… Ông cũng là tác giả của các tập truyện vừa, truyện ngắn như: Kiếp người, Mùa mưa đến sớm… và nhiều tập bút ký, tạp văn.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm