Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà văn Australia nhận tiền khi sách điện tử được mượn từ thư viện

Theo tờ Sydney Morning Herald, lần đầu tiên, các tác giả, họa sĩ minh họa và biên tập viên sẽ được trả tiền khi sách điện tử, sách nói của họ trong thư viện có lượt mượn về.

sach noi anh 1

Các tác giả sẽ được nhận tiền khi sách nói, sách điện tử của họ có lượt mượn về. Ảnh: The Canberra Times.

Đây là một chính sách mới của chính phủ Australia nhằm đề cao quyền tác giả trong thế kỷ 21 và sẽ có hiệu lực từ tháng 7 năm nay. Theo đó, chính phủ nước này sẽ dành thêm 12,9 triệu AUD cho chương trình chi trả tác quyền sách nói và sách điện tử trong vòng 4 năm tới.

Chương trình hiện tại chỉ trả tiền cho các nhà văn khi những cuốn sách in của họ trong thư viện có lượt mượn về. Số tiền chi trả là nhằm đền bù cho việc những ấn bản đó lẽ ra đã được bán bên ngoài thị trường.

Việc bổ sung thêm hạng mục sách nói và sách điện tử lần này được đưa ra sau khi Cuộc khảo sát quốc gia về các tác giả Australia của Đại học Macquarie cho thấy thu nhập trung bình của các nhà văn là 18,200 AUD, thấp hơn nhiều so với chuẩn nghèo.

Hiệp hội các tác giả Australia (ASA) đã kêu gọi sự chú ý đến thu nhập bấp bênh của tác giả. Hiệp hội cũng hoan nghênh cam kết chắc chắn của chính phủ đối với việc tài trợ và công nhận nội dung kỹ thuật số.

Chủ tịch ASA Sophie Cunningham cho biết cam kết về quyền cho mượn tài sản kỹ thuật số có thể thêm hàng trăm nếu không muốn nói là hàng nghìn AUD vào thu nhập của tác giả, tùy theo số lượng tác phẩm của mỗi người và thể loại sách. Sách nói và sách điện tử có thể chiếm 10-20% doanh thu của tác giả.

Ví dụ, đối với nhà văn từng đoạt giải Markus Zusak, tác giả của The Book Thief, các ấn bản số chiếm khoảng 14% số sách được bán.

Bà Cunningham nói: “Luật pháp cũng thường mất một thời gian để bắt kịp với công nghệ. Và chính sách mới tạo ra sự khác biệt lớn đối với một số sách dành cho trẻ em, tiểu thuyết và sách nói".

Bộ trưởng Nghệ thuật Liên bang Australia Tony Burke cho biết luật quốc gia cần được cập nhật theo công nghệ hiện tại để đảm bảo các nghệ sĩ Australia được đền bù xứng đáng. “Mỗi khi bạn mượn một cuốn sách từ thư viện, một số tiền sẽ được chuyển đến tác giả. Đó là điều thông thường. Nhưng mỗi khi bạn mượn một cuốn sách điện tử hoặc một cuốn sách nói thì các nhà văn Australia lại không nhận được một xu nào”, ông nói.

Ông Tony cũng cho biết thêm: “Luật vẫn chưa bắt kịp. Đó là lý do chúng tôi thay đổi nó, để đảm bảo rằng các tác giả, nhà văn và nhà xuất bản Australia được đền bù hợp lý cho công việc của họ. Nhà văn là một công việc thực sự".

Trong năm 2020-2021, 22,7 triệu AUD đã được trả cho 17.500 nhà sáng tạo và nhà xuất bản. Cho đến nay, sách điện tử và sách nói chưa được tính vào các khoản thanh toán này.

Trong quá trình tham vấn chính sách văn hóa quốc gia, các nhà văn Australia cũng đã kêu gọi cải thiện điều kiện và thu nhập của các tác giả. Bà Cunningham cho biết ASA cũng đã vận động để chính phủ Liên bang miễn thuế tiền thắng giải, mở thêm các khoản trợ cấp cho nhiều tác giả hơn đồng thời hỗ trợ các cơ quan và tổ chức thúc đẩy việc đọc và viết ở Australia.

Loạt xu hướng xuất bản hàng đầu toàn cầu 2023-2025

Sách nói, sách tự xuất bản, sách chính trị là xu hướng trong năm 2023. AI đang được thử nghiệm trong viết sách, giúp đơn vị xuất bản tăng lợi thế cạnh tranh.

555 triệu lượt mượn sách từ thư viện kỹ thuật số OverDrive

OverDrive là nhà phân phối kỹ thuật số của sách điện tử, sách nói, tạp chí trực tuyến hàng đầu thế giới. Báo cáo mới nhất của OverDrive mang lại nhiều thông tin tích cực.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm