Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà trẻ thu nhỏ của gia đình sinh 5 ở Sài Gòn

Trong căn phòng rộng chừng 10m2, 5 đứa nhỏ con chị Thư nô đùa, bi bô ầm ĩ. Để chăm sóc các bé cho tốt, chị trông cậy vào bà nội và thuê người giúp việc.

Tối 17/3/2013, sản phụ Lê Huỳnh Anh Thư (SN 1985, ngụ quận 5, TP.HCM) lâm bồn bằng phương pháp sinh mổ. Hiện, 5 bé được gia đình nuôi dưỡng trong 2 căn phòng rộng chừng 10m2.
Gia đình đặt họ và chữ lót các bé là Nguyễn Lê Quách Thế, còn tên thì gắn vào lần lượt theo tứ tự từ lớn đến bé. Ba trai là Huynh, Đệ, Lộc còn 2 gái là Phượng, Muổi. Trong ảnh: Bé Huynh được gia đình gọi là anh Cả, bé khỏe mạnh, lì lợm nhưng rất dễ gần.
Đệ, thường gọi là Hai trông hiền hơn nhưng cũng tinh nghịch.
Bà nội thường gọi Lộc là bé Ba. Cậu bé có vẻ nhút nhát khi tiếp xúc với người lạ nhưng lại là bé quậy nhất trong 5 anh em.
Phượng, bé gái thứ tư thì hiền và ít quậy hơn so với 3 anh trai.
Dễ thương và đáng yêu nhất là cô út tên Muổi. Nhìn bé non cân nhất so với anh chị nhưng cũng rất nhanh nhẹn.
Vừa xay cháo cho các bé, chị Thư vừa kể, các bé ăn dặm lúc 7 tháng tuổi. Từ lúc sinh đến nay, hầu như các bé chỉ được nuôi nấng trong nhà, ít khi ra ngoài trừ trường hợp đi khám bệnh hay chích ngừa. Những lần ra ngoài cần 3 người bồng bế và phải đi bằng taxi.
Ngoài bà nội 5 bé là Huỳnh Thị Phụng còn có cô giúp việc cùng chăm sóc.
Bà Phụng cho biết, hầu hết các bé sức khỏe bình thường, có bé còn phát triển rất tốt, không có bệnh tật gì đáng kể. Mỗi lần cho ăn các bé cũng đều ăn uống tốt.
Bé thứ hai vừa được cô giúp việc đút cháo vừa xem chương trình thiếu nhi trên tivi.
Nhiều lúc một người phải đút thức ăn lần lượt cho các bé bởi chúng cùng đòi ăn một lúc.
Sau khi ăn chiều xong, khoảng 17h, các bé lần lượt bế lên tầng trên để tắm rửa, vui chơi buổi tối và đi ngủ.
Bà nội lần lượt tắm cho các cháu. Bà Phụng, chia sẻ: "Mặc dù chăm sóc các cháu cực, chi phí tốn kém nhưng nghe tiếng trẻ hàng ngày thấy vui lắm. Cười đùa với chúng suốt, thấy các cháu lớn lên từng ngày tôi có động lực và cảm thấy mệt nhọc dường như tan biến".
Các bé rất nghịch ngợm, nhất là hai anh đầu. Trong ảnh: Anh Cả trêu chọc em gái thứ tư trong khi đang đợi bà nội cho tắm.
Còn anh thứ 2 thì rất nghịch và hiếu động khi cố với lấy nải chuối trên tủ lạnh. Bà Phung cho biết, trong 2 căn phòng đều phải dán lại cửa các tủ, nhiều đồ đạc phải cất kín hoặc để lên cao, nếu không để ý thì các bé sẽ kéo ra nghịch đồ.
Tắm xong, các bé được cho ăn sữa bột để chuẩn bị đi ngủ buổi tối. Chị Thư cho biết, từ sáng đến chiều tối luôn phải túc trực 3 người, nhất là những lúc cho ăn. Đến 20h, người lớn mới thay nhau tắm giặt, ăn cơm chứ không ngồi ăn cơm cùng lúc được.
Chị Thư chia sẻ, chồng chị là anh Nguyễn Thanh Hiếu làm tài xế taxi Mai Linh, lương khoảng 6 triệu đồng/tháng. Với mức lương đó không thấm vào đâu, chỉ lo đủ cho gia đình, còn tương lai khi các cháu lớn lên gia đình chưa biết tính thế nào. 
Theo bà Phụng, chi phí mua bỉm, mua vặt và ăn uống của các cháu hết khá nhiều. Riêng về phần sữa có một công ty tài trợ các bé đến 3 tuổi nên gia đình cũng đỡ phần nào. "Tuy nhiên, hàng ngày các bé uống vài lần nên rất tốn, gia đình phải cân đối cho hợp lý chứ không xin thêm nữa", bà Phụng nói.

Lê Quân

Bạn có thể quan tâm