Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nha Trang tràn lan dự án chậm tiến độ

HĐND tỉnh Khánh Hòa đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo rà soát 29 dự án chậm tiến độ ở khu vực phía bắc TP Nha Trang để có biện pháp xử lý dứt điểm.

Chỉ riêng khu vực phía bắc TP Nha Trang hiện có 82 dự án đầu tư trên nhiều lĩnh vực, góp phần thay đổi bộ mặt thành phố biển, phục vụ nhu cầu giải trí, thu hút khách du lịch đến Nha Trang.

Tuy nhiên, khu vực này có đến 29 dự án chậm tiến độ kéo dài, trong đó có những dự án đã cấp phép hơn 10 năm trước mà nay vẫn là bãi đất trống, quây tôn.

Chậm tiến độ cả chục năm

Một số dự án chậm tiến độ kéo dài có thể kể đến như: Khu biệt thự Kim Vân Thủy, nằm trên núi Cô Tiên. Dự án có diện tích rộng khoảng 1,9 ha, tổng vốn đầu tư 297 tỷ đồng.

Thu hoi du an cham tien do anh 1

Dự án Khu nhà ở biệt thự Inconex Sài Gòn được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2007 nhưng đến nay vẫn là bãi đất trống. Ảnh: An Bình.

Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2008, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất năm 2013 và giấy phép xây dựng vào năm 2014. Tuy nhiên, sau 12 năm, chủ đầu tư mới thi công đường tạm và lắp dựng hàng rào bằng tôn để giữ đất.

Một dự án khác cũng được cấp phép từ năm 2007 là Khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng Nha Trang Diamond Resort. Sau 13 năm triển khai, dự án vẫn chưa hoàn thành và chủ đầu tư vừa xin gia hạn thêm 24 tháng.

Một dự án khác vừa chậm tiến độ lại có nhiều sai phạm là Khu nhà ở biệt thự Inconex Sài Gòn. Dự án này có diện tích hơn 32 ha, nằm ở vị trí đắc địa ở sườn núi Cô Tiên nhìn ra vịnh Nha Trang.

Dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư vào năm 2007, nhưng đến nay mới thi công đường nhựa đi lên dự án và bên trong cỏ dại mọc um tùm.

Hồi tháng 11, Thanh tra Chính phủ kết luận dự án này có tiến độ rất chậm và việc xác định diện tích đất, quyết định giao đất thực hiện dự án có biểu hiện tùy tiện khi đã điều chỉnh nhiều lần về diện tích, mục đích sử dụng đất, bổ sung thêm diện tích đất lớn (16,17 ha), không phù hợp với quy hoạch xây dựng.

Làm xấu môi trường đầu tư

Theo ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa, qua rà soát cho thấy các dự án kéo dài nhiều năm đã ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế xã hội của tỉnh và khu vực phía bắc TP Nha Trang.

Ngoài ra, việc chậm tiến độ đã ảnh hưởng đến quyền lợi người dân trong đến bù giải tỏa, tái định cư chậm… Một số hộ dân tại khu vực dự án không được xây dựng và sửa chữa nhà cửa do dính dự án treo quá lâu.

Thu hoi du an cham tien do anh 2

Phía bắc TP Nha Trang đang phải "gánh" hàng chục dự án chậm tiến độ nhiều năm. Ảnh: An Bình

Theo ông Thân, kết quả giám sát các dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ khu vực phía bắc TP Nha Trang có 29 dự án cần phải khẩn trương kiểm tra rà soát và xử lý ngay.

“Một số dự án bỏ hoang nhiều năm, không xây dựng đã ảnh hưởng mỹ quan đô thị, lãng phí tài nguyên đất và tài nguyên du lịch gây bức xúc trong cộng đồng dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện”, ông Thân nói.

Trong số 29 dự án đầu tư ngoài ngân sách chậm tiến độ ở khu vực phía bắc TP Nha Trang, có 13 dự án đầu tư vào du lịch - dịch vụ; 9 dự án bất động sản, các dự án còn lại đầu tư vào y tế, giáo dục, thương mại dịch vụ…

Cũng theo ông Thân, việc để xảy ra các sai phạm kéo dài, chậm tiến độ không bị xử lý lỗi do các cơ quan có thẩm quyền liên quan. Trong đó có việc buông lỏng quản lý, không thực hiện nghiêm túc các quy hoạch đã có như quy hoạch chung Nha Trang, quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết...

Qua giám sát 29 dự án cho thấy có khá nhiều dự án được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500, nhưng không có hoặc không phù hợp với quy hoạch chung, quy hoạch phân khu, quy hoạch sử dụng đất... Hậu quả là các dự án này không kết nối được với cơ sở hạ tầng chung, với việc bảo vệ cảnh quan môi trường, kiến trúc đô thị.

Ngoài ra, việc tổ chức thẩm định năng lực tài chính của doanh nghiệp còn bất cập, việc ký quỹ theo quy định của luật Đất đai và luật Đầu tư thực hiện chưa tốt.

Theo HĐND tỉnh Khánh Hòa, đa số các dự án được giám sát trên đều đủ điều kiện để chấm dứt dự án, thu hồi giấy chứng nhận đầu tư và thu hồi đất đã cho thuê. Một số khác, cơ quan Nhà nước đã ra quyết định xử phạt, chủ đầu tư nộp tiền phạt xong rồi vẫn tiếp tục vi phạm mà không có biện pháp kiên quyết xử lý tiếp theo.

"HĐND tỉnh thống nhất đề nghị UBND tỉnh sớm chỉ đạo, rà soát ngay 29 dự án khu vực phía bắc TP Nha Trang để có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật, đảm bảo môi trường đầu tư và tránh lãnh phí tài nguyên du lịch đất đai", ông Lê Xuân Thân nói.

Liên quan đến 29 dự án nói trên UBND tỉnh Khánh Hòa đã có quyết định thu hồi giấy chứng nhận đầu tư 4 dự án gồm: Dự án Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Nha Trang (quy mô 38,2 ha), Dự án Khu vườn tượng đá nghệ thuật Nha Trang (quy mô 16,5 ha), Dự án Trường THPT tư thục Hùng Vương, Dự án Khu biệt thự và du lịch Đồng Bé.

Bên cạnh đó, 10 dự án đã có thông báo ngừng, tạm ngừng hoạt động để điều chỉnh quy hoạch và pháp lý dự án.

Nhiều tập đoàn Mỹ, Nhật Bản xin đầu tư điện khí vào Vân Phong

Nhiều tập đoàn, công ty đa quốc gia của Mỹ, Nhật Bản có chủ trương lựa chọn Vân Phong để đầu tư các dự án điện khí với vốn đầu tư hàng chục tỷ USD.

An Bình

Bạn có thể quan tâm