Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

LENS

Nha Trang những ngày ngổn ngang sau bão lịch sử

Cảnh xơ xác, ngổn ngang xuất hiện khắp Nha Trang (Khánh Hòa) sau trận càn quét của bão số 12 - Damrey. Trong ký ức của người dân, chưa bao giờ họ gặp thiên tai lớn đến như vậy.

NHA TRANG NHỮNG NGÀY CHÌM TRONG ĐỔ NÁT

Cảnh tượng xơ xác, ngổn ngang khắp Nha Trang (Khánh Hòa) sau trận càn quét của bão Damrey - cơn bão lớn nhất trong hàng chục năm trở lại đây tại thành phố biển.

bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 1

Trận bão lớn nhất người dân Nha Trang từng thấy

Đêm ngày 3, sáng 4/11, bão số 12 (tên quốc tế là Damrey - Con voi) với sức gió cấp 12, giật cấp 15 đổ bộ vào Phú Yên, Khánh Hòa khiến hàng chục người chết, nhà tốc mái, cây xanh gãy đổ khắp nơi.

bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 2

10h ngày 4/11, phóng viên Zing.vn đi trên chiếc taxi từ phía Cam Ranh hướng về thành phố Nha Trang. Giữa đường một thanh niên chặn xe xin đi nhờ. "Tôi được tin nhà ở Đồng Muối bị tốc mái nên phải cấp tốc về ngay", anh nói.

Do đi làm xa, đêm trước anh chủ quan không nghĩ là bão lớn và ngủ lại công trường. Trên đường, thanh niên này liên tục phải nhảy xuống kéo cành cây gọn lại để taxi lưu thông. Dọc đường từ Bãi Dài tới thành phố Nha Trang ngập cây đổ.

Xe vượt qua cầu Bình Tân để vào trung tâm, cảnh tượng thành phố ngổn ngang sớm hiện lên. Các loại cây xanh nằm la liệt trên vỉa hè, chắn ngang đường. Hàng loạt mái tôn bị bẽ gãy, cột điện đổ gục, biển quảng cáo cỡ lớn bung ra đổ xuống khắp nơi. Riêng trên đường Lê Hồng Phong, ít nhất hai trạm thu phát sóng viễn thông bị đổ sập vào mái nhà dân. Càng tiến sâu vào trong trung tâm, cảnh tượng này càng nhiều.

"37 năm ở thành phố này, chưa bao giờ bão lớn như thế ập tới", anh Việt, chủ một khách sạn trên đường Biệt Thự. "Nó mạnh quá sức tưởng tượng. Trước đây Nha Trang chỉ bị ngập sâu vì mưa lớn và lũ. Cảnh cây xanh đổ gục hàng loạt, mái tôn bay tứ tung như thế này tôi chưa từng thấy bao giờ", người đàn ông từ Bắc vào lập nghiệp nói.

Không chỉ Việt, nhiều người Nha Trang cũng cho rằng họ tưởng rằng bão không lớn và không cần phải đề phòng nhiều. Nhiều cư dân ở các vùng ven biển không chịu di dời, sơ tán đến nơi an toàn.

Nha Trang như bãi chiến trường hai ngày sau bão Damrey Ngày thứ 2 sau bão số 12- Damrey, nắng lên rực rỡ, nhiều du khách ra biển tắm. Đằng sau đó là nỗi lo của hàng nghìn người dân Nha Trang trong những căn nhà tốc mái, đổ sập.

Nhà cửa tan hoang

Nhà của ông Nguyễn Sĩ Quế và các ông Trương Diên, Đậu Xuân Thành đều ở đường Trần Khát Chân, thuộc Tổ 13, Đường Đệ cùng lúc bị gió hất văng mái tôn đi cách xa hàng chục mét vào thời điểm 7h ngày 4/11. "Gió rít ghê lắm, mái nhà cứ phập phồng rồi lật tung cuốn đi. Tôi và vợ chỉ kịp chạy vào trong nhà tắm. Trước khi bão tới, tôi không nghĩ nhà sẽ bị tốc mái bởi khi xây dựng bắt ốc vít chắc chắn".

Trên đường Trần Khát Chân, phường Vĩnh Hòa, hàng chục ngôi nhà bị tốc mái. Nặng nhất trong đó là gia đình anh Nguyễn Cường, chị Hồ Thị Nhung, bị một cây xoài cổ thụ thân có đường kính hơn 50 cm đổ ập gây sập nhà. Rất may cây đổ ngang gian nhà trước là nơi để vật liệu xây dựng. Lúc này hai vợ chồng anh đang ở gian nhà sau.

bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 12
Mái nhà bị cuốn, trẻ em tạm trú trong xe tải cho khỏi ướt.
bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 15
Gia đình anh Nguyễn Cường, chị Hồ Thị Nhung, bị một cây xoài cổ thụ thân có đường kính hơn 50 cm đổ ập gây sập nhà.

Sinh hoạt đảo lộn

Anh Huỳnh Văn Nam kể nhà có hai vợ chồng, cô con gái duy nhất đi làm ở TP.HCM. Hai ngày vợ chồng anh không biết ăn gì đành bóc túi mì tôm ăn sống. Khu vực nhà anh không có hàng quán nào mở phục vụ. Khu phố Tây nhiều quán ăn nhưng chỉ lác đác vài hàng kinh doanh tối 4/11.

"Nhà thắp nến, tôi thui. Tắm không được tắm, ăn không được ăn, không làm được việc gì hết, chỉ có ngồi nhìn nhau mà bụng đói meo", anh Nam nói.

Tương tự như gia đình anh Nam, nhiều hộ khác cũng chung cảnh khổ sở, chưa kể nhà bị tốc mái, hết mưa đến nắng dội vào, xung quanh cây cối đổ ngổn ngang, sàn nhà nhe nhép bẩn, muốn đi cũng không có chỗ mà đi.

bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 23
Toàn thành phố bị mất điện ít nhất hai ngày một đêm, cuộc sống đảo lộn.
bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 24
Anh Việt (áo xanh), chủ khách sạn trên đường Biệt Thự kéo dây điện giúp ôtô đi qua trong đêm tối.
bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 26
Ngoài ra người dân quanh vùng cũng phải tới siêu thị mua đồ ăn sẵn về dùng vì không có điện nấu cơm.
bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 30

Du lịch buồn

Sáng 5/11, một ngày sau trận bão lịch sử của thành phố biển, nhiều du khách vội vã ra biển tắm. Trên các tuyến đường ngổn ngang cây đổ, một số bạn trẻ tỏ ra thích thú cầm điện thoại quay phim chụp ảnh. Có du khách Việt còn gọi điện thấy hình để khoe với bạn bè mình đang ở Nha Trang và đi du lịch đúng lúc bão.

Xung quanh, nhiều người dân chỉ biết ngồi trước cửa ngóng mà không biết mình đợi ai. Họ mong sao thành phố sớm trở lại với đời thường trong khung cảnh yên bình. 

bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 33
Dân tranh thủ hái quả me ở cây bị đổ. Họ còn dùng xe tải để trèo lên bứt. Nhiều người lại tỏ ra thích thú chụp ảnh, quay video những đống đổ nát trên đường phố. Cũng có nhiều bạn trẻ lên cầu Trần Phú ngắm khung cảnh tan hoang này.
bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 37

Theo thống kê sơ bộ của Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo Trung ương về Phòng chống Thiên tai, bão số 12 - Damrey đã cướp đi sinh mạng của 44 người chết. Trong đó, Khánh Hòa hứng chịu nặng nề nhất với 27 người chết; hàng chục nghìn nhà bị sập đổ, tốc mái.

Hai ngày sau bão, điện lưới tại địa phương này vẫn chưa được khôi phục, hàng trăm nghìn học sinh nghỉ học, mọi sinh hoạt của người dân đảo lộn.

UBND tỉnh Khánh Hòa thống kê thiệt hại do cơn bão gây ra là 7.000 tỷ đồng và đề nghị Chính phủ hỗ trợ 2.855 tỷ đồng, 25.000 tấn gạo cùng nhiều thuốc men để khắc phục hậu quả.

bao Damrey gay thiet hai lich su o Nha Trang anh 38

Hoàng Hà

Bạn có thể quan tâm