Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà Trắng mùa đông' mang về cho ông Trump hàng triệu USD mỗi năm

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago gây tranh cãi khi được ông Trump sử dụng như một văn phòng tổng thống nhằm thu lời từ thương hiệu Trump. Mỗi năm, nơi này thu về hàng chục triệu USD.

Năm 2016, nước Mỹ có tổng thống tỷ phú đầu tiên. Đó là ông Donald Trump, một doanh nhân bất động sản. Trong 4 năm ông Trump tại nhiệm, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago là một trong những bất động sản thu hút sự chú ý nhất.

Đây là nơi nghỉ dưỡng của ông Trump và gia đình. Cựu tổng thống Mỹ cũng thực hiện nhiều công việc của tổng thống tại đây, khiến khu nghỉ dưỡng được ví như "Nhà Trắng mùa đông" khi ông tại nhiệm.

Dinh thu cua Trump anh 1

Với mệnh danh "Nhà Trắng mùa đông", khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago vừa là nơi nghỉ dưỡng và tiếp khách, vừa mang về cho ông Trump hàng triệu USD mỗi năm. Ảnh: New York Daily News Archive.

Doanh thu triệu USD

Ông Trump còn chia sẻ Mar-a-Lago cho hàng trăm thành viên khác của câu lạc bộ. Giá vé thành viên và phí thường niên của khu nghỉ dưỡng đã tăng cao sau khi ông đắc cử tổng thống vào năm 2016, giúp cựu tổng thống Mỹ thu về hàng chục triệu USD mỗi năm.

Giờ đây, mọi ánh mắt một lần nữa dồn vào Mar-a-Lago. Ngày 8/8, FBI bất ngờ khám xét khu nghỉ dưỡng sang trọng của ông Trump. Các nguồn tin cho biết cuộc khám xét liên quan đến việc nhiều tài liệu mật bị xử lý sai quy trình và được chuyển đến Mar-a-Lago.

Ông Trump mua bất động sản 126 phòng Marjorie Merriweather Post ở Palm Beach (bang Florida) với giá khoảng 10 triệu USD vào năm 1985. Sau đó, ông biến Marjorie Merriweather Post thành câu lạc bộ Mar-a-lago.

Đến năm 2018, Forbes ước tính giá trị của khu nghỉ dưỡng đã lên tới 160 triệu USD, gấp 16 lần giá mua ban đầu. Mar-a-Lago là dinh thự lớn nhì bang Florida và đứng thứ 24 trên khắp cả nước.

Dinh thu cua Trump anh 2

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ rộng 8 ha với 128 phòng, hồ bơi và bãi biển. Ảnh: The Guardian.

Theo Business Insider, khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của cựu tổng thống Mỹ rộng 8 ha với 128 phòng. 500 thành viên của câu lạc bộ có thể sử dụng hồ bơi, bãi biển, phòng ăn và phòng nghỉ riêng. Khu nghỉ dưỡng cũng tổ chức những sự kiện như đám cưới, tiệc và các sự kiện khác.

Theo các tài liệu được cựu tổng thống Mỹ công bố trước khi rời Nhà Trắng vào đầu năm ngoái, Mar-a-Lago và 2 câu lạc bộ golf ở quận Palm Beach (bang Florida) là những điểm sáng hiếm hoi trong đế chế kinh doanh của ông Trump trong thời kỳ đại dịch.

Theo đó, Mar-a-Lago đã về 24,2 triệu USD trong năm 2020, tăng 13% so với mức 21,4 triệu USD của năm 2019, bất chấp ảnh hưởng từ dịch Covid-19 và những biện pháp giãn cách xã hội để đối phó với đại dịch.

Trong năm 2017 và năm 2018, doanh thu của Mar-a-Lago lần lượt là 25,1 triệu USD22 triệu USD. Con số này thấp hơn đáng kể so với lần đầu ông Trump phải công khai thu nhập sau khi vào Nhà Trắng. Khi đó, trong giai đoạn từ tháng 6/2015 đến tháng 5/2016, khu nghỉ dưỡng của ông Trump thu về 29,7 triệu USD.

Thu lợi từ thương hiệu Trump

Theo Palm Beach Daily News, sau khi ông Trump đắc cử tổng thống, giá vé thành viên đã tăng từ 100.000 USD (mức phí được áp dụng kể từ năm 2017) lên 200.000 USD. Vào những năm 1990, con số này chỉ là 50.000 USD. Mức phí thường niên mà các hội viên phải trả là 14.000 USD. Tại khu nghỉ dưỡng, những bữa ăn có giá tối thiểu 2.000 USD.

Ông Trump đã nhiều lần bị chỉ trích vì sử dụng địa vị tổng thống của mình để quảng bá cho các thương hiệu khách sạn và kiếm lời từ đó.

Ông cũng bị các nhà lập pháp đảng Dân chủ và tổng chưởng lý bang đâm đơn kiện vì "trục lợi từ việc thu hút nhiều khách nước ngoài nghỉ dưỡng tại khách sạn".

Mar-a-Lago là nơi ông Trump tổ chức nhiều buổi vận động tranh cử trong cuộc đua vào Nhà Trắng và tiếp đón các lãnh đạo thế giới, bao gồm Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.

Dinh thu cua Trump anh 3

Khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago là nơi được cựu Tổng thống Trump sử dụng để tổ chức những sự kiện quan trọng khi còn tại nhiệm. Ảnh: AP.

Nhiều người chỉ trích ông sử dụng khu nghỉ dưỡng tư nhân "như một văn phòng tổng thống". Câu lạc bộ cũng cho phép những cá nhân giàu có tiếp cận ông chủ Nhà Trắng theo cách mà người khác không thể.

Tính đến năm 2017, các thành viên của câu lạc bộ Mar-a-Lago bao gồm tỷ phú dầu mỏ Bill Koch, doanh nhân Thomas Peterffy, ông Bruce E. Toll - đồng sáng lập công ty bất động sản Toll Brothers và đại gia địa ốc Richard LeFrak.

Giới quan sát chỉ ra thông qua việc vận hành khu nghỉ dưỡng như một câu lạc bộ, ông Trump cũng có thể giảm đáng kể số tiền thuế phải nộp. Theo đó, những khoản tiền được sử dụng để duy trì dinh thự và lối sống xa hoa của ông sẽ được tính vào chi phí kinh doanh hợp pháp.

Cha đẻ Elon Musk không tự hào về con trai

Cha đẻ của tỷ phú giàu nhất thế giới cho biết ông không tự hào về con trai. Hai cha con được cho là có nhiều bất hòa trong cuộc sống.

Khu nghỉ dưỡng triệu USD của ông Trump

Khu nghỉ dưỡng triệu USD bị FBI khám xét là nơi ông Trump nghỉ ngơi, giải trí cùng gia đình. Khi còn đương nhiệm, ông cũng tổ chức những sự kiện quan trọng tại đây.

Thảo Phương

Bạn có thể quan tâm