Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng mã hóa nội dung cuộc gọi của TT Trump với Nga và Saudi

Nhà Trắng đã đưa bản đánh máy nội dung điện đàm giữa ông Trump với ông Putin và hoàng gia Saudi vào một hệ thống mã hóa đặc biệt để hạn chế quyền tiếp cận những nội dung này.

Theo New York Times, các quan chức chính quyền đang làm việc và từng làm việc trong Nhà Trắng dưới thời ông Trump cho biết trong những lần tổng thống điện đàm với hoàng gia Saudi, luôn có những yêu cầu được đưa ra từ trước, và số người được lắng nghe nội dung cuộc gọi bị hạn chế ở mức nghiêm ngặt.

Những cuộc gọi được dán nhãn "hạn chế" được thực hiện với Quốc vương Salman, Thái tử Mohammed bin Salman và Hoàng tử Khalid bin Salman, người khi đó là đại sứ Saudi tại Mỹ.

Quy trình này được bắt đầu sau khi nội dung cuộc gặp giữa ông Trump với Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov bị lộ ra cho giới truyền thông, dẫn đến câu hỏi rằng liệu ông Trump có tiết lộ những thông tin mật cho Nga hay không.

Nha Trang han che noi dung dien dam voi Putin anh 1
Sau cuộc gặp của Tổng thống Trump với Ngoại trưởng Sergei Lavrov và Đại sứ Sergei Kislyak vào năm 2017, Nhà Trắng bắt đầu cho nội dung các cuộc điện thoại của ông Trump với lãnh đạo Nga và Saudi vào diện hạn chế truy cập. Ảnh: Getty.

Nhà Trắng đặc biệt không hài lòng khi truyền thông đưa tin Tổng thống Trump gọi giám đốc FBI James Comey là "kẻ thần kinh" trong cuộc gặp với ông Lavrov.

Từ đó, Nhà Trắng bắt đầu hạn chế một cách nghiêm ngặt việc tiếp cận nội dung hội đàm của ông Trump với các nhà lãnh đạo nước ngoài.

Một số quan chức cho rằng việc đưa nội dung cuộc gọi của ông Trump vào diện hạn chế tiếp cận là hợp lý vì đã có nhiều lần những nội dung này bị rò rỉ ra ngoài dưới thời Tổng thống Trump.

Tuy nhiên, việc áp dụng hạn chế này đang bị soi xét, sau khi một người tố cáo cho rằng cuộc gọi hôm 25/7 giữa ông Trump với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy được xếp loại hạn chế tiếp cận với mục đích chính trị chứ không phải vì an ninh quốc gia.

Tâm điểm của bê bối là cuộc gọi chúc mừng tân Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, trong đó ông Trump nhắc đến Viktor Shokin, cựu trưởng công tố Ukraine, và cuộc điều tra năm 2015 của ông này nhắm vào Burisma, tập đoàn dầu khí tư nhân lớn nhất Ukraine. Tập đoàn Burisma có Hunter Biden, con trai ứng viên tổng thống đảng Dân chủ 2020 Joe Biden, nằm trong hội đồng quản trị.

Người tố cáo, một nhân viên CIA, cho rằng ông Trump đã lạm dụng quyền lực để tìm kiếm lợi ích chính trị cá nhân.

Nhà Trắng hôm 27/9 cho biết việc đưa nội dung cuộc gọi đó vào hệ thống máy tính để hạn chế tiếp cận là khuyến nghị từ các luật sư của Hội đồng An ninh Quốc gia.

Luận tội - bước ngoặt đẩy chính trường Mỹ đi vào giai đoạn sóng gió

Tổng thống Trump đã đi từ bê bối này sang bê bối khác trong nhiệm kỳ của mình, nhưng chỉ đến vụ việc với tổng thống Ukraine, các nghị sĩ Dân chủ mới chọn con đường luận tội.


Sơn Trần

Bạn có thể quan tâm