Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng im lặng trước sự chỉ trích của Trung Quốc

Bất chấp những lời chỉ trích từ phía Trung Quốc, Nhà Trắng vẫn chưa lên tiếng sau khi chiến hạm USS Lassen áp sát đảo Bắc Kinh tôn tạo phi pháp trên Biển Đông.

Mỹ áp sát các đảo nhân tạo phi pháp trên Biển Đông sau khi Bắc Kinh đẩy mạnh các hoạt động bồi lấp. Ảnh: New York Times

Suốt nhiều tháng qua, các nhà lập pháp và quan chức an ninh của Mỹ đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama phải mạnh tay với các hoạt động bồi lấp phi pháp của Trung Quốc trên quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Việc điều tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường đi qua khu vực 12 hải lý quanh đảo nhân tạo của Trung Quốc hôm 27/10 là cách thức Mỹ đảm bảo quyền tự do hàng hải trong vùng biển quốc tế, New York Times đưa tin.

Động thái của Washington cũng giúp ngăn cản nỗ lực đơn phương thay đổi hiện trạng của Trung Quốc trên Biển Đông. Tuy nhiên, Nhà Trắng chọn cách im lặng dù Bắc Kinh cáo buộc việc tuần tra của tàu USS Lassen là hành động “cố ý khiêu khích” trong khi đại sứ Trung Quốc gọi hành động của Washington là "đạo đức giả".

Nhà Trắng chưa đưa ra thông tin công khai nào về vụ việc tàu USS Lassen áp sát các đảo Trung Quốc tôn tạo. Khi được hỏi, giới chức Nhà Trắng cũng không trả lời trực tiếp vào vấn đề. 

Việc Mỹ cử tàu tuần tra ở Biển Đông cho thấy Washington không thừa nhận yêu sách chủ quyền phi lý của Bắc Kinh. Lầu Năm Góc dường như đã tính toán kỹ khi chọn đá Xu Bi, khu vực nằm dưới mặt biển khi thủy triều đạt đỉnh, để áp sát. Theo Công ước Liên Hợp Quốc về luật biển, những khu vực bị ngập nước do thủy triều không có lãnh hải 12 hải lý bao quanh bất chấp các hoạt động bồi lấp.

Mỹ sẽ tiếp tục cử tàu áp sát đảo Trung Quốc bồi lấp phi pháp

Quan chức Mỹ xác nhận Lầu Năm Góc sẽ tiếp tục điều tàu vào khu vực 12 hải lý quanh các đảo nhân tạo mà Trung Quốc bồi lấp trái phép trên Biển Đông.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm