Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Trắng bị kiện vì chương trình tiêu diệt khủng bố bí mật

Một nhóm hoạt động Mỹ khởi kiện Nhà Trắng vì chương trình bí mật tiêu diệt các phần tử cực đoan bằng máy bay không người lái. Họ đòi chính phủ phải minh bạch hơn về chiến dịch này.

Mỹ sử dụng máy bay không người lái để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố. Ảnh: Wikipedia
Mỹ sử dụng máy bay không người lái để tiêu diệt các mục tiêu khủng bố. Ảnh: Wikipedia

Hãng tin Sputnik (Nga) ngày 16/3 đưa tin, Liên đoàn tự do dân sự Mỹ (ACLU) khởi kiện chính phủ Mỹ về chương trình tiêu diệt khủng bố bí mật. Họ viết trong đơn kiện rằng: "Trong những năm qua, chính phủ sử dụng máy bay vũ trang không người lái (UAV) để giết hàng nghìn người, trong đó có hàng trăm thường dân. Công chúng có quyền biết về mục tiêu giết chóc của Mỹ, và lý do chính phủ giết những người này".

Cuối tuần qua, các quan chức quân sự Mỹ xác nhận chiến dịch không kích ở Somalia đã tiêu diệt một thủ lĩnh của tổ chức khủng bố al-Shabob. Đây là một trong hàng nghìn vụ không kích bằng UAV của Mỹ.

Không nhiều người biết về con số thương vong cụ thể, cũng như bao nhiêu phần tử cực đoan đã bị tiêu diệt, do đây là chiến dịch bí mật của Nhà Trắng.

Đại diện ACLU yêu cầu chính phủ Mỹ công bố những hồ sơ về chương trình và đòi quyền tiếp cận các văn bản chính sách của tổng thống về mô tả mục tiêu tấn công trong chiến lược chống khủng bố.

"Chính quyền Obama nhiều lần cam kết minh bạch hơn trong việc sử dụng UAV, nhưng họ không thực hiện đúng lời hứa về sự công khai và luôn che giấu những thông tin cơ bản", luật sư của ACLU Matthew Spurlock nói.

Nhà Trắng từng khẳng định, việc tiết lộ đầy đủ về chiến dịch UAV sẽ tạo ra những nguy cơ an ninh không cần thiết. Chính phủ trấn an dư luận rằng họ đã thắt chặt quy định của chiến dịch để bảo đảm không gây ra những cái chết oan uổng cho thường dân.

Những vũ khí Mỹ khiến phiến quân Hồi giáo khiếp sợ

Khi phát động cuộc chiến chống lực lượng Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng ở Iraq và Syria, Tổng thống Barack Obama khẳng định sự tham chiến của Mỹ chủ yếu bằng sức mạnh không quân.

Mỹ sẽ cho phép xuất khẩu máy bay không người lái có vũ trang

Mỹ tuyên bố sẽ cho phép xuất khẩu máy bay do thám không người lái có vũ trang sang một số nước đồng minh, như một phần trong cuộc chiến chống khủng bố toàn cầu của Washington.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm