Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thổ trong các trại tập trung của Đức Quốc xã

Trong Thế chiến II, Đức Quốc xã cho rằng, chuyện chăn gối sẽ giúp tù nhân làm việc hăng say hơn. Chúng mở các nhà thổ trong các trại tập trung, ép nữ tù nhân làm gái bán dâm.

Bên cạnh những thông tin về các trận đánh, những âm mưu cho cuộc Chiến tranh thế giới lần thứ II, người ta còn bắt gặp những tài liệu về các trại tập trung của Đức Quốc xã và đời sống tù nhân. Nhiều tài liệu cho thấy thế giới mại dâm muôn hình trong cuộc chiến khốc liệt ấy. Một trong những hình thức mà Đức Quốc xã áp dụng để giải khuây cho các tù nhân nam đó là mại dâm trong các trại tập trung.

Cuốn sách Das KZ-Bordell/The Concentration Camp Brothel/Nhà thổ trong các trại tập trung của tác giả Robert Sommer tiết lộ những sự thực gây sốc về số phận của nhiều phụ nữ bị ép làm gái mại dâm trong các trại tập trung của Đức Quốc xã trong Thế chiến II.

Bìa cuốn sách Das KZ-Bordell/The Concentration Camp Brothel/Nhà thổ trong các trại tập trung của tác giả Robert Sommer. Ảnh: Tiergartenstrasse.

Cuốn sách của tác giả Robert Sommer dài 460 trang và là kết quả của quá trình nghiên cứu 4 năm của ông tại 10 trại tập trung mà Đức Quốc xã xây dựng từ năm 1942 đến 1945. Ông Sommer cũng dựa vào nhiều bài phỏng vấn những người sống sót. Cuốn sách do nhà xuất bản Ferdinand Schöningh, Paderborn (Đức) phát hành.

Theo ông Sommer, đội cận vệ SS của Đức Quốc xã hay còn gọi là Quân áo đen cho rằng tù nhân sẽ làm việc hăng say hơn nếu họ quan hệ tình dục thường xuyên. Phần lớn phụ nữ mà SS tuyển tới từ trại tập trung Ravensbrueck và Auschwitz. Theo các nhà xã hội học Đức, 70% gái bán hoa trong các nhà thổ kiểu này là người Đức, còn lại đến từ Ukraine, Ba Lan, Belarus.

SS đã mở nhà thổ tại các trại tập trung Auschwitz I, Auschwitz III - Monowitz, Mauthausen-Gusen, Flossenburg, Buchenwald, Dachau, Neuengamme, Sacchsenhausen và Mittelbau-Dora. Chúng mở nhà thổ đầu tiên tại trại Mauthausen của Áo năm 1942 và nhà thổ cuối cùng đầu năm 1945 khi Thế chiến II kết thúc.
Nhà thổ bên trong trại tập trung Gusen tại Áo. Ảnh: Tiergartenstrasse.

Nhà thổ trong các trại tị nạn thường là doanh trại, bao quanh bằng hàng rào dây kẽm gai. Nữ bảo vệ canh phía ngoài. Quản lý trại thường thay gái bán dâm liên tục vì chị em kiệt sức và bệnh tật. Theo Sommer, các chị em thường ở tuổi ngoài 20. Các nhà thổ chỉ mở vào buổi tối các ngày trong tuần và mở thêm vào trưa chủ nhật để các phạm nhân nam “giải quyết” nhu cầu sinh lý.

SS hứa hẹn những chị em này sẽ làm việc nhẹ nhàng hơn, ăn uống đầy đủ hơn những phạm nhân khác. SS không tuyển tù nhân nữ Do Thái và Liên Xô. Tù nhân nam Do Thái và Liên Xô cũng không được phép vào các nhà thổ.

Những chị em bị ép làm gái bán dâm phục vụ tù nhân nam tại trại tập trung Mauthhausen (Áo). Ảnh: Tiergartenstrasse.

Insa Eschebach, giám đốc khu tưởng niệm Ravensbrueck ở bang Brandenburg (Đức), cho hay người ta tránh nhắc tới chuyện tù nhân bị ép làm mại dâm trong các trại tập trung của Đức Quốc xã trong nhiều thập kỷ nay. Theo bà Eschebach, tù nhân dưới thời Hitler vẫn thường bị coi là nạn nhân. Nếu khơi lại chuyện nhiều nữ tù nhân bị ép làm gái bán hoa, nam tù nhân bỗng chốc trở thành những kẻ xấu.

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm