Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thơ Phong Việt ra tập thơ mới

"Sống một cuộc đời bình thường" là tập thơ thứ 4 của nhà thơ Phong Việt sau những cuốn được độc giả yêu thích như "Đi qua thương nhớ", "Sinh ra để cô đơn"...

Trong thời buổi làm thơ chỉ để biếu tặng thì mỗi tác phẩm mới của Phong Việt ngay khi ra mắt đều trở thành best-seller. Sức hút trong mỗi trang thơ của Phong Việt không phải những điều cao siêu, lớn lao, câu chữ thách đố mà nằm ở những gì thật nhỏ bé, giản dị: sợi tóc rơi, tiếng thở dài, một bữa cơm gia đình...

Nhà thơ Phong Việt trong buổi ra mắt tập thơ Sống một cuộc đời bình thường tại TP HCM vào tối 9/12.

Sống một cuộc đời bình thường cũng như các tập thơ trước của Phong Việt tiếp tục thể hiện cảm xúc, chiêm nghiệm của tác giả trước những sự việc xảy ra xung quanh. Vì thế, người đọc dễ đồng cảm và nhìn thấy mình trong đó. 

"Ngồi chải tóc cho một người
và thấy cuộc đời mình bỗng chốc ngừng trôi…

Mình đã không nói gì lúc một sợi tóc vô tình rơi
cứ như những cơn đau đi qua bình thường hết mưa rồi nắng
để tâm làm chi chút nhỏ nhoi giữa hàng ngàn sợi tóc 
ai cũng mong cuộc đời mình sẽ khác
lúc ngồi với một người nơi đây…"

"Sống một cuộc đời bình thường" là tập thơ thứ 4 của nhà thơ sinh năm 1980.

Thơ Phong Việt cứ thủ thỉ, tâm tình, tưởng như rất tĩnh nhưng thực ra lại chứa đựng cả một sự đấu tranh, một câu hỏi lớn. Đó là sự trăn trở về cuộc đời, cuộc sống, đâu mới là cái ta cần, là điều ý nghĩa. Chính anh đã trăn trở trước khi ra mắt tập thơ Sống một cuộc đời bình thường: "Cuộc đời đã làm gì để phải viết một cuốn sách?"

Phong Việt kí tặng cho bạn đọc.

"Rất nhiều năm tháng trong cuộc đời con người ta muốn đi xa thật xa
quên hết thảy những điều mình từng có
bắt đầu lại từ đầu với một mảnh vườn nho nhỏ
gieo trồng những hạt mầm chờ tách vỏ
rồi dưới mái hiên ngồi chải tóc cho một người…"

Trích đoạn trong bài Ngồi chải tóc cho một người cũng như các bài thơ của Sống một cuộc đời bình thường cho thấy, những khát khao xem chừng nhỏ bé của tác giả giữa cuộc sống hiện đại, bộn bề như mảnh vườn nhỏ, hạt mầm nảy chồi và dành thời gian cho người mình yêu thương cũng là mong ước của rất nhiều người được trở về những gì thật nhất, an nhiên và tự tại. Thơ Phong Việt cứ đi vào lòng độc giả nhẹ nhàng, tự nhiên như thế.

 





Bích Hằng

Ảnh: Bá Ngọc

Bạn có thể quan tâm