Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thờ họ trồi ra quốc lộ sẽ lùi hàng rào

Gia tộc họ Đặng ở Hà Tĩnh họp bàn và gửi tờ trình xin lùi hàng rào nhà thờ họ cạnh quốc lộ 8B vào trong khoảng 1,5 m.

Sáng 11/4, ông Đặng Duy Thiện, Chủ tịch Hội đồng dòng họ Đặng, cho biết dòng họ vừa có cuộc họp bàn giải quyết về việc nhà thờ họ có đoạn hàng rào trồi ra tuyến quộc lộ 8B đoạn qua thị trấn Nghi Xuân (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh).

Hội đồng dòng họ thống nhất và đi đến quyết định xin lùi hàng rào của nhà thờ vào phía trong sân khoảng 1-1,5 mét. Theo ông Thiện nhà thờ họ là di tích văn hóa được xếp hạng, nên là tài sản chung của xã hội. Việc gia tộc họp bàn và quyết định như trên là ý thức trách nhiệm của dòng họ với xã hội.

Nha tho ho Dang o Ha Tinh anh 1
Nhà thờ họ Đặng trồi ra quốc lộ 8B đoạn, đoạn rộng nhất 1,7 m, đoạn dài nhất khoảng 4 m. Ảnh: P.T.

“Trước khi tiến hành di dời, gia tộc sẽ làm lễ để xin phép tổ tiên và cần thận trọng, không được tác động tới linh vật, hoặc cột năng trước sân, bởi đền rất linh thiêng” ông Thiện nói.

Trao đổi với Zing.vn, ông Phạm Tuấn Dương, Chủ tịch UBND thị trấn Nghi Xuân, cho biết đã nhận được tờ trình của đại diện dòng họ Đặng vào chiều 10/4. Theo ông Dương, nhà thờ họ Đặng được xếp hạng là di tích văn hóa cấp tỉnh nên việc quản lý, duy tu, sửa chữa sẽ được UBND huyện họp bàn với Sở Văn hóa cùng bên liên quan để thống nhất trước và đề ra phương án triển khai hợp lý.

Trước đó, người dân phản ánh quốc lộ 8B qua thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) có đoạn bị thu hẹp bất thường vì vướng nhà thờ họ Đặng, một dòng họ lớn ở huyện. Đây là nhà thờ họ của nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh Đặng Duy Báu và đương kim Chủ tịch UBND tỉnh Đặng Quốc Khánh. 

Nha tho ho Dang o Ha Tinh anh 2
Quốc lộ 8B đoạn qua thị trấn Nghi Xuân (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Ảnh: Google Maps.

 

Năm 2010, dự án quốc lộ 8B nâng cấp, mở rộng giai đoạn 1 và được cấp có thẩm quyền phê duyệt triển khai. Nhà thờ này nằm danh sách công trình cần giải tỏa, di dời. Các hộ dân khác đã giải tỏa để mở rộng quốc lộ còn nhà thờ không đổi vị trí và nằm ngay trong hành lang an toàn giao thông đường bộ. Vì thế đã 7 năm trôi qua, con đường chưa thể bàn giao.

Nhà thờ họ trồi ra quốc lộ ở Hà Tĩnh

Quốc lộ 8B sau nhiều năm xây dựng, mở rộng vẫn chưa thể bàn giao vì đoạn qua thị trấn Nghi Xuân (Hà Tĩnh) vướng nhà thờ họ Đặng.

 



Phạm Trường

Bạn có thể quan tâm