Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thờ Đức Bà Paris tiến hành thánh lễ đầu tiên sau hỏa hoạn

Nhà thờ Đức Bà Paris sẽ tổ chức thánh lễ đầu tiên sau 2 tháng kể từ khi bị tàn phá bởi hỏa hoạn vào thứ bảy tại nhà thờ phụ với giới hạn 20 người vì lý do an ninh.

Tham dự buổi lễ ngày 15/6 sẽ chủ yếu là các linh mục và thành viên giáo hội. Các linh mục và chức sắc tôn giáo đều sẽ phải đội mũ bảo hiểm. Được dẫn dắt bởi tổng giám mục Paris Michel Aupetit, buổi lễ sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh truyền hình tôn giáo.

Theo Guardian, nhà thờ và quảng trường phía trước đã bị đóng cửa khi hoạt động tu sửa được tiến hành để giúp cấu trúc suy yếu được an toàn. Bộ trưởng văn hóa Pháp Franck Riester cho biết nhà thờ "vẫn còn ở tình trạng mong manh, cụ thể là khung vòm vẫn chưa được đảm bảo".

phuc dung Nha tho Duc Ba Paris anh 1
Giàn giáo bao quanh mái Nhà thờ Đức Bà ở Paris. Ảnh: Getty.

Chính quyền Paris đang tiếp tục dọn sạch quảng trường nhà thờ và các khu vực xung quanh sau khi phát hiện mức độ chì cao trên mặt đất quanh nhà thờ.

Các nhà vận động môi trường cảnh báo về ô nhiễm môi trường tiềm ẩn từ hàng trăm tấn chì trong ngọn tháp và mái nhà thờ tan chảy trong sức nóng cực độ của đám cháy.

Các cơ quan y tế kêu gọi trẻ em và phụ nữ mang thai sống quanh nhà thờ kiểm tra mức độ chì trong máu giữa những lo ngại về tác động của đám cháy.

Giáo phận mong muốn quảng trường trước nhà thờ mở cửa trở lại để bắt đầu cử hành những buổi cầu nguyện buổi tối. Một lựa chọn có thể là xây dựng cấu trúc tạm thời để thờ cúng trên quảng trường. Tuy nhiên, các nhà chức trách cho biết khu vực chưa an toàn cho công chúng.

Ngày 14/6, bộ trưởng văn hóa xác nhận gần 10% số tiền 850 triệu euro mà các nhà tài trợ cam kết quyên góp để khôi phục nhà thờ đã được chi trả. Trong số các nhà tài trợ đã nhanh chóng cung cấp tiền có tỷ phú hàng xa xỉ Bernard Arnault và François-Henri Pinault cũng như một số công ty và cá nhân khác.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đặt mục tiêu năm năm để khôi phục nhà thờ. Đối thủ chính trị của ông nói rằng sẽ mất nhiều thời gian hơn.

Kiến trúc sư đề xuất lắp mái thủy tinh cho Nhà thờ Đức Bà

Một công ty kiến trúc đề xuất phục dựng Nhà thờ Đức Bà theo phong cách tương lai, tận dụng năng lượng mặt trời và có một trang trại đô thị hỗ trợ người vô gia cư ở Paris.

Tuần thánh bi thảm với đỉnh điểm là chủ nhật Phục sinh đẫm máu

Niềm tin của tín đồ Cơ đốc giáo khắp nơi bị thử thách khi một loạt sự kiện kinh hoàng xảy ra vào tuần lễ thánh - từ cháy Nhà thờ Đức Bà đến các vụ bạo lực và đánh bom ở Sri Lanka.


Tuyết Mai

Bạn có thể quan tâm