Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tuần thánh bi thảm với đỉnh điểm là chủ nhật Phục sinh đẫm máu

Niềm tin của tín đồ Cơ đốc giáo khắp nơi bị thử thách khi một loạt sự kiện kinh hoàng xảy ra vào tuần lễ thánh - từ cháy Nhà thờ Đức Bà đến các vụ bạo lực và đánh bom ở Sri Lanka.

Đó là một tuần đầy thử thách đối với các tín đồ Cơ đốc giáo ở khắp nơi. Chủ nhật Phục sinh, theo truyền thống của Cơ đốc giáo, bắt đầu với một sự kiện khác thường: Chúa đã chết và sống lại.

Thi thể của Chúa trong hang động ở Nazareth bị mất tích. Đây được cho là nơi các môn đệ để lại thi thể của Jesus sau những ngày ông bị đóng đinh trước đó.

Liên tiếp các thảm họa

Kể từ đó, nó đã trở thành một trong những ngày thiêng liêng và quan trọng nhất trong lịch Cơ đốc giáo, một khoảnh khắc của tâm linh và hiệp thông trong đức tin của mọi người.

Thứ hai tuần trước, một số tín đồ đã quỳ xuống cầu nguyện và hát thánh ca khi chứng kiến Nhà thờ Đức Bà yêu dấu bị đốt cháy ở Paris.

Họ nghẹn ngào khi ngọn tháp 150 năm tuổi mang tính biểu tượng của nhà thờ nghiêng xuống, sau đó vặn xoắn và rơi xuống mái nhà thờ bên dưới.

Le Phuc sinh anh 1
Hỏa hoạn khiến ngọn tháp của Nhà thờ Đức Bà sụp đổ trước sự kinh hoàng của người dân Paris. Ảnh: Getty.

Như thể những lời cầu nguyện đã được đáp lại, những bức tường vẫn đứng vững và các biểu tượng thánh bao gồm vương miện gai mà nhiều người tin rằng Chúa Jesus từng đội khi bị đóng đinh đã được giữ lại.

Các công tố viên Paris đang điều tra về khả năng sự cố chập điện gây ra vụ cháy trong tòa nhà 850 tuổi, nơi đang được tiến hành cải tạo.

Bên kia Đại Tây Dương ở New York, cảnh sát đã chặn được một kẻ có ý định phóng hỏa khi y bước vào thánh đường của Nhà thờ St. Patrick với các can xăng, bình bơm xăng và bật lửa để thực hiện vụ cháy thứ hai trong tuần.

Vài tuần trước, ở Louisiana, những kẻ phóng hỏa đã đốt cháy ba nhà thờ lịch sử. Đám cháy bùng lên tại Nhà thờ St. Mary Baptist ở Port Barre vào ngày 26/3, Nhà thờ Greater Union Baptist ở Opelousas vào ngày 2/4 và Nhà thờ Mount Pleasant Baptist ở Opelousas vào ngày 4/4.

Theo CNN, tất cả xảy ra vào thời điểm Giáo hội Công giáo đấu tranh với vụ bê bối lạm dụng kéo dài và lan rộng gồm nhiều thế hệ nạn nhân và giáo sĩ, kéo theo loạt kiện tụng dai dẳng và mệt mỏi.

Lễ Phục sinh năm nay vốn đã bị phủ bóng khi niềm tin của tín đồ rằng cái thiện chiến thắng cái ác bị thử thách. Niềm tin đó bị lung lay vào ngày 18/4 khi một trong những nhà báo trẻ triển vọng nhất của Bắc Ireland bị những thiếu niên bất đồng chính kiến bắn chết.

Những điều tàn khốc

Lyra McKee, 29 tuổi, được Forbes xếp vào danh sách 30 under 30 (30 người thành công dưới 30 tuổi). Các bài viết của cô luôn lay động độc giả. Đó là một tài năng mà nhiều người chỉ có thể mơ ước.

Cái chết của cô diễn ra đúng vào tuần của lễ Phục sinh.

Le Phuc sinh anh 2
Lyra McKee, nhà báo, nhà văn, biên tập viên tự do tại TEDxStormont Women 2017. Ảnh: Press Eye.

Trước các cuộc diễu hành Phục sinh của những người Cộng hòa Ailen để kỷ niệm cuộc nổi dậy năm 1916 chống lại sự cai trị của Anh, cảnh sát đã đột kích một khu phố Công giáo ở Derry, Bắc Ireland. Tình hình trở nên căng thẳng vào tối 18/4 khi những thanh niên địa phương ném bom xăng vào cảnh sát.

Khi McKee đứng sau chiếc xe bọc thép của cảnh sát, một tay súng tuổi teen mà cảnh sát mô tả là "loại khủng bố mới" từ nhóm khủng bố New IRA, đã nổ súng.

McKee bị bắn vào đầu. Như người bạn của cô sau đó đã nói, "ánh sáng rực rỡ" của cô đã bị "dập tắt".

Với một ngày lễ thánh, lễ Phục sinh, đến vào lúc tồi tệ nhất.

Đó là một cú sốc, không phải về tâm linh như sự phục sinh, mà là cú giáng vào các tín đồ Cơ đốc giáo ở khắp nơi, một cuộc tấn công vào các tín hữu trong thời gian thờ phượng.

Trong bất kỳ tôn giáo nào, ít có điều gì tàn khốc hơn thế.

Nhà thờ dạy về sự tha thứ, vì vậy nó sẽ tha thứ, nhưng không phải trước khi nỗi kinh hoàng và thống khổ đi qua tất cả những người liên quan.

Le Phuc sinh anh 3
Thiệt hại tại nhà thờ St. Sebastian ở Colombo, Sri Lanka. Ảnh: Getty.

Ở Sri Lanka, những vụ nổ bom gây ra cuộc tàn sát kinh hoàng với 207 người chết và 500 người bị thương mới đây đã làm những sự kiện tuần trước mờ đi.

Không phải các tòa nhà có thể được xây dựng lại, không phải các thánh tích sẽ được phục hồi và cung kính, mà là những cuộc sống, như Lyra McKee, đã bị nghiền nát và tan biến mãi mãi.

Hàng trăm ánh đèn đại diện cho những sinh linh đã vụt tắt.

Các gia đình bị tàn phá, đức tin bị thử thách, trong một tuần lễ thánh đầy bất hạnh.

Sri Lanka được cảnh báo 10 ngày trước vụ khủng bố làm 207 người chết

Các quan chức an ninh Sri Lanka được cảnh báo 10 ngày trước các cuộc tấn công xảy ra ngày 21/4 nhắm vào nhiều nhà thờ và khách sạn ở Sri Lanka, hãng tin AFP cho biết.

Giáo hoàng lên án 'bạo lực tàn nhẫn' ở Sri Lanka tại lễ Phục sinh

Giáo hoàng Francis cử hành thánh lễ Phục sinh tại quảng trường St. Peter, kêu gọi chấm dứt xung đột tại nhiều nơi trên thế giới và cầu nguyện cho hòa bình ở Venezuela.

Tuyết Mai (Theo CNN)

Bạn có thể quan tâm