Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà thấp hơn đường, nước thải thành ao nuôi cá trong sân

Nghịch lý nhà thấp hơn đường, không cống thoát khiến nhiều nhà dân ven đường An Dương Vương (TP.HCM) ngập đầy nước thải, phải dùng máy bơm xả trực tiếp ra đường.

Ngôi nhà số 220 An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP.HCM, của anh Nguyễn Song Anh Tuấn không có cống thoát nước, nên nước thải sinh hoạt của gia đình anh trở thành ao nuôi cá.
Nhà anh Nguyễn Song Anh Tuấn (số 220 An Dương Vương, phường 16, quận 8, TP.HCM) không có cống tiêu thoát nên nước thải sinh hoạt của gia đình dâng cao khắp sân.
Ngôi nhà này trước đây là hoa viên chuyên tổ chức tiệc cưới, nay trở thành ao nuôi cá.
Trước đây là hoa viên chuyên tổ chức tiệc cưới, nay trở thành ao nuôi cá.
Toàn bộ nước thải trong gia đình xả thẳng ra đường gây ngập.
“Mặc dù biết việc xả thải ra đường là việc nghiêm cấm nhưng chúng tôi không còn cách nào khác”, anh Tuấn chia sẻ thêm.
“Mặc dù biết việc này bị nghiêm cấm nhưng chúng tôi không còn cách nào khác”, anh Tuấn tâm sự.

Đường ở Sài Gòn xây xong, nhà dân 'chui' xuống đất

Không chỉ thấp hơn mặt đường 1-2 mét, nhiều nhà dân còn bị nứt toác, đổ nghiêng sau khi đường Phạm Văn Đồng (quận Thủ Đức) hoàn thành.

Không riêng gì nhà của anh Tuấn mà hàng trăm hộ dân nơi đây phải ngày ngày đối diện với nước ngập. Để ngăn nước không tràn vào nhà, người dân đã bỏ ra không ít tiền của để nâng nền nhà, đổ bê tông phía trước taluy đường.
Không riêng gì nhà của anh Tuấn mà hàng trăm hộ dân nơi đây phải ngày ngày đối diện với cảnh khó khăn này. Để ngăn nước không tràn vào nhà, người dân đã phải bỏ ra không ít tiền để nâng nền, đổ bê tông phía trước taluy đường.
Để thoát nước mỗi khi triều cường dâng cao hay mưa lớn, chị Nguyễn Thị Thu Hà (số 255 An Dương Vương, phường 16, quận 8) thiết kế hai đường ống, mua máy bơm công suất lớn để bơm nước ra đường.
Để thoát nước mỗi khi triều cường dâng cao hay mưa lớn, chị Nguyễn Thị Thu Hà (số 255 An Dương Vương) thiết kế hai đường ống, mua máy bơm công suất lớn để bơm nước ra đường.
Tình cảnh mưa thì ngập, nắng thì bụi đầy nhà vẫn đang ám ảnh cuộc sống của người dân nơi đây.
Tình cảnh mưa thì ngập, nắng thì bụi đầy nhà vẫn đang ám ảnh cuộc sống của người dân nơi đây.
Nước thải sinh hoạt xả rơi đừng không chỉ ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh mà còn làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người đi đường.
Nước thải sinh hoạt xả ra đường không chỉ ảnh hưởng đến những hộ dân xung quanh mà còn làm ảnh hưởng đến việc lưu thông của người đi đường.
Chị Thơ, một người dân sống gần khu vực cho biết: Trời nắng thì còn đỡ, chứ gặp mưa và triều cường thì trong nhà cũng như ngoài đường đều ngập lênh láng.
"Trời nắng còn đỡ, chứ gặp mưa và triều cường thì trong nhà cũng như ngoài đường đều ngập lênh láng", một phụ nữ nói.
Nhà thấp hơn đường nên để thoát nước, người dân phải dùng máy bơm. Nước ngập đường cũng khiến cho việc đi lại của người đi bộ cũng gặp nhiều khó khăn.
Trẻ em cũng không còn nơi vui chơi.
Thời tiết không mưa, không triều cường nhưng đường vẫn ngập lênh láng nước.
Trời không mưa, không triều cường, nắng to đường vẫn ngập lênh láng nước.
Trần nhà và nền nhà của anh Tuấn chỉ còn cách nhau 2 mét do căn nhà này đã bị nâng nền đến 4 lần nhưng nền nhà vẫn thấp hơn mặt đường.
Trần và nền nhà của anh Tuấn chỉ còn cách nhau hơn 2 mét do căn nhà này đã bị nâng nền đến 4 lần nhưng hiện vẫn thấp hơn mặt đường.
Sau khi người dân bức xúc phản ánh và các cơ quan báo đài lên tiếng thì cơ quan chức năng mới tiến hành cho lắp đặt cống thoát nước tại một vài nơi.
Sau khi người dân bức xúc phản ánh và báo chí lên tiếng, cơ quan chức năng mới lắp đặt cống thoát nước tại một vài nơi.

Ảnh: Võ Minh Thanh - Clip: Trương Khởi

Bạn có thể quan tâm