Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà tài trợ mới của HAGL làm ăn ra sao

Nhà tài trợ mới của HAGL - Carabao - là công ty nước giải khát lớn thứ 2 tại Thái Lan và cũng là đơn vị tài trợ chính cho giải đấu Cúp Liên đoàn Anh từ mùa 2017-2018 đến nay.

Câu lạc bộ Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Công ty cổ phần Bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam (VPF) đang có những mâu thuẫn về hoạt động của các nhà tài trợ cho giải bóng đá quốc gia Việt Nam.

Sự việc xuất phát từ yêu cầu của VPF đề nghị đội bóng HAGL không sử dụng hình ảnh quảng cáo nước tăng lực Carabao trong phạm vi hoạt động liên quan đến V-League 2023 nhằm đảm bảo quyền lợi cho nhà tài trợ V-League.

Trước đó, nhãn hàng nước tăng lực Night Wolf (thuộc công ty Sâm Ngọc Linh Kon Tum) đã ký hợp đồng tài trợ V.League trong 3 mùa giải (2022-2024) với quyền quảng bá độc quyền liên quan đến giải.

bong da,  kinh doanh,  nha tai tro anh 1

Nhãn hàng nước tăng lực Thái Lan hiện là nhà tài trợ chính cho Cúp Liên đoàn Anh với tên gọi Carabao Cup. Ảnh: Carabao Group.

Tài trợ giải đấu ở Anh

Do đó, VPF đã có công văn phúc đáp đề nghị HAGL không sử dụng hình ảnh nước tăng lực của Carabao để đặt bảng quảng cáo trên sân, logo trên áo đấu, hoạt động bên lề ngày tập luyện và thi đấu chính thức...

Câu lạc bộ bóng đá phố núi mới công bố nhà tài trợ mới giai đoạn 2023-2024 là nhãn hàng Carabao - công ty lớn thứ hai trong lĩnh vực nước tăng lực tại Thái Lan và đang cùng ngành hàng cạnh tranh với Night Wolf.

Carabao đang là nhãn hàng quen thuộc với các cổ động viên bóng đá. Thương hiệu nước tăng lực này ra mắt tại Thái Lan năm 2002 và nhanh chóng phát triển thành tập đoàn, niêm yết trên thị trường chứng khoán Thái Lan từ năm 2014.

Tập đoàn này có hệ thống nhà máy sản xuất đặt tại tỉnh Chachoengsao với công suất 1,6 tỷ lon và 1,8 tỷ chai mỗi năm. Các sản phẩm chính là nước tăng lực có gas, không có gas, vitamin C, nước uống thể thao, cà phê....

Theo báo cáo kinh doanh 9 tháng năm 2022, tập đoàn này có doanh thu hơn 14,7 tỷ bath (hơn 10.000 tỷ đồng). Lãi ròng ở mức gần 1,9 tỷ bath (hơn 1.300 tỷ đồng). Trong khi HAGL của bầu Đức cả năm nay cũng ước đạt 4.574 tỷ đồng doanh thu và 1.181 tỷ đồng lãi sau thuế.

Trong thể thao, đại gia ngành nước uống Thái Lan được biết đến rộng rãi khi trở thành nhà tài trợ chính của Cúp Liên đoàn Anh từ mùa giải 2017-2018 đến nay. Do vậy, Cúp Liên đoàn Anh còn có tên gọi là Carabao Cup.

Bên cạnh đó, Carabao còn ký hợp đồng tài trợ có thời hạn 3 năm với CLB Chelsea vào năm 2016. Logo của Carabao đã xuất hiện trên áo tập của các cầu thủ Chelsea.

Nguồn thu của VPF

Thực tế trước đó, HAGL cũng có một nhà tài trợ khác là nhãn hàng nước tăng lực - Red Bull - với hợp đồng 2 năm. Tuy nhiên, VPF không can thiệp vào hợp đồng này bởi khi đó Night Wolf chưa phải là nhà tài trợ chính cho giải đấu.

HAGL đã chính thức kết thúc hợp đồng với nhà tài trợ Red Bull vào ngày 14/1 và công bố nhà tài trợ mới vào ngày 15/1. Trong khi Night Wolf công bố ký hợp đồng tài trợ chính cho V.League từ đầu năm 2022.

"Va chạm" giữa đội bóng của bầu Đức và ban tổ chức giải VPF đang đẩy các bên vào thế khó khi V.League sắp khởi tranh từ đầu tháng 2. Tuy nhiên, các bên vẫn chưa có tiếng nói chung.

bong da,  kinh doanh,  nha tai tro anh 2

Công ty VPF có nguồn thu quan trọng từ các nhà tài trợ giải đấu. Ảnh: VPF.

Hiện VPF là đơn vị quản lý, tổ chức và điều hành các giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia như V.League 1, V.League 2, Cúp Quốc gia.

Sau 10 năm, VPF đã tổ chức 10 mùa giải bóng đá chuyên nghiệp với 2.674 trận đấu, ghi nhận 7.747 bàn thắng, đón hơn 13,3 triệu khán giả trực tiếp đến sân và hàng triệu khán giả theo dõi trên truyền hình trực tiếp.

Đơn vị tổ chức giải đấu cũng thống kê số lượng khán giả đến sân tại giải V.League 1 trung bình 7.000 người/trận, giải V.League 2 khoảng 2.000 người/trận và Cúp Quốc gia khoảng 3.500 người/trận.

Đơn vị này đã ký kết hợp tác với Công ty Sâm Ngọc Linh Kon Tum tài trợ chính giải vô địch quốc gia giai đoạn 2022-2024. Hợp tác với Tập đoàn Tân Long tài trợ chính Cúp Quốc gia 2022; Gia hạn hợp tác 3 năm với Công ty cổ phần Động Lực - tài trợ bóng thi đấu và trang phục trọng tài, giám sát.

Theo báo cáo kinh doanh năm 2021, VPF cho biết doanh thu công ty đạt gần 64 tỷ đồng, hoàn thành 61,5% kế hoạch năm và lợi nhuận trước thuế đạt 863 triệu đồng.

Ban lãnh đạo lý giải việc tạm dừng và không tiếp tục tổ chức các trận đấu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã phá vỡ hợp đồng với các nhà tài trợ. Tuy nhiên, VPF đã đàm phán với các đối tác nhằm đạt được thỏa thuận theo điều, khoản bất khả kháng của hợp đồng.

Còn trong năm 2022, tại Đại hội đồng cổ đông gần nhất, công ty thông báo đạt hơn 110 tỷ tổng doanh thu và lợi nhuận trước thuế đạt 500 triệu đồng, vừa đủ hoàn thành kế hoạch năm.

Đại hội VPF cũng thống nhất tăng giải thưởng từ mùa giải bóng đá chuyên nghiệp quốc gia năm 2023. Trong đó, giải thưởng cho đội vô địch V.League 1 tăng lên 5 tỷ đồng, giải thưởng cho đội vô địch V.League 2 và Cúp Quốc gia tăng lên 2 tỷ đồng.

Năm nay, VPF đặt ra kế hoạch doanh thu dự kiến 155,3 tỷ đồng. Trong đó, việc khai thác, tìm kiếm các đối tác tài trợ để đảm bảo nguồn tài chính ổn định cho công tác tổ chức giải luôn là nhiệm vụ đặt lên hàng đầu.

HAGL xung đột quyền lợi với VPF

Hợp đồng của HAGL với thương hiệu nước giải khát Carabao khiến họ xung đột quyền lợi với thương hiệu nước tăng lực Night Wolf, đơn vị tài trợ độc quyền của V.League từ mùa 2022.

Độc giả Zing có thể tìm đọc thêm các cuốn sách hay về kinh tế tại Tủ sách kiến thức kinh tế. Các cuốn sách cung cấp cho độc giả nhiều kiến thức về kinh tế vĩ mô, chứng khoán, bất động sản, lạm phát, các cuộc suy thoái từng xảy ra, kinh nghiệm quản lý chi tiêu...

Huy Lê

Bạn có thể quan tâm