Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy đường Bình Định có nguy cơ đóng cửa vì nợ

Hàng trăm lao động có nguy cơ mất việc vì Công ty CP Đường Bình Định (BISUCO) nợ nần kéo dài và không có tiền tu sửa máy móc thiết bị nhà máy.

Công đoàn cơ sở Công ty cổ phần Đường Bình Định (BISUCO) vừa gửi văn bản phản ánh đến cơ quan chức năng về doanh nghiệp nợ lương, bảo hiểm khiến tập thể người lao động có nguy cơ thất nghiệp.

Văn bản nêu rõ "doanh nghiệp chưa có kế hoạch công việc thời gian tới, không có tiền tu sửa máy móc thiết bị”. Hiện Công ty này đang nợ 1,5 tỷ đồng tiền lương, hơn 2 tỷ tiền BHXH của người lao động và khoảng 1 tỷ đồng tiền thu mua mía của nông dân.

No tien mua mia,  no luong nguoi lao dong,  nha may duong,  tinh Binh Dinh anh 1
Công ty CP Đường Bình Định. Ảnh tư liệu.

Trao đổi với Zing.vn, chiều ngày 5/6, ông Trần Châu - Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết, sau nhiều lần làm việc, doanh nghiệp này mới trả 16 tỷ đồng tiền mua mía của nông dân Bình Định. Hiện BISUCO không chỉ nợ lương, bảo hiểm người lao động mà còn nợ tiền mua mía của nông dân tỉnh Gia Lai và một số công trình xây dựng cơ bản.

Năm 2006, hơn 90% cổ phần của BISUCO đã được Tập đoàn Anagar Juna (Ấn Độ) mua lại. Ba năm qua, doanh nghiệp này thường xuyên nợ tiền thu mía của nông dân.

Lãnh đạo BISUCO từng giải thích, sở dĩ nợ tiền mua mía của người dân và nợ lương, bảo hiểm người lao động kéo dài là do họ dồn vốn đầu tư nhà máy quy mô lớn ở Campuchia bị thua lỗ nặng, giá sản phẩm đường giảm mạnh, các ngân hàng không cho vay thêm tiền...

Năm 2014, Bình Định từng gửi văn bản kiến nghị Bộ Ngoại giao làm việc với Đại sứ quán Ấn Độ và Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP HCM bàn giải pháp giải quyết tình hình nợ của Tập đoàn Anagar Juna với người dân trồng mía nhưng đến nay vẫn chưa xử lý "khoản nợ" dứt điểm. 

Do kinh tế khó khăn, thời gian qua, có thực tế là nhà máy từng thu mua mía của nông dân các tỉnh miền Trung- Tây Nguyên không thanh toán tiền mặt cho bà con nông dân mà trả họ bằng...đường.


Minh Hoàng

Bạn có thể quan tâm