Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà máy ăn cắp nước sạch của dân để đóng gạch

Công nhân Thành khai nhận rằng: “Việc ăn trộm nước sạch không phải chủ ý của tôi mà do Giám đốc công ty là ông Lê Văn Bắc chỉ đạo làm”.

Nhà máy ăn cắp nước sạch của dân để đóng gạch

Công nhân Thành khai nhận rằng: “Việc ăn trộm nước sạch không phải chủ ý của tôi mà do Giám đốc công ty là ông Lê Văn Bắc chỉ đạo làm”.

Dân bắt quả tang trộm nước sạch

Từ lâu, những hộ dân khu miền núi thuộc thôn Tân Xuân, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang phải sống trong cảnh không có nước sạch để dùng. Hằng ngày người dân vẫn phải dùng nước giếng không đảm bảo vệ sinh. Muốn có nước sạch, nhiều người phải lặn lội đi xa hàng chục km để mua nước đem về tích trữ dùng dần.

Tuy nhiên, khoảng 2 năm trở lại đây, các hộ dân hết sức vui mừng khi đơn vị Công ty Cổ phần Cây xanh Môi trường Đô thị Yên Thế đi vào hoạt động để cung cấp nước sạch cho sinh hoạt.

Niềm vui chưa được bao lâu, thời gian gần đây nguồn nước cấp cho những người dân đột nhiên hao hụt dẫn tới tình trạng mất nước, thiếu nước sạch nghiêm trọng. Ông Hứa Anh Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Cây xanh Môi trường Đô thị Yên Thế liên tục nhận được những lời phàn nàn về tình trạng thiếu nước.

Nơi người dân phát hiện đường ống nước sạch bị ăn cắp.

Khi tiến hành kiểm tra, ông Tuấn phát hiện lượng nước sạch cấp tới người dân đã bị thất thoát tới 40% và không biết xảy ra từ bao giờ. Do thời gian gần đây số lượng hộ dân và nhu cầu sử dụng nước sạch tăng dẫn tới thiếu nước nên tình trạng thất thoát mới được phát hiện.

Dù đã cho người kiểm tra các đường ống tại các nhà dân nhưng ông Tuấn không phát hiện được nguyên nhân khiến lượng nước thất thoát tới gần một nửa. Sự việc chỉ được sáng tỏ bất ngờ khi anh Ngọc (SN 1986), một người dân tình cờ phát hiện có đường ống của nhà máy gạch Bố Hạ đấu thông với đường ống cấp nước sạch.

Ngay lập tức, anh Ngọc đã thông báo sự việc. Tiến hành kiểm tra ông Tuấn phát hiện Công ty gạch Bố Hạ tự ý phá đường ống, đấu ống từ đường ống nước sạch thu ra đường ống PVC – 48 để cho nước sạch chảy vào ao chứa nước phía trong công ty gạch này.

Bức xúc trước sự việc trên, ông Tuấn cùng nhiều người dân làm việc với phía Công ty gạch Bố Hạ thì phía lãnh đạo đã thừa nhận việc ăn trộm nước sạch nhưng không có thiện ý hòa giải.

Biên bản làm việc về việc phát hiện ăn cắp nước sạch.

Trong khi sự việc chưa giải quyết xong, ngày 20/4, phía Công ty nước sạch tiếp tục phát hiện Công ty gạch Bố Hạ còn phá đường ống và đấu ống từ đường ống nước sạch thu ra đường ống PVC – 27 cho nước chảy vào ao lấy nước sản xuất gạch. Kiểm tra thấy đường ống và van khóa đã han gỉ, nhân viên kĩ thuật xác định đường ống này đã đấu được gần 2 năm và lượng nước thất thoát trong thời gian này lên tới hằng trăm nghìn mét khối, mỗi ngày thiệt hại khoảng 200 nghìn đồng.

Một góc của Công ty gạch Bố Hạ.

Đại diện của phía Công ty gạch Bố Hạ là ông Lê Văn Bắc thừa nhận có ăn trộm nhưng cho rằng: “Tôi mới nhận chức được hơn chục ngày, trong khi việc ăn cắp nước sạch đã xảy ra từ trước đó rất lâu, có xử lý phải làm việc với giám đốc cũ của công ty là ông Đào Văn Huy”.

“Là do ông giám đốc sai tôi làm”

Trước sự việc trên, phía công ty cấp nước sạch đã làm đơn gửi tới Công an huyện Yên Thế để làm rõ sự việc. Ông Phạm Văn Khanh, phó trưởng công an huyện Yên Thế cho biết: “Chúng tôi đã cho cán bộ xuống điều tra và xác định người trực tiếp đấu ống ăn trộm nước là Nguyễn Văn Thành, công nhân của Công ty gạch Bố Hạ”.

Cũng theo ông Khanh, công nhân Thành khai nhận rằng: “Việc ăn trộm nước sạch không phải chủ ý của tôi mà do Giám đốc công ty là ông Lê Văn Bắc chỉ đạo làm”. Hiện phía Công an huyện Yên Thế đang chỉ đạo làm rõ xem ông Bắc có phải người chủ mưu hay không đồng thời triệu tập giám đốc cũ của công ty là ông Đỗ Văn Huy để làm rõ xem trong khi đương nhiệm ông này có liên quan đến việc ăn cắp nước sạch không.

Phó trưởng công an huyện Yên Thế cho biết người trực tiếp đấu ống ăn cắp nước sạch là công nhân nhà máy gạch.

Điều đáng nói trong vụ việc là trong khi hành vi ăn cắp đã quá rõ ràng, phía Công ty gạch Bố Hạ cũng đã thừa nhận và kí vào biên bản, tài sản thất thoát hàng trăm triệu đồng nhưng ông Phạm Văn Khanh cho rằng không đủ căn cứ để xử lý hình sự.

Ông Khanh cũng khẳng định, nếu công nhân Khanh có là người tự ý ăn cắp nước sạch trong thời gian dài nhưng mỗi ngày chỉ gây thiệt hại khoảng 200 nghìn đồng thì cũng không xử phạt được(?).

Lê Tú

Theo Infonet

Lê Tú

Theo Infonet

Bạn có thể quan tâm