Ngày hôm nay, các nhà mạng viễn thông trong nước đồng loạt gửi tin nhắn tới khách hàng để cảnh báo về cơn bão Haiyan đang đổ bộ vào miền Trung nước ta với nội dung: "Bão Haiyan là cơn bão có cường độ mạnh nhất, di chuyển nhanh nhất dự kiến sẽ đổ bộ vào các tỉnh miền Trung vào ngày 10/11. Bạn hãy thông báo cho người thân để phòng tránh bão".
Ban Chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông đã trực tiếp chỉ đạo các nhà mạng trên cùng hợp tác trong việc cảnh báo tới người dùng. Thực hiện theo chỉ đạo trên, các nhà mạng đã thực hiện gửi tin nhắn tới khách hàng của mình, khoanh vùng khu vực người dùng để gửi tin nhắn cập nhật tình hình, đường đi của bão sớm nhất tới người dân.
Bên cạnh những nhà mạng lớn, các ứng dụng nhắn tin miễn phí trong nước như Zalo cũng tham gia vào công tác cảnh báo người dùng bằng việc gửi tin nhắn trên hệ thống tới khách hàng.
Hành động trên của nhà mạng và các ứng dụng OTT đã giành được cảm tình của người dùng, thể hiến sự quan tâm đúng lúc tới đồng bào miền Trung. Một người dùng chia sẻ: "Tôi không có người thân sống ở khu vực bão đổ bộ, nhưng nhận được tin nhắn cũng thấy yên tâm hơn phần nào. Dù sao người dân sống tại khu vực đó cũng biết được tình hình cập nhật của bão, đồng thời cho thấy các nhà mạng không chỉ gửi những tin nhắn quảng cáo spam mà còn quan tâm tới tình hình chung cả nước".
Trước đó, Bộ TT&TT cũng đã có kế hoạch chỉ đạo các nhà mạng và VNPT tập trung bổ sung và ứng phó với cơn bão. Đảm bảo thông tin liên lạc không bị đứt quãng. Sẽ khó có thể lường trước được hậu quả mà cơn bão gây ra nếu như thông tin liên lạc với miền Trung nước ta không may bị trục trặc.