Trong buổi tọa đàm "Việt Nam tiến lên 4G như thế nào?" do Câu lạc bộ Nhà báo CNTT-VT Việt Nam tổ chức tại Hà Nội, ông Hồ Trí Dũng, Giám đốc công nghệ Viettel cho biết, 3G có đầu tư tốt nhưng làm chưa thành công. Điều này thể hiện ở các con số, lượng thuê bao 3G chỉ chiếm 30% tổng số khách hàng, ở mức thấp trong khu vực. Trung bình, ở khu vực Đông Nam Á, 3G chiếm 45%. Trong khi đó, chỉ trong 5 tháng, Thái Lan đã chuyển từ 2G sang 3G đạt trên 30%.
Đại diện Viettel cho biết, nguyên nhân là nhà mạng chưa tiếp cận đúng khi cung cấp dịch 3G bởi vẫn dùng phương pháp cũ của 2G. "Chúng tôi cũng nhận khuyết điểm về việc quản trị cảm giác của người dùng, các chỉ số mới là quan trọng. Có đôi khi chỉ số KPI trên mạng rất tốt nhưng của khách hàng lại chưa tốt", ông nói.
Lần lần đầu tiên các nhà mạng thừa nhận chưa thành công trong phát triển 3G. Ảnh: Hoàng Hà. |
Với 4G, nhà mạng này cho biết sẽ rút kinh nghiệm để có cách tiếp cận phù hợp hơn. “Có lẽ chúng tôi sẽ tập trung chính vào triển khai những dịch vụ data mang tính sáng tạo cao”, ông Dũng nói.
Chia sẻ khó khăn về 3G, đại diện Viettel cho biết, Hà Nội là môi trường phủ sóng phức tạp nhất. Đặc biệt, cơ sở hạ tầng như nhà bé, ngõ hẹp khiến cho việc lắp trạm gặp rất nhiều khó khăn. Khó khăn khác là những chỉ số đo trên mạng lưới, hệ thống vẫn tốt nhưng khi chuyển sang đo tốc độ của người dùng thì không được như mong muốn. Đây cũng là khuyết điểm của nhà mạng vì cách tiếp cận đó thì những đơn vị triển khai chưa nghĩ đến.
“Tuy nhiên, đánh giá chung thì nhà mạng cũng đã nỗ lực. Vùng phủ sóng đã chiếm 90%, tốc độ trên 1Mb. Tỷ lệ rớt cuộc gọi rất thấp, chỉ 0,2-0,3% (cao nhất thế giới). Hiện tại, chúng tôi sẽ quan tâm đến vấn đề xem video mượt, tải trang web nhanh”, ông trình bày.
Còn đại diện VinaPhone, ông Nguyễn Nam Long, Phó giám đốc VNPT- Net cho biết, khi nói về công nghệ 3G phải nói tới vùng phủ sóng. Ngay cả các nhà mạng lớn đều khó khăn trong việc cấp phép xây dựng trạm.
“VNPT đầu tư mạng 3G trong những năm qua là rất lớn, nhưng vẫn vướmg mắc về đầu tư cơ sở. Thiết bị, công nghệ có rồi, nhưng không xây được trạm vì dân phản đối. Do đó, có đôi lúc chúng ta vào web không mượt mà. Thông thường, vào 19h, tất cả mọi người đều vào mạng thì việc truy cập web, xem video đương nhiên là chậm”, ông cho hay.
Song hiện tại, đơn vị này đã có 2 trung tâm hỗ trợ khách hàng. “Chúng tôi đã đo kiểm, tối ưu, tốc độ tương đối tốt so với các nước trên thế giới. Những điểm đen phủ sóng là có. Nhưng chúng tôi cũng cam kết công nghệ 3G đã làm đúng, phủ sóng đúng. Chúng tôi cũng đã nhận được hơn 20.000 khiếu nại của khách hàng. Nhưng khách hàng hết sức thông cảm, trong một mực nào đó thì không thể chạy được với tốc độ như chúng ta mong muốn”, ông nhấn mạnh.
Ông Lê Nam Thắng, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông cho rằng, thực chất, triển khai 3G ở Việt Nam vẫn đạt được những kết quả tốt. Tuy nhiên, chất lượng chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dùng.