Văn hóa sử dụng điện thoại tại Nhật Bản từ lâu đã được xem như đi trước một bước so với các nước phương Tây. Sự xuất hiện sớm của các biểu tượng cảm xúc (emoji) là một ví dụ.
Nhà mạng hàng đầu Nhật Bản - NTT Docoomo - sử dụng biểu tượng trong các bộ phim võ thuật nổi tiếng là samurai để cảnh báo về văn hóa sử dụng điện thoại có dấu hiệu xấu đi tại nước này. Cụ thể, họ muốn người dùng chấm dứt tình trạng vừa đi bộ vừa sử dụng điện thoại. Có thể, cách làm này cũng sớm xuất hiện ở Mỹ và một số nước phương Tây.
Đoạn video quảng cáo có tiêu đề “cuộc diễu hành của các samurai” lấy bối cảnh xã hội phong kiến Nhật Bản, ở đó, mỗi samurai đều sử dụng điện thoại thông minh khi thi hành nhiệm vụ như những thây ma. Cuối cùng họ va vào nhau, bị tai nạn, đi lạc đường, thậm chí còn bị ám sát bởi các ninja.
Mang phong cách hài hước nhưng đoạn quảng cáo này cũng đưa ra một vài thống kê đáng báo động tại Nhật Bản: 66% người dùng tình cờ va vào người khác khi sử dụng smartphone, 3,5% bị ngã vào đường tàu khi vừa đi bộ, vừa nhắn tin.
Đoạn quảng cáo kết thúc với thông điệp: “Hãy nhìn về phía trước khi đi bộ. Sử dụng smartphone khi đi bộ là rất nguy hiểm”.
Tình trạng người dân sử dụng điện thoại trong khi đi bộ đang ở mức báo động tại Nhật Bản, đến mức các nhà mạng phải gắn biển cảnh báo khắp nơi, từ nhà ga cho đến các nhà vệ sinh công cộng. Theo một nghiên cứu năm 2013 của Đại học Ohio (Mỹ), có 2 triệu người dùng Mỹ bị tai nạn liên quan đến việc sử dụng điện thoại trong khi đi bộ.