Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà mạng khẳng định đủ hạ tầng làm kênh video ‘Made in Vietnam'

Lãnh đạo Tập đoàn viễn thông quân đội (Viettel) khẳng định doanh nghiệp có thể đảm bảo hạ tầng để xây dựng một kênh YouTube của Việt Nam.

Phát biểu tham luận tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2018 của Bộ Thông tin và Truyền thông sáng 22/12, ông Hoàng Sơn, Phó tổng giám đốc Viettel, khẳng định doanh nghiệp này đang từng bước nghiên cứu sản xuất, hoàn thiện công nghệ và hạ tầng viễn thông. Nhà mạng quân đội có thể đảm bảo hạ tầng để xây dựng một kênh video của người Việt, hay gọi là “YouTube Made in Vietnam”.

Cùng chung tham vọng này, hồi tháng 8, ông Nguyễn Văn Tấn, Phó tổng giám đốc VNPT -Media, đơn vị thành viên của VNPT, cho biết cũng đang triển khai nền tảng Smart Media Platform. Nền tảng này là một hệ sinh thái thông minh có khả năng cung cấp và phân phối, chia sẻ nội dung, kết hợp bán quảng cáo, phân tích dữ liệu (big data), kết nối hệ thống thanh toán và triển khai cung cấp dịch vụ đồng thời cho hàng chục triệu khách hàng.

Nhà mạng này cho biết nền tảng này là hệ thống do Việt Nam xây dựng và quản lý. Nhà nước hoàn toàn có thể kiểm soát được các nội dung được cung cấp bởi các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước. Giải pháp này còn giúp tránh lãng phí tài nguyên quốc gia.

mang xa hoi made in vietnam anh 1

Doanh nghiệp kỳ vọng hệ thống giúp các đơn vị đang hoạt động trong lĩnh vực sản xuất nội dung và truyền hình trả tiền đưa nội dung tới người dùng để giải quyết vấn nạn xâm phạm bản quyền, hình thành một thị trường nội dung phát triển lành mạnh tại Việt Nam.

Như vậy, động thái của 2 doanh nghiệp viễn thông lớn nhất cho thấy họ có tham vọng xây dựng những trang mạng xã hội chia sẻ video “Made in Vietnam” và sẽ sớm được triển khai trong tương lai gần.

Cũng tại hội nghị, các nhà mạng đều công bố kết quả kinh doanh thành công trong năm 2017.

Phó tổng giám đốc Viettel cho biết doanh nghiệp này đạt doanh thu 249.500 tỷ đồng trong năm 2017. Lợi nhuận trước thuế đạt khoảng 49.000 tỷ đồng.

Thuê bao đạt đến con số 98 triệu, trong đó có 32 triệu thuê bao nước ngoài. Mạng 4G đã phủ sóng 98% dân số. Quý I/2018, doanh nghiệp này dự kiến khai trương mạng di động tại Myanmar.

Ông Trần Mạnh Hùng, Chủ tịch hội đồng thành viên Tập đoàn bưu chính viễn thông Việt Nam - VNPT, cũng cho biết doanh thu đạt 144.000 tỷ đồng trong năm 2017. Nhà mạng này dự kiến có lợi nhuận gộp vào khoảng 5.000 tỷ đồng; nộp ngân sách trên 4.000 tỷ đồng.

Tổng số thuê bao Internet đạt khoảng 4,6 triệu, trong đó thuê bao cáp quang đạt 4,1 triệu.

Tổng công ty viễn thông MobiFone dự kiến có doanh thu đạt khoảng 44.500 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 4.500 tỷ đồng, nộp ngân sách hơn 5.000 tỷ đồng.

Trắc nghiệm: Hiểu biết của bạn về viễn thông Việt Nam

Điện thoại di động là vật bất ly thân với nhiều người, nhưng không phải ai cũng hiểu rõ về ngành viễn thông Việt Nam.


Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm