Dịch vụ ứng tiền nhanh từ các nhà mạng MobiFone, VinaPhone, Viettel thời gian qua đã được nhiều khách hàng sử dụng trong những lúc điện thoại hết tiền đột xuất. Nhưng khi nhà mạng cho khách hàng ứng 5.000 đồng, họ phải trả phí 1.500 đồng; ứng 37.500 đồng, trả phí 11.250 đồng…
Mức phí nhà mạng thu về lên đến 30% giá trị ứng trước làm nhiều khách hàng phản ứng vì nhà mạng thu lãi quá cao. Nhiều người cho rằng, các nhà mạng đã đưa ra dịch vụ ứng trước là một kiểu cho vay trước rất kịp thời nhưng chưa công bằng trong cách tính phí dịch vụ.
Cần lắm mới ứng vì phí dịch vụ quá cao
Chị Ngọc Minh (Thủ Đức, TP HCM) cho biết, mình sử dụng mạng MobiFone thuê bao trả trước, khi hết tiền điện thoại, tổng đài 9015 có nhắn tin đề nghị cho ứng trước số tiền 37.500 đồng với mức phí là 11.250 đồng được trừ trong lần nạp tiền sau.
“Tôi chọn phương án thường xuyên kiểm tra tài khoản để nạp tiền kịp lúc chứ mức phí ứng trước cao quá”, chị Minh nói.
Phản ánh với Tuổi Trẻ, người dùng mạng điện thoại di động Viettel cho biết họ nhắn tin tạm ứng 5.000 đồng từ dịch vụ ứng tiền 9118. Tổng đài này thu phí dịch vụ ứng tiền mà khách hàng phải trả là 1.500 đồng, tương đương 30% số tiền đã ứng.
Phí dịch vụ ứng tiền tính theo quy định của MobiFone. |
“Lúc gấp cần ứng 5.000 đồng, thấy 1.500 đồng quá nhỏ nên bỏ qua, nhưng nghĩ kĩ lại giống như mình đang vay trả lãi tới gần 30%. Giống vay nặng lãi quá" - độc giả này cho biết.
Chị Bích Hồng (Đồng Nai) thì bị trừ đến 12.500 đồng cho số tiền 45.000 đồng mà nhà mạng MobiFone cho chị ứng trước.
“Lúc cần gấp mới phải ứng và không chú ý lắm tới mức phí, nhưng lần sau nạp tiền 100.000 đồng, thấy bị trừ đi hết 57.500 đồng mới thấy phí phải bỏ ra cao quá, ứng chừng vài lần là mất cả trăm ngàn phí rồi”, chị Hồng nói.
Anh Nam Phạm - sinh viên ở TP HCM đánh giá: “30% phí cho một lần ứng tiền thì có khác gì cho vay nặng lãi đâu, nhất là với sinh viên. Nhà mạng luôn gọi khách hàng là thượng đế mà sao trong những lúc người ta khó khăn và cần kíp mới phải ứng tiền cho cuộc gọi thì lại tính phí quá cao như vậy?”.
Đồng quan điểm trên, độc giả Quốc Bảo (TP HCM) nhìn nhận: “Khách hàng cần ứng tiền nghĩa là họ đang cần gấp để sử dụng. Nếu trong tình huống khách hàng gấp mà nhà mạng lại tính phí dịch vụ cao thì giống như đang tận thu, lợi dụng thời điểm người ta cần để thu lợi cho mình. Về quy định thì không sai và rõ ràng cũng là "thuận mua vừa bán" nhưng có vẻ nhà mạng đang tận thu từ chính những lúc nguy cấp của khách hàng”.
Hoảng hồn với mức phí
Thông tin từ trang web vietteltelecom.vn của Viettel cho biết phí dịch vụ ứng tiền qua tổng đài 9118 là 10-30% tiền vay và sẽ được thông báo cụ thể cho thuê bao trong tin nhắn đề nghị ứng tiền và tin nhắn thông báo ứng thành công.
Tương tự, Vinaphone áp dụng mức phí dịch vụ là 10-30% số tiền khách hàng được ứng và thông báo cụ thể cho từng thuê bao khi có nhu cầu ứng tiền.
Khách hàng của VinaPhone khi sắp hết tiền điện thoại nhận được tin nhắn: "Tài khoản chính của quý khách sắp hết. Để được ứng 5.000 VND vào tài khoản chính và tiếp tục sử dụng các dịch vụ của VinaPhone, quý khách vui lòng soạn tin nhắn...gửi 1576 (hiệu lực trong vòng 24h) (phí dịch vụ 1.500 VND). Để từ chối nhận tin, quý khách vui lòng soạn TC gửi 1576."
Tin nhắn đề nghị cho ứng 37.500 đồng và phí dịch vụ phải trả là 11.250 đồng. |
Dịch vụ Fast Credit của Mobifone cũng cho khách hàng ứng tiền từ 5.000 đồng đến 50.000 đồng, tùy từng thuê bao cụ thể. Tuy nhiên, mức phí dịch vụ sẽ tính theo quy định của MobiFone và thông báo cụ thể cho thuê bao trong tin nhắn đề nghị ứng tiền, chứ không nói rõ giới hạn là bao nhiêu %.
Trao đổi với một tổng đài viên của Mobifone về vấn đề ứng tiền, nhân viên này cho hay với số tiền ứng giống nhau thì phí dịch vụ được tính bằng nhau cho tất cả các thuê bao.
Nhà mạng có “đục nước béo cò”?
Trả lời Tuổi Trẻ đại diện Viettel cho biết mức phí dịch vụ được áp dụng tùy thuộc vào thời gian và mức độ tiêu dùng của khách hàng. Những khách hàng có mức tiêu dùng cao và trung thành với nhà mạng lâu hơn thì sẽ hưởng phí ưu đãi thấp hơn so với các khách hàng mới và tiêu dùng thấp.
“Tính trung bình trên toàn mạng thì mức phí chỉ 12-13%. Mức phí thông báo rõ ràng khi khách hàng ứng tiền và không thay đổi cho đến khi khách hàng thanh toán, bất kể khách hàng thanh toán thời gian nào. Hơn nữa mức phí này hoàn toàn dựa trên mức phí mà nhiều ngân hàng cũng đang áp dụng nhiều mức lãi vay cho các đối tượng khách hàng khác nhau”, đại diện này cho biết.
Chi phí 30% cho ứng tiền trước là một mức khá cao. |
Luật sư Huỳnh Phước Hiệp đánh giá hình thức cho ứng tiền của các nhà mạng có ưu điểm là “cứu nguy” cho khách hàng sử dụng thuê bao trả trước trong trường hợp hết tiền điện thoại đột xuất. Tuy nhiên các nhà mạng cũng lợi dụng chính yếu điểm này để trục lợi với mức phí quá cao cho mỗi lần ứng tiền.
“Theo tôi, mức dao động 30% cho mỗi lần ứng tiền là mức phí cao. Khi ứng 5.000 đồng chúng ta phải trả 1.500 đồng, con số mình thấy rất nhỏ và có thể bỏ qua, tuy nhiên nó cũng đã chiếm tỉ lệ phần trăm rất cao. Còn nếu khách hàng được ứng với mức tiền cao hơn, 40.000 - 50.000 đồng thì mức phí phải chịu là 11.250 đồng hoặc có khi lên tới 17.500 đồng, đây rõ ràng là một tỉ lệ cao”, LS Hiệp nhận xét.
Chuyên gia kinh tế Huỳnh Minh Phong đánh giá, doanh nghiệp nào làm kinh doanh cũng lợi dụng cơ hội để thu về lợi nhuận cao nhất, tuy nhiên việc lợi dụng lúc khách hàng đang khó khăn và cần kíp để trục lợi với mức phí lên đến 30% chẳng khác nào hình thức cho vay nặng lãi.
Phí ứng tiền của Vinaphone là 10-30% - |
Nhiều khách hàng khẳng định cực chẳng đã, lúc đang rất cần mới phải chấp nhận ứng tiền, nhưng các nhà mạng lại lợi dụng để tận thu khách hàng, thì cụm từ “khách hàng là thượng đế” xem ra phải thêm vào ba chữ “có điều kiện”.
Ông Phong cho rằng nếu doanh nghiệp “thân thiện” và xem trọng khách hàng thì chỉ nên xem việc ứng tiền là một dịch vụ đính kèm nhằm cứu nguy cho khách hàng những lúc bí bách và phải dựa trên mức sử dụng của khách hàng mà giảm giá cho khách hàng nào sử dụng nhiều chứ không nên lợi dụng cơ hội đó để trục lợi.
“Văn minh trong thương mại chính là phải chăm sóc khách hàng trong những lúc khó khăn nhất để họ trung thành với dịch vụ của mình. Doanh nghiệp phải tính đến những lợi ích lâu dài chứ đừng vì những lợi ích nhỏ chỉ vài chục, vài trăm ngàn mà đánh mất một khách hàng lâu năm”, ông Nguyễn Minh Phong đúc kết.