Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà leo núi vừa đạt kỷ lục '7 nóc nhà thế giới' chết trên đường xuống

Christopher Kulish gia nhập câu lạc bộ "Bảy đỉnh cao" sau khi chinh phục đỉnh núi cao nhất ở 7 bảy lục địa, nhưng lại thiệt mạng trên đường xuống từ đỉnh Everest.

Khi Christopher Kulish cuối cùng cũng leo đến đỉnh Everest cao 8.848 m, ông gia nhập "Câu lạc bộ Bảy đỉnh cao", tức nhóm những người đã chinh phục xong 7 đỉnh núi cao nhất ở 7 lục địa

Tuy nhiên, luật sư 62 tuổi từ Colorado đã đột ngột qua đời hôm 27/5 sau khi trở lại trại đầu tiên bên dưới đỉnh núi. Ông là người Mỹ thứ hai chết trong tuần qua sau khi đạt đỉnh cao nhất của Everest.

Gia đình ông tin rằng nguyên nhân là do trụy tim. "Cậu ấy nhìn thấy mặt trời mọc cuối cùng trong đời mình từ đỉnh cao nhất trên Trái Đất. Chúng tôi rất đau lòng trước tin này", Mark Kulish, anh trai ông, nói với Denver Post.

thiet mang khi leo nui Everest anh 1
Christopher Kulish, một người leo núi ở Colorado, đã chết ngay sau khi lên đỉnh núi Everest và đạt được ước mơ leo lên những đỉnh núi cao nhất trên bảy lục địa. Ảnh: AP.

Tuần trước, Donald Lynn Cash từ bang Utah, 55 tuổi, đã ngã sụp xuống và chết ngay sau khi đạt đến đỉnh Everest. Ông cũng đã đạt đến đỉnh cao nhất trên tất cả bảy lục địa.

Theo Washington Post, tính cả Kulish và Cash, ít nhất 11 người đã chết trên đỉnh Everest năm nay.

Những cái chết xảy ra trong bối cảnh các báo cáo về tình trạng quá tải trên ngọn núi nổi tiếng. Chính phủ Nepal đã cấp tổng cộng 381 giấy phép để leo lên đỉnh Everest trong năm nay, con số không bao gồm các hướng dẫn viên đang ở trên núi.

Đối với một số người leo núi, số lượng đó có nghĩa là thời gian chờ đợi lâu hơn. Một số người nói với Himalaya Times rằng thời gian chờ giữa trại cuối cùng và đỉnh núi lên đến hơn 2 giờ.

Người ta cũng tranh luận về việc liệu "nút cổ chai" có phải là kết quả của việc những người leo núi thiếu kinh nghiệm gây ùn tắc trên núi hay không. Các chuyên gia leo núi cho rằng kinh nghiệm và các yếu tố khác nhau gây ra sự quá tải đang góp phần vào tỷ lệ tử vong trong mùa này.

thiet mang khi leo nui Everest anh 2
Nhân viên thu dọn rác đường đưa xuống từ các chặng leo núi Everest trước khi chuyển về điểm tập kết và xử lý. Ảnh: AFP.

Vận động viên leo núi Vanessa O’Brien, người đã chinh phục bảy đỉnh cao, cho biết khi ùn tắc xảy ra, kinh nghiệm leo núi cũng không giúp ích gì.

"Cho dù có là tay đua giỏi nhất thế giới thì khi xảy ra ùn tắc, bạn vẫn bị mắc kẹt", cô nói với Washington Post.

Khi một người leo núi bị kẹt trong đám đông đó, "cơ thể của họ bắt đầu yếu đi". O'Brien, người lập kỷ lục là người phụ nữ nhanh nhất leo đến đỉnh cao nhất trên mọi lục địa, cũng nói rằng việc đi xuống thường khó hơn leo lên.

"Bạn sử dụng rất nhiều năng lượng để lên đó và lúc ấy bạn chỉ mới đi được nửa đường", cô nói.

Chuyên gia leo núi Alan Arnette cho biết không có lời giải thích đơn giản nào cho chuỗi tử vong. Ông cho biết thời tiết dẫn đến một mùa leo núi ngắn hơn là một yếu tố gây ra tình trạng quá tải.

Ông cũng cho biết chi phí để leo lên đỉnh Everest đã giảm, điều đó có nghĩa là ngày càng nhiều người có thể thực hiện hành trình. Ông kêu gọi các chính phủ phụ trách cấp giấy phép hạn chế số lượng người ở trên núi cùng một lúc.

"Giải pháp nằm ở các chính phủ đặt ra tiêu chuẩn nghiêm ngặt về người có thể hướng dẫn và leo núi, chứ không chỉ đơn giản nhận tiền của họ mà không yêu cầu gì", Arnette cho biết.

Ngay cả đối với những người đã leo lên bảy đỉnh, O’Brien nói rằng không có đỉnh cao nào trong số đó sánh được với Everest.

thiet mang khi leo nui Everest anh 3
Một người trên đường leo lên đỉnh Everest trong ngày 20/5. Ảnh: Reuters.

Kulish không phải là tay mơ. Gia đình cho biết ông đã leo núi được 5 thập kỷ. Ông đến trại gần hai tháng trước khi leo núi để có thời gian thích nghi với điều kiện.

Theo Denver Post, gia đình cho biết khi Kulish thực hiện hành trình của mình, ông leo núi với một nhóm nhỏ trong điều kiện gần như lý tưởng sau khi điểm tắc nghẽn đã được giải tỏa.

Ông tham gia công ty luật Holland & Hart từ năm 2002 đến 2009 trước khi bắt đầu hành nghề độc lập. Trong một tuyên bố, công ty cho biết Kulish "sẽ được nhớ đến như một người bạn và một luật sư tác quyền xuất sắc. Chúng tôi vô cùng đau buồn khi biết về cái chết của ông ấy và bày tỏ sự cảm thông với gia đình và bạn bè của ông ấy".

Anh trai ông mô tả nghề luật sư là "công việc hàng ngày" còn leo núi là đam mê của Kulish.

"Cậu ấy là một nhà leo núi vô địch của các đỉnh núi ở Colorado, phương Tây và thế giới. Cậu ấy đã qua đời khi làm những gì mình yêu thích", Mark Kulish nói.

'Bước qua xác người để lên đỉnh' - cảnh hỗn loạn trên Everest ùn tắc

Một người leo núi đã mô tả trải nghiệm về sự "chết chóc, tàn sát và hỗn loạn" trên đỉnh núi Everest khi họ phải đẩy các thi thể để lên đến đỉnh núi cao nhất thế giới.

10 người thiệt mạng - tuần lễ chết chóc trên Everest vì 'tắc đường'

Cái chết của hai nhà leo núi người Anh và người Ireland đã đẩy số người thiệt mạng trong vòng một tuần qua trên "nóc nhà thế giới" tăng lên đến 10.



Tuyết Mai

Theo Washington Post

Bạn có thể quan tâm