Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà kinh tế Mỹ: ‘Trung Quốc ngại ông Biden hơn ông Trump’

Chuyên gia kinh tế nổi tiếng Jim O’Neill cho rằng đối với chính quyền Trung Quốc, ông Joe Biden sẽ trở thành “vấn đề đau đầu hơn so với nhiệm kỳ Tổng thống Mỹ Donald Trump”.

Trả lời phỏng vấn CNBC, ông O’Neill - cựu kinh tế gia trưởng ngân hàng Goldman Sachs, hiện là chủ tịch tổ chức Chatham House (Anh) - nhận định: “Theo tôi, Trung Quốc sẽ e ngại chính quyền Tổng thống Mỹ Biden hơn là chính quyền Tổng thống Trump”.

Khi lên nắm quyền, ông Trump thay đổi hoàn toàn cách chính phủ Mỹ ứng xử với Trung Quốc. Chính quyền Mỹ đơn phương đánh thuế trừng phạt lên hàng hóa Trung Quốc, châm ngòi cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung.

Trong khi đó, các nước châu Âu thường lựa chọn giải pháp đa phương để xử lý xung đột thương mại với Trung Quốc thông qua các cơ chế quốc tế như Tổ chức Thương mại Thế giới (WHO) và G-20.

Trung Quoc so Biden anh 1

Ông Biden có thể tiếp tục duy trì thuế trừng phạt đánh lên hàng Trung Quốc. Ảnh: AP.

Chuyên gia O’Neill cho rằng ông Biden cũng sẽ sử dụng phương thức tiếp cận đa phương để đối phó với Trung Quốc. “Chính quyền ông Biden sẽ sử dụng những cơ chế đa phương có sẵn - từ Ngân hàng Thế giới (WB), WTO hay G-20 - để buộc Trung Quốc phải tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, thay vì dùng cách thương lượng của ông Trump”, ông nói.

Báo Washington Post cũng bình luận chính quyền ông Biden có thể sẽ sử dụng ngôn ngữ bớt cứng rắn với Trung Quốc, nhưng sẽ không thay đổi nhiều những chính sách của ông Trump, bao gồm thuế trừng phạt đánh lên hàng hóa Trung Quốc.

Tại một hội thảo của Viện Hudson hồi tháng 7, ông Antony Blinken - ứng viên bộ trưởng ngoại giao Mỹ - nhận định phương pháp tiếp cận của ông Trump, như việc lạnh nhạt với các đồng minh, làm suy yếu vị thế chiến lược của Mỹ trong cuộc cạnh tranh với Trung Quốc. Ông cho rằng việc chính quyền ông Trump lạnh nhạt với các đồng minh

Hồi đầu tuần, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gọi điện cho ông Biden để chúc mừng ông thắng cử tổng thống Mỹ.

Ông Biden có thể đối phó với Trung Quốc hiệu quả hơn ông Trump?

Các chuyên gia nhận định ông Joe Biden dễ đoán và "ngoại giao" hơn ông Donald Trump. Nhưng cách thức tổng thống đắc cử Mỹ sử dụng để đối phó với Trung Quốc có thể hiệu quả hơn.

Minh Phụng

Bạn có thể quan tâm