Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà gỗ 100 tuổi ở ven biển miền Tây

Một gia đình người Hoa ở thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng) cất nhà gỗ rộng 5 gian cách nay 100 năm. Những người con của họ thống nhất lưu giữ gia sản quý để làm nơi thờ cúng tổ tiên.

1
Căn nhà cổ này bên trong làm toàn bằng gỗ, vách xi măng, mái ngói được xây dựng năm 1915 tại làng Vĩnh Châu, tổng Thạnh Hưng, tỉnh Bạc Liêu - nay là khóm 6, phường 1, thị xã Vĩnh Châu (Sóc Trăng).
2
Cụ Lai Văn Thi (81 tuổi) cho biết, ông là cháu đời thứ 6 của dòng họ Lai ở bến Kỳ Lân, huyện Hải Phong (Quảng Đông, Trung Quốc) sang Việt Nam lập nghiệp. Những năm 90 của thế kỷ trước, ông cố của cụ Thi đến Vĩnh Châu sinh sống và có được 9 người con, trong đó 5 trai là Lai Bình Yểu, Lai Bình Biếng, Lai Bình Cáo, Lai Bình Quang và Lai Bình Mến. 
3
"Ông nội tôi là Lai Bình Yểu. 100 năm trước, bà cố thuê người cất nhà 5 gian bằng gỗ cho các con ở cùng. Nhà xây xong không bao lâu thì bà qua đời. Năm 1941, nội tôi với 4 người em lập vi bằng, thống nhất cùng con cháu các đời sau gìn giữ căn nhà này làm nơi thờ cúng tổ tiên, không ai có quyền chuyển nhượng", ông Thi nói.
4
Nhà có chiều ngang 19,5 m, hai bên hiên trước có cửa thông với 2 gian phụ dùng để nấu nướng, chứa hàng hóa. Hiện, 2 gian phụ này được các thế hệ con cháu đời thứ 8, 9 sử dụng.
5
Hoa văn trên cửa chính của căn nhà cổ.
6
Theo ông Thi (phải), gian nhà giữa là nơi thờ Quan Công.
7
Hai gian nhà cạnh bên là nơi thờ tổ tiên và dòng họ này thống nhất làm đám giỗ chung cho tất cả những người đã khuất tại căn nhà này vào ngày 16 tháng Giêng hàng năm.
8
"Cạnh bộ bàn dài ở gian nhà giữa có chiếc ghế như thế này để đặt thau nước, phía trên có treo chiếc khăn. Ông bà xưa ăn uống xong thì bước qua đây rửa tay, lau tay vào khăn rồi soi gương", ông Lai Kiến Tuyền - em bà con chú bác với ông Thi nói.
9
Một trong những bộ lư đồng 100 năm trong căn nhà cổ ven biển Giồng Nhãn ở Vĩnh Châu.
10
Chiếc bình cổ trên bàn thờ Quan Công.
11
Trong ngôi nhà cổ này có đến 36 cột gỗ căm xe, 4 chiếc đèn măng xông, 4 bộ ván gỗ căm xe và cà chít rất quý.
12
Vi bằng của 5 anh em ông Lai Bình Yểu được lập năm 1941. "Ngày thường trong nhà này không có người ở. Mỗi tháng chúng tôi thuê người lau chùi, quét dọn 2 lần", cụ Thi nói.

Việt Tường

Bạn có thể quan tâm