Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà du hành Mỹ vẫn làm việc dù chính phủ ngừng hoạt động

Hai phi hành gia Mỹ trên Trạm Không gian Quốc tế cùng các trung tâm điều khiển vẫn hoạt động bình thường sau khi chính phủ Mỹ ngừng hoạt động do quốc hội không thông qua luật ngân sách năm 2014.

Karen Nyberg và Mike Hopkins là hai phi hành gia Mỹ đang làm việc trên Trạm Không gian Quốc tế (ISS) cùng 4 đồng nghiệp khác. Bay lên ISS từ tháng 5, Nyberg sẽ tiếp tục ở trên trạm trong vài tuần nữa. Hopkins khởi hành vào ngày 25/9 và đó là chuyến bay đầu tiên của ông.

Nữ phi hành gia Karen Nyberg trên Trạm Không gian Quốc tế. Ảnh: NASA.

Sau khi Văn phòng ngân sách Nhà Trắng công bố quyết định ngừng hoạt động của chính phủ hôm qua, Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ (NASA) là một trong những cơ quan liên bang phải đóng cửa đầu tiên. Trong số khoảng 18.000 nhân viên của NASA, chỉ gần 600 người sẽ tiếp tục làm việc, còn những người khác sẽ ở nhà.

Dù ngừng hoạt động, NASA vẫn thực hiện các biện pháp đặc biệt để hỗ trợ cho Nyberg và Hopkins. Mọi trung tâm điều khiển ISS vẫn hoạt động bình thường. Cả hai phi hành gia đều có thể tin chắc rằng, khi họ gọi về Trung tâm Vũ trụ Johnson của NASA tại thành phố Houston, bang Texas, ai đó sẽ trả lời, Space đưa tin.

"NASA sẽ vẫn tiến hành các hoạt động ở Trung tâm Điều khiển ISS để bảo đảm an toàn cho ISS và 6 phi hành gia trên quỹ đạo", Josh Byerly, người phát ngôn của NASA, tuyên bố hôm 30/9.

1/10 cũng là sinh nhật lần thứ 55 của NASA, nhưng chắc chắn giới chức không tổ chức bất kỳ bữa tiệc nào để chào mừng sự kiện này.

Chính phủ Mỹ ngừng hoạt động từ hôm 1/10 do Hạ viện và Thượng viện bất đồng với nhau về dự luật ngân sách năm 2014. Đây là lần đầu tiên chính phủ Mỹ ngừng hoạt động trong 17 năm qua.

Thái Dương

Bạn có thể quan tâm