Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà Đại tướng lung linh với nến và hoa trong ngày đại thắng

Chiến sĩ, người dân thủ đô và nhiều đoàn khách đã nườm nượp tới nhà Đại tướng Võ Nguyên giáp dâng hương làm lễ trong dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng nay (7/5), trong không khí kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ trên cả nước, nhiều người dân thủ đô tới nhà riêng đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu, Hà Nội  dâng hương làm lễ để tướng nhớ công ơn vị tướng đáng kính của dân tộc.
Dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắn Điện Biên Phủ, nhiều người dân thủ đô tới nhà riêng đại tướng Võ Nguyên Giáp ở 30 Hoàng Diệu, Hà Nội dâng hương làm lễ để tướng nhớ công ơn vị tướng đáng kính của dân tộc.
Anh Hoàng Thanh, người gác tại nhà riêng đại tướng cho biết, từ mấy ngày nay luôn có những đoàn quân đội, cựu chiến binh, đoàn thanh niên và nhiều cơ quan đoàn thể tới đăng ký viếng thăm tại nhà riêng của bác. Tất cả đều mọi người đến viếng trên tay đều cầm bó hoa tươi thắm. Ngoài những đoàn thể đăng ký từ trước cũng có nhiều nhóm, cá nhân tới viếng. Nhiều cựu chiến binh ở các tỉnh cũng nhớ tới chiến dịch Điện Biên Phủ và đến từ sáng sớm.
Anh Trần Thể Thanh, trung sỹ tiểu đoàn vệ binh 144 gác tại nhà riêng đại tướng cho biết, từ mấy ngày nay, rất nhiều đoàn quân đội, cựu chiến binh, đoàn thanh niên và nhiều cơ quan đoàn thể tới đăng ký viếng thăm. Ngoài ra các cựu chiến binh, nhiều cá khắp các tỉnh thànhh cũng nhớ tới chiến dịch Điện Biên Phủ và đến từ sáng sớm.
Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, đoàn Tổng cục chính trị, Nhà  hát quân đội chia sẻ: “Hôm nay tôi rất vinh dự được đi cùng cả đoàn tới viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp để tưởng nhớ công ơn của bác nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Có lần bác tới thăm cán bộ tại cơ quan, tôi mới được gặp bác.”
Chị Nguyễn Thị Bích Thủy, đoàn Tổng cục chính trị, Nhà hát quân đội chia sẻ: “Hôm nay tôi rất vinh dự được đi cùng cả đoàn tới viếng đại tướng Võ Nguyên Giáp để tưởng nhớ công ơn của bác nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Tôi nhớ, lần đầu được gặp bác là lần bác tới thăm cán bộ tại cơ quan”
Ngoài các cơ quan đoàn thể còn có rất nhiều các bạn trẻ tới nhà riêng thắp nến, dâng hoa tại nhà riêng đại tướng từ nhiều ngày nay. Anh Nguyễn Sơn, thành viên đoàn thanh niên Hà Nội cho biết, nhóm tình nguyện tới nhà đại tướng để tiếp nhận hoa và tiếp đón các đoàn khách cùng gia đình. Trước đó, tối ngày 6/5, nhóm chúng tôi cũng tới thắp nến xếp hình 60 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ trước vườn hoa nhà bác.
Rất nhiều các bạn trẻ cũng tới nhà riêng thắp nến, dâng hoa từ nhiều ngày nay. Anh Nguyễn Sơn, đoàn thanh niên Hà Nội cho biết, nhóm tình nguyện tới nhà đại tướng để tiếp nhận hoa và tiếp đón các đoàn khách cùng gia đình. Trước đó, tối ngày 6/5, nhóm cũng tới thắp nến xếp hình 60 năm kỷ niệm chiến thắng Điện Biên Phủ trước vườn hoa.
Các cá nhân, nhóm không đăng ký trước được trung sỹ Trần Thế Thanh hướng dẫn, tập trung trước khi vào thăm.
Những bó hoa thơm được xếp gọn gàng dọc lối cổng vào.
Bác Vũ Minh Thạo (SN 1931), quê ở Hoàn Long (Yên Mỹ, Hưng Yên) cùng với hai đồng đội đạp xe từ 5h sáng lên thủ đô để vào thăm đại tướng. “Trước đây, tôi công tác ở Tổng cục chính trị, đối diện với nhà riêng nên thường xuyên được gặp bác. Ấn tượng lớn nhất về vị đại tướng là lần nào gặp các đồng đội hay bất cứ đồng chí nào bác đều cười rất tươi và vẫy tay chào thân thiện. Hình ảnh đó đã đi sâu vào tâm thức của người lính cụ Hồ. Dù đã về nghỉ hưu 30 năm nay và tuổi đã cao nên tôi phải đi từ sáng sớm tránh giờ cao điểm. Khi vào căn nhà riêng nhìn hàng hoa xếp dài từ cổng vào phòng khiến tôi rất cảm động. Không chỉ các cựu chiến binh, thế hệ lính cụ hồ mà có cả những bạn trẻ nữa. Tôi rất vinh dự và tự hào về điều đó.”
Ông Vũ Minh Thạo (SN 1931), quê ở Hoàn Long (Yên Mỹ, Hưng Yên) cùng với hai đồng đội đạp xe từ 5h sáng lên thủ đô để tránh giờ cao điểm. “Trước đây, tôi công tác ở Tổng cục chính trị, đối diện với nhà riêng nên thường xuyên được gặp bác. Ấn tượng lớn nhất về vị đại tướng là lần nào gặp các đồng đội hay bất cứ đồng chí nào bác đều cười rất tươi và vẫy tay chào thân thiện. Hình ảnh đó đã đi sâu vào tâm thức của người lính cụ Hồ.  Khi vào căn nhà riêng, nhìn hàng hoa xếp dài từ cổng vào phòng tôi rất cảm động. Không chỉ các cựu chiến binh, thế hệ lính cụ hồ mà có cả những bạn trẻ nữa. Tôi rất vinh dự và tự hào về điều đó", ông chia sẻ.
Tối 6/5, nhiều người dân thủ đô đưa cả con nhỏ tới thắp 103 ngọn nến trước hiên thành tưởng nhớ công ơn đại tướng.
Ông Võ Điện Biên (ngoài cùng bên phải), con trai đại tướng tiếp các đoàn khách tới thăm nhà riêng.
Tại Văn phòng Đại tướng, đại tá Nguyễn Huyên (phải ảnh) – thư ký 40 năm của bác bồi hồi chia sẻ về những ngày tháng được ở bên bác với các đồng đội.

“Sinh thời, đại tướng Võ Nguyên Giáp rất quan tâm tới học sinh, sinh viên, thế hệ mầm non của đất nước. Đại tướng luôn luôn nhắc nhở tất cả mọi người phải cố gắng rèn luyện đạo đức, trang bị đầy đủ kiến thức để phấn đấu xây dựng đất nước tươi đẹp, thịnh vượng.” - Đại tá Nguyễn Huyên nhớ lại.

Những người cháu Đại tướng đã tới khu nhà 30 Hoàng Diệu với gia đình từ nhiều ngày nay. 

Hoàng Anh - Hoàn Nguyễn

Bạn có thể quan tâm