Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà cũ đắt hàng ở Trung Quốc

Tại các thành phố lớn ở Trung Quốc, lượng khách đi xem nhà cũ trong tháng 2 năm nay đã tăng 86% so với tháng 11 năm ngoái.

Người dân quan tâm đến các căn nhà mới nhiều hơn sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, người mua nhà tại Trung Quốc đang sốt sắng hơn trong việc tìm kiếm nơi an cư. Tuy nhiên, họ vẫn chưa đủ tự tin để quyết định xuống tiền. Điều này phản ánh sức mua của thị trường bất động sản tại Trung Quốc vẫn còn yếu.

Các chuyên gia mong đợi giới chức Trung Quốc sẽ đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ cho thị trường bất động sản nhằm khôi phục lòng tin của người mua nhà.

“Để ổn định nền kinh tế, chính phủ cần tái khẳng định việc hỗ trợ cho những người mua nhà lần đầu và những người muốn cải tạo nhà”, ông Xu Yuejin, Phó giám đốc tại China Index Holdings, cho biết.

Theo dữ liệu từ Sandalwood Advisors, ngày càng có nhiều người dân Trung Quốc tìm mua nhà cũ. Tỷ lệ khách đi xem các bất động sản này đạt mức tốt nhất kể từ tháng 9/2021.

Tại các thành phố lớn, bao gồm Thâm Quyến và Thượng Hải, chỉ tính riêng trong tháng 2 năm nay, trung bình mỗi tuần có khoảng 178.000 lượt khách đến xem nhà. Con số này tăng 86% so với tháng 11 năm ngoái, thời điểm Trung Quốc vẫn còn bị phong tỏa.

Tuy nhiên, không phải tất cả các khách đến xem đều sẽ mua nhà.

“Các con số dù đang khá lạc quan nhưng chúng tôi vẫn cần thêm thông tin trước khi kết luận rằng thị trường bất động sản đang có xu hướng đi lên. Nhìn chung, niềm tin của người mua nhà Trung Quốc vẫn rất mong manh”, ông Raymond Cheng, Trưởng bộ phận Nghiên cứu Trung Quốc và Hong Kong tại CGS-CIMB Securities, nhận định.

Theo Công ty môi giới bất động sản Centaline Group, sự quan tâm của người dân đối với những căn nhà mới cũng đang gia tăng trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Một dự án mới nhận được trung bình 0,63 khách hàng ghé thăm trong tuần thứ ba của tháng 2, đây là mức cao nhất kể từ giữa năm 2021.

Điều này có thể mang lại lợi ích cho các nhà phát triển bất động sản đang gặp tình trạng thiếu tiền mặt. Theo China Real Estate Information Corp, nhiều chủ đầu tư đã giảm bớt chiết khấu và có thể tăng nguồn cung trong tháng này.

Doanh số bán nhà sẽ phụ thuộc phần lớn vào thu nhập của người dân sau khi nền kinh tế trở lại bình thường.

Theo ông Zhiwei Zhang, Chủ tịch của Pinpoint Asset Management, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp địa ốc có thể được cải thiện trong vài tháng tới. Tuy nhiên, đây sẽ là một “quá trình dần dần”.

Tại Thâm Quyến, nơi khả năng mua nhà của người dân ở mức thấp nhất Trung Quốc, các giao dịch bất động sản hiện đã nhiều hơn kể từ giữa tháng 2 năm nay.

Dựa trên dữ liệu của Cục Nhà ở Thâm Quyến, thành phố đã ghi nhận hai ngày có hơn 150 giao dịch bất động sản được thực hiện. Đây là một con số chưa từng có kể từ tháng 10 năm ngoái.

Tuy nhiên, theo dữ liệu của Centaline Group, tỷ lệ mua nhà mới trên cả nước vẫn không ổn định. Chỉ khoảng 1/3 số nhà chào bán được giao dịch thành công, giảm một nửa so với mức cao nhất vào giữa tháng 1 năm ngoái.

Bên cạnh đó, các khoản vay thế chấp chưa thanh toán tại Trung Quốc chỉ tăng 1,2% trong năm ngoái, đây là một mức giảm lớn so với con số trên 11% vào cuối năm 2021.

Các khoản vay thế chấp nhà ở, chiếm khoảng 30% lượng cho vay của các ngân hàng lớn nhất Trung Quốc tính đến tháng 6 năm ngoái, được coi là một trong những tài sản có chất lượng cao nhất.

Chủ đầu tư chung cư Hà Nội đua nhau tăng chiết khấu

Nhiều dự án tại Hà Nội có mức chiết khấu cao trên 20%, một số nơi còn giảm giá cả tỷ đồng cho mỗi căn hộ. Điều kiện là người mua nhà phải trả thẳng 95% giá trị.

Doanh nghiệp địa ốc có rủi ro mất thanh khoản cao như năm 2011

Hệ số thanh toán lãi vay của các doanh nghiệp BĐS chạm đáy giai đoạn 2011-2013, cùng với áp lực trái phiếu đáo hạn gây rủi ro cao mất khả năng thanh toán cao.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm