Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nhà chung' của StarCraft, Diablo, Candy Crush, Overwatch đang lụn bại

Tình hình bất ổn của các tựa game StarCraft, Diablo, Destiny, Overwatch... thuộc Activision-Blizzard đang cho thấy chiều hướng đi xuống của liên minh ngành game một thời.

Sau sự ra đi của Giám đốc tài chính Spencer Neumann và Giám đốc điều hành Amrita Ahuja, giá cổ phiếu Activision giảm một nửa so với phiên giao dịch tháng 12/2018.

Tình hình bất ổn trong khoảng đầu năm 2019 của Activision-Blizzard khiến cộng đồng game thủ không khỏi lo lắng về tương lai của ông lớn này cũng như các tựa game được quan tâm.

Activision-Blizzard sup do anh 1
Các tựa game đình đám của Activision-Blizzard. Ảnh: Forbes

Activision "vắt sữa" Call of Duty đến cạn

Từ trước đến nay, Call of Duty (CoD) vẫn là thương vụ nhượng quyền hời nhất của Activision. Tuy nhiên, doanh số 500 triệu USD trong 3 ngày đầu phát hành CoD: Black Ops 4 vẫn không đủ sức thuyết phục các nhà đầu tư.

Black Ops 4 có khởi đầu thuận lợi. Chế độ sinh tồn Blackout cũng nhận được làn sóng hưởng ứng mạnh mẽ từ fan. Song, thành công ấy không thể giúp Black Ops 4 lật đổ Fortnite khỏi ngai vàng về mặt doanh thu và sức ảnh hưởng. Đó là chưa kể đến những biểu hiện "vòi tiền" lộ liễu của Activision trong phiên những bản cập nhật đang làm cộng đồng game thủ ngao ngán.

Sau Black Ops, phiên bản Infinity Ward được coi là dự án trọng điểm tiếp theo cho Call of Duty. Tuy nhiên, những thất bại liên tiếp của Ghosts và Infinite Warfare trước đó khiến người chơi không còn quá kỳ vọng và hào hứng với tựa game CoD mới.

Nếu Ghosts mở đầu cho chuỗi sai lầm thì Infinity Ward là giọt nước tràn ly. Hơn nữa, trong bối cảnh cộng đồng đã bắt đầu phát chán với các game chiến tranh, sự trở lại của CoD: World War II có thể không gây được tiếng vang.

Candy Crush không còn giữ được độ nóng

Năm 2015, sau thương vụ mua lại King Mobile, Activision sở hữu game Candy Crush. Được đánh giá là “máy in tiền” với lượng người chơi ổn định nhưng Candy Crush đã không còn là chủ đề nóng được quan tâm trong cộng đồng nữa.

Hơn thế, khía cạnh thu lợi nhanh chóng của Candy Crush dường như thúc đẩy Activision chuyển hướng các tựa game Blizzard sang thị trường trò chơi di động. Động thái này đồng nghĩa với việc phủ nhận niềm tin của phần đông người hâm mộ của Blizzard, vốn chủ yếu là game thủ PC và console.

Kẻ bại trận trong cuộc chiến MOBA: Heroes of the Storm

Activision-Blizzard sup do anh 2
Kẻ chiếm ưu thế HoS thất bại trước LoL và DOTA 2. Ảnh: Forbes

Trong quyết định cắt giảm chi phí từ Activision, Heroes of the Storm (HoS) là tử binh đầu tiên.

Từng nắm giữ ưu thế trong trận chiến game MOBA nhưng giờ đây, HoS lại bị LoL DOTA 2League of Legends bỏ lại phía sau. Nguyên nhân đến từ việc Blizzard chậm trễ trong việc cải tiến phần chơi mở rộng cho Heroes of the Storm.

Trong tương lai, nhà phát triển vẫn tiếp tục cập nhật game nhưng tần suất sẽ giảm nhiều so với trước đây.

Vũ trụ StarCraft bị hạn chế

StarCraft, series game hàng đầu của Blizzard đã rớt lại phía sau bởi thất bại trong việc thoát khỏi gốc chiến lược thời gian thực (Real-time strategy). Từ lâu, mảng game RTS thuần đã quá cũ kĩ, lạc hậu với người dùng và những nhà phát triển.

StarCraft là vũ trụ trò chơi có nhiều cơ hội phát triển và thoát khỏi hạn chế về thể loại của mình nhưng tiềm năng đó dường như đã bị các nhà làm game bỏ qua.

Tượng đài World of Warcraft sống lay lắt

Từng là con át chủ bài của Blizzard nhưng giờ đây, World of Warcraft (WoW) chỉ sống lay lắt nhờ níu chân nhóm người chơi trung thành, chấp nhận chi tiền hàng tháng để vào game.

Dù hãng đã tung ra những bản mở rộng và cập nhật thường xuyên nhưng tựa game già cỗi WoW (ra mắt năm 2004) đã là trò chơi thuộc về quá khứ.

Theo các nguồn tin nội bộ, thương hiệu Warcraft sẽ trở lại với Warcraft 3: Reforged và Warcraft 4. Nhưng nếu Warcraft 4 vẫn thuộc thể loại RTS, đó sẽ là điều gây ra tranh cãi trong cộng đồng. Trong khi những fan thích cổ điển bày tỏ sự phấn khích thì số còn lại không tránh khỏi ngao ngán thở dài.

Game thẻ bài tốn kém Hearthstone

Mặc dù phải đối đầu với nhiều đối thủ nặng ký khác nhưng Hearthstone vẫn giữ vững ngôi vương game thẻ bài CCG (Collectible card game) trong khoảng thời gian dài.

Sau đó, sai lầm đã khiến Hearthstone đánh mất Ben Brode, gương mặt đại diện game vào tay Marvel. Đồng thời, những bản mở rộng gần đây mang lại cảm giác vội vã và có phần mất cân bằng cũng làm giảm sút lượng game thủ.

Hearthstone được đánh giá là tựa game tốn kém nhất. Để đạt được 90% số thẻ bài mới trong các bản cập nhật lớn, người chơi cần chi ít nhất 1.500 USD.

Tương lai Diablo mờ mịt

Activision-Blizzard sup do anh 3
Tương lai bấp bênh của tựa game nhập vai Diablo. Ảnh: Blizzard

Blizzard đã gây thất vọng tột cùng khi thông báo game nhập vai Diablo Immortal cho di động tại triển lãm Blizzcon. Theo đó, những người chơi gạo cội đã lên án gay gắt hướng phát triển chạy theo thị trường di động của hãng.

Hơn nữa, đại diện công ty không đề cập đến dự án Diablo IV. Nhiều thông tin cho thấy sự tan rã nhóm phát triển nòng cốt của Diablo III. Đặc biệt, Josh Mosqueira, người trực tiếp quản lý dự án Diablo rời công ty phần nào khiến người hâm mộ đặt nhiều nghi vấn về tương lai của trò chơi.

Blizzard hâm nóng Overwatch bằng yếu tố giới tính

Hiện tại, Overwatch là trò chơi hàng đầu của Blizzard. Đây cũng là tựa game đã giành được giải thưởng Trò chơi của năm (GOTY 2016). Sự thống trị của Overwatch trong thể loại game “hero shooter” khiến hầu hết đối thủ phải chuyển sang xu hướng bắn súng sinh tồn (battle royale).

Blizzard hoàn thiện Overwatch xuất sắc. Tuy nhiên, cộng đồng Overwatch đang có nhiều biểu hiện tiêu cực. Có thể kể đến việc game thủ chơi đến kiệt sức hay những người chơi nam dùng nhân vật nữ và có hành động không đúng chuẩn mực đạo đức.

Hơn nữa, việc giảm sút người chơi nhanh chóng vì các tựa game bắn súng sinh tồn cũng khiến Blizzard phải đau đầu. Hãng đã lôi kéo sự chú ý của cộng đồng game thủ bằng cách công bố giới tính hero Soldier: 76 là gay.

Destiny cũng không thoát khỏi định mệnh

Activision-Blizzard sup do anh 4
Destiny 2 được cộng đồng game bắn súng đánh giá rất cao. Ảnh: Forbes

Destiny là một trong số ít tựa game Activision được giới chuyên môn đánh giá cao và mang lại lợi nhuận lớn. Destiny hoàn toàn có tiềm năng trở thành cái tên xuất sắc nhất trong phân khúc game bắn súng. Nhưng áp lực tạo siêu lợi nhuận đã khiến hãng liên tục tạo ra nhiều lỗ hổng trong nội dung và hướng phát triển.

Sự thiếu hụt game chiến đấu sinh tồn

Liên minh Activision-Blizzard đã sáng tạo rất nhiều trò chơi thuộc các thể loại bắn súng, chiến thuật, thẻ bài, nhập vai (FPS, RTS, CCG, ARPG, Hero shooter). Nhưng họ đã chậm trễ trong việc bắt kịp xu hướng bắn súng sinh tồn (battle royale) được tạo ra bởi PUBG, H1Z1 và Fortnite.

Các trò chơi từ Activision-Blizzard vẫn luôn nằm trong danh sách yêu thích của nhiều game thủ. Nhưng hàng loạt biến chuyển không mấy tích cực trong thời gian gần đây đang biến liên minh này trở thành kẻ theo đuôi thay vì người dẫn đầu trong ngành công nghiệp game.

Tương lai mờ mịt của Diablo - tượng đài game nhập vai của thế giới

Nhiều quyết định khó hiểu và những thay đổi đáng quan ngại trong chiến lược điều hành của Blizzard khiến tương lai tựa game nhập vai huyền thoại Diablo mờ mịt.

Fortnite sập máy chủ toàn cầu sáng nay

Sáng ngày 29/1 giờ Việt Nam, server Fortnite đã sập. Sau hơn 2h khắc phục sự cố, các game thủ đã tham gia Fortnite bình thường.

Gia Minh

Bạn có thể quan tâm