Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà cao tầng đe dọa một nửa số sân bay quân sự Trung Quốc

Các tòa nhà cao tầng mọc sai chỗ cản trở đường bay của hơn một nửa phi trường quân sự tại Trung Quốc, gây ra các vụ tai nạn và khiến giới chức ngừng sử dụng sân bay.

Gần 100 vụ tai nạn xảy ra tại các căn cứ không quân do sự phát triển của các tòa nhà chọc trời trong vòng 20 năm qua, tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đưa tin hôm 25/7 .

“Với việc mở rộng liên tục quy mô các thành phố, nhiều căn cứ không quân đã sáp nhập vào các đô thị và các khu vực phát triển mới. Thực tế đó làm giảm không gian quang đãng của các sân bay quân sự", tờ báo lập luận.

Những tòa nhà chọc trời ở Trung Quốc. Ảnh: designboom.com
Những tòa nhà chọc trời ở Trung Quốc. Ảnh: designboom.com

Những yêu cầu về một không gian bay “sạch” xung quanh sân bay quân sự ngày càng chặt chẽ hơn do nhu cầu huấn luyện đặc biệt, tờ báo dẫn thông tin từ trụ sở Bộ Tổng tham mưu của Quân đội Nhân dân Trung Quốc cho hay.

Hiện nay hơn 1.000 tòa nhà ở Trung Quốc vi phạm những quy định về độ cao do nằm gần các căn cứ không quân và nhiều công trình nằm trên đường băng, làm giảm mức độ an toàn của các chuyến bay.

Trước đó quân đội Trung Quốc thường xuyên bày tỏ lo ngại về việc sự phát triển đô thị sẽ xâm phạm tới các căn cứ quân sự.

Hồi tháng 6, quốc hội Trung Quốc đã thông qua một luật nhằm tăng cường bảo vệ các căn cứ quân sự. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, Bắc Kinh cũng nới lỏng hạn chế đối với mức bay thấp của phi cơ khi chúng di chuyển qua các vùng không phận chủ yếu do quân đội kiểm soát nhằm thúc đẩy ngành công nghiệp trực thăng đang phát triển.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm