Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nhà báo Marcotti: 'Messi có thể ở lại Barcelona'

Nhà báo Gabriele Marcotti cho rằng câu chuyện hợp đồng giữa Barcelona và Lionel Messi chưa dừng lại, ít nhất là cho đến khi mùa giải 2021/22 bắt đầu.

BÌNH LUẬN

Lionel Messi anh 1

99 từ để khép lại hành trình kéo dài 21 năm, với 810 trận đấu, 683 bàn thắng, 10 danh hiệu La Liga, 7 Copa del Rey, 4 Champions League và 3 FIFA Club World Cup. Tuyên bố ngắn gọn của Barcelona vào ngày 5/8 (giờ địa phương) không để lại bất kỳ dấu hiệu nào về sự tái hợp.

Dòng tiêu đề “Messi không ở lại Barcelona” chính thức khép lại một chương vĩ đại trong lịch sử đội chủ sân Camp Nou. Song, giống sự cố “Bufofax” của chính Messi cách đây 12 tháng, có nhiều điều bí ẩn trong quyết định của 2 bên. Nhà báo Marcotti cố gắng lý giải những bí ẩn đó thông qua buổi trả lời phỏng vấn với ESPN.

Lionel Messi anh 2

HLV Ronald Koeman gặp nhiều khó khăn nếu Messi không ở lại Barcelona. Ảnh: Getty Images.

Đòn giáng mạnh vào La Liga

- Vài tuần trước, nhiều nguồn tin cho rằng Messi và Barcelona đồng ý ký vào bản hợp đồng mới. Vậy điều gì đang xảy ra ở hiện tại?

- Tất cả những gì chúng tôi có thể khẳng định ngay bây giờ là Barcelona không thể ký hợp đồng với Messi do các quy định về việc đăng ký cầu thủ ở La Liga. Barcelona không cung cấp thông tin cụ thể. Song, có thể họ đang đề cập đến “giới hạn lương” của La Liga, quy định về quỹ lương và số tiền sử dụng trên thị trường chuyển nhượng dựa trên doanh thu của CLB.

Barcelona đang gặp khó khăn về tài chính với khoản nợ hơn 1 tỷ USD, trong đó có 800 triệu USD phải trả trong thời gian ngắn. Do đó, hợp đồng mới của Messi không được La Liga bật đèn xanh. Cậu ấy buộc phải ra đi.

- Tại sao điều này xảy ra khi họ biết chắc chắn những gì mình được phép làm trong kỳ chuyển nhượng mùa hè và các cuộc đàm phán với Messi?

- Vâng, điều đó vẫn còn bí ẩn. Họ chỉ bỏ ra 9,6 triệu USD để có được Emerson từ Real Betis. 3 bản hợp đồng còn lại, Memphis Depay từ Lyon, Sergio Aguero và Eric Garcia từ Manchester City, đều ở dạng chuyển nhượng tự do. Trong đó, chỉ Depay và Aguero sở hữu mức lương cao.

Nếu việc gia hạn với Messi là ưu tiên số một của Barcelona trong mùa hè này, tại sao họ sẵn sàng bỏ ra khoảng 50 triệu USD để mua sắm tân binh (bao gồm tiền lương và phí chuyển nhượng) khi biết rõ điều đó đi quá giới hạn? Nhiều người có quyền đặt ra nghi vấn khi nghĩ đến vấn đề này.

- Những nghi vấn ấy là gì?

- Một số tờ báo chỉ ra rằng có một trở ngại vào phút cuối trong thỏa thuận với Messi về số tiền lót tay. Cậu ấy cũng không hài lòng với công tác chuyển nhượng của CLB trong mùa hè này dù người đồng đội ở tuyển Argentina là Aguero cập bến Camp Nou.

Barcelona không bao giờ trách Messi và họ chỉ còn cách chỉ trích các quy tắc của La Liga. Một lời giải thích hợp lý hơn đó là mối quan hệ căng thẳng giữa Chủ tịch Joan Laporta của Barcelona với người đứng đầu La Liga, Javier Tebas.

Lionel Messi anh 3

Quy định của La Liga khiến Messi không thể gia hạn hợp đồng với Barcelona. Ảnh: Getty Images.

- Cụ thể, tại sao giữa họ xảy ra mâu thuẫn?

- Tất cả tóm gọn trong một từ: quyền kiểm soát. Barcelona cùng Real Madrid và Juventus là 3 CLB chưa từ bỏ tham vọng tổ chức European Super League (ESL). Họ đang tiến hành các thủ tục pháp lý để giải đấu này sớm diễn ra.

Chủ tịch Tebas gặp bất lợi trong cuộc chiến với nhóm sáng lập ESL. Ông ấy cho rằng giải đấu này sẽ làm giảm sự cạnh tranh ở La Liga.

Có lẽ điều quan trọng hơn đó là thỏa thuận được Chủ tịch Tebas ký kết với một công ty cổ phần tư nhân, CVC Capital Partners. Thỏa thuận này giúp La Liga nhận được khoảng 3,2 tỷ USD ngay lập tức để đổi lấy 10% doanh thu trong tương lai. Việc Barcelona và Real Madrid đưa ra tuyên bố về ESL cách đây không lâu khiến thỏa thuận giữa La Liga và CVC rơi vào bế tắc.

- Real Madrid và Barcelona không thích thỏa thuận này? Họ không muốn có thêm một khoản tiền?

- Tôi chắc chắn là họ rất thích. Song, các CLB không hề hay biết chuyện Chủ tịch Tebas đang đàm phán và họ cho rằng tương lai của mình sẽ bị phụ thuộc vào các nhà đầu tư.

Họ không hài lòng với cách La Liga và CVC chia tiền trong tương lai. Thương vụ này cần được các CLB thông qua. Real Madrid và Barcelona nhiều khả năng sẽ không chấp nhận.

- Messi có liên quan gì đến chuyện này?

- Nói một cách đơn giản, La Liga trở nên kém giá trị hơn nếu không có Messi. Sự ra đi của cậu ấy có thể khiến dư luận lên tiếng phản đối Chủ tịch Tebas và các kế hoạch của ông ấy.

Barcelona, Real Madrid tạo ra phần lớn doanh thu cho La Liga và số tiền này giúp nuôi sống các CLB khác. Messi ra đi không chỉ làm tổn thương Barcelona, mà ngay cả La Liga cũng bị liên lụy về công tác truyền thông và hợp đồng thương mại.

Ngoài ra, còn lý do khác đơn giản và dễ hiểu hơn một chút.

- Lý do đó là gì?

- Sau nhiều tháng nói chuyện với Messi và gia đình của cậu ấy, Barcelona cảm thấy không thể thu về số tiền như họ mong đợi. Những gì xuất hiện trong bản hợp đồng 5 năm cho thấy Barcelona đang tỏ ra thận trọng hơn.

Thị trường chuyển nhượng còn kéo dài đến tháng 9. Đội chủ sân Camp Nou có thể nghĩ đến việc chiêu mộ những cầu thủ khác thay vì giữ Messi ở lại.

Điều này cũng đang khiến nhiều người cảm thấy khó hiểu. Messi đồng ý ở lại, chấp nhận mọi yêu cầu do Barcelona đưa ra, kể cả việc giảm mức lương và tiền thưởng. Tuy nhiên, phía Barcelona lại nói không với cậu ấy.

- Việc không trao cho Messi bản hợp đồng mới có tác dụng gì?

- Một bước đi chiến lược khiến Chủ tịch Tebas rất bất ngờ. Ngoài ra, trong bối cảnh thỏa thuận của La Liga với CVC chưa được ký và ESL chưa tổ chức, Barcelona có thể giảm bớt gánh nặng tài chính, đặc biệt là về quỹ lương.

Lionel Messi anh 4

Messi còn cơ hội gắn bó với Barcelona. Ảnh: Getty Images.

Messi sẽ ở lại Barcelona

- Chia tay Barcelona, Messi có thể đến đội bóng nào?

- Có nhiều đội bóng thường được nhắc đến như PSG, Man City, Man United. Messi cũng có thể chuyển đến MLS. Trên thực tế, Messi trở thành cầu thủ tự do từ ngày 1/7. Về mặt pháp lý, cậu ấy có quyền đàm phán với bất kỳ CLB nào từ ngày 1/1.

Messi từng nhận được sự quan tâm của Man City cách đây 12 tháng. Tuy nhiên sau đó nhiều người cho rằng cậu ấy sẽ ở lại Barcelona. Bây giờ, các CLB đều có kế hoạch khác.

Man City theo đuổi Harry Kane. PSG đang cố gắng gia hạn hợp đồng với Kylian Mbappe trước khi anh trở thành cầu thủ tự do vào tháng 6/2022. Đội bóng nước Pháp cũng chi số tiền khổng lồ để trả lương cho Georginio Wijnaldum, Gianluigi Donnarumma và Sergio Ramos. Messi là một thương vụ lớn.

Bạn không thể chắc chắn rằng sẽ kiếm được gần 500 triệu USD trong vòng 5 năm.

- Vậy điều gì sẽ xảy ra?

- Chúng ta sẽ biết được nhiều hơn khi Laporta phát biểu trước truyền thông vào thứ 6. Chúng tôi vẫn chưa nhận được thông báo nào từ chính Messi.

Theo tuyên bố từ Barcelona, Messi muốn ở lại Camp Nou, CLB cũng muốn làm điều đó nhưng La Liga không cho phép. Điều đó nghe có vẻ hợp lý?

Không, tôi nghĩ là không. Tôi đoán là Messi vẫn là một cầu thủ của Barcelona vào ngày 1/9. Cậu ấy sẽ xem lại hợp đồng đã ký, Barcelona thu về số tiền nhờ việc bán cầu thủ hoặc La Liga điều chỉnh quy định của họ để phù hợp với CLB. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra.

Khoảnh khắc của Messi và Neymar sau trận chung kết Lionel Messi tươi cười khi ngồi cạnh hai cầu thủ PSG là Neymar và Leandro Paredes sau khi Argentina hạ Brazil 1-0 để vô địch Copa America 2021.

Barca không đáp ứng nguyện vọng của Messi

Lionel Messi tin Cristian Romero có thể giúp hàng thủ của Barcelona trở nên chắc chắn hơn, nhưng ban lãnh đạo đội bóng này không nghĩ như vậy.

Barca đổ lỗi cho La Liga trong vụ mất Messi

"Thuyết âm mưu" xuất hiện xung quanh việc Barcelona thông báo không thể tái ký hợp đồng với siêu sao Lionel Messi.

Thường Châu

Theo ESPN

Bạn có thể quan tâm