Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Khóc cười với những bí mật của 'Hậu trường phim ảnh'

Cuốn sách “Hậu trường phim ảnh” của đạo diễn Việt Linh và nhà báo Lữ Đắc Long hé lộ chuyện “bếp núc” hài hước và cảm động đằng sau những bộ phim nổi tiếng.

Nhà báo Lữ Đắc Long vốn xuất thân từ một cascadeur với nhiều năm lăn lộn trên phim trường đóng thế cho những tài tử nổi tiếng trong các cảnh quay nguy hiểm. Anh từng làm Phó chủ nhiệm CLB Cascadeur của Hội Điện ảnh TP.HCM và đã tham gia hơn 100 phim trong, ngoài nước.

Ước mơ của Lữ Đắc Long không dừng ở đó, anh bắt đầu mò mẫm học chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ trên phim trường. Miệt mài rong ruổi theo các đoàn phim ở phía Nam, anh trở thành kho tài liệu sống động ở mảng phim trường.

Rồi cũng từ đó, anh bắt đầu làm quen với những con chữ của nghề báo. Dĩ nhiên, những bài viết đầu tiên bị trả về hoặc thậm chí còn bị mắng vì sử dụng ngôn ngữ ngô nghê.

Nhưng trong anh kho tàng phim ảnh là gia tài vô giá mà không phải ai cũng có được. Nhẫn nại, Lữ Đắc Long bỏ qua mặc cảm để học hỏi những người tài năng ở lĩnh vực báo chí. Dần dần anh tự tin hơn trong việc chơi với con chữ và bắt đầu trở thành người cung cấp món ăn tinh thần thú vị cho các tạp chí điện ảnh nổi tiếng.

Sach Hau truong phim anh anh 1

Ấn phẩm Hậu trường phim ảnh của Lữ Đắc Long do đạo diễn Việt Linh chắp bút.

Tên tuổi của anh trở thành thương hiệu với độc giả bởi những bài viết độc quyền trên “chiến trường” phim ảnh và cũng là phóng viên của báo điện tử Zing.vn từ những ngày đầu thành lập.

20 năm lăn lộn, chứng kiến không biết bao nhiêu đoàn phim từ truyền hình đến điện ảnh, từ những ngôi sao nổi tiếng đến những diễn viên không tên hay câu chuyện của những người làm công tác hậu trường không bao giờ được biết đến, được anh kể lại bằng ngòi bút đơn giản nhưng hóm hỉnh trong ấn phẩm Hậu trường phim ảnh, hợp tác cùng đạo diễn NSƯT Việt Linh.

Nữ đạo diễn vốn theo đuổi dòng phim nghệ thuật, tạo dựng tên tuổi bằng những bộ phim như Mê Thảo – thời vang bóng, Chung cư, Gánh xiếc rong, Dấu ấn của quỷ, Phiên tòa cần chánh án, Nơi bình yên chim hót

Chị nổi tiếng bởi sự khó tính, kỹ lưỡng trong nghệ thuật nên nhận thấy ở nhà báo Lữ Đắc Long cả một “cuốn phim tài liệu” về những câu chuyện hậu trường phía sau màn ảnh. Bởi thế, khi giám đốc công ty sách Phương Nam đề nghị viết một cuốn về chuyện “bếp núc” phim ảnh, chị liền nghĩ đến Lữ Đắc Long.

Trong lời đề bạt, đạo diễn Việt Linh cũng thừa nhận nhà báo họ Lữ “văn phong chưa được chăm chút” nhưng “quy dụng hết chất liệu của Long, tu chỉnh và bổ sung chất liệu của mình”, chị tin chắc độc giả sẽ có một quyển sách thú vị về hậu trường phim ảnh.

Sach Hau truong phim anh anh 2

 

 

Hình ảnh nhà báo Lữ Đắc Long khi còn làm cascadeur. 

 

 

Hậu trường phim ảnh không có sự mượt mà của câu chữ nhưng câu chuyện của nó lại sống động như bạn đọc đang có mặt ở một đoàn phim. Ở đó không chỉ có những tình huống cười ra nước mắt với các ngôi sao đình đám như Lý Hùng, Việt Trinh, Quyền Linh, Ngô Thanh Vân, Mai Phương Thúy… độc giả còn lắng nghe những câu chuyện cảm động về lòng yêu nghề của các diễn viên “quen mặt nhưng chẳng nhớ tên”.

Hay những chuyện “độc nhất vô nhị” của những người lần đầu bước lên màn ảnh… Tất cả đều được kể lại bằng sự chân thành và duyên dáng như tính cách của nhà báo Lữ Đắc Long.

Gắn bó với phim ảnh, với những ngôi sao lừng danh và thân nhiều hơn với các nghệ sĩ “không tên”, nhà báo Lữ Đắc Long quyết định “bán” những điều mình từng chứng kiến để “mua” về những nụ cười ấm áp. Toàn bộ số tiền tác quyền nhận được, anh mua 200 cuốn sách Hậu trường phim ảnh và vận động bạn bè, nghệ sĩ thân thiết mua với giá 5 triệu đồng.

Để ủng hộ anh, diễn viên Quyền Linh, ca sĩ Lưu Ánh Loan, doanh nhân kiêm ca sĩ Vũ Hoàng… đều mua ấn phẩm với giá 5 triệu. Nối gót Vũ Hoàng, 7 anh em của trường Tokyo Nhật Bản cũng ủng hộ Lữ Đắc Long khi mua 7 quyển sách với giá 14 triệu đồng. Đặc biệt, doanh nhân kiêm diễn viên Raja người Ấn Độ đã hào phóng mua sách với giá 1.001 USD dựa theo truyện cổ tích 1001 đêm nổi tiếng của xứ sở cà ri.

Mặc dù sách vẫn chưa phát hành chính thức nhưng nhà báo Lữ Đắc Long đã thu về được 80 triệu đồng từ sự ủng hộ của mọi người. Toàn bộ số tiền thu được anh sẽ dành tặng nghệ sĩ và trẻ em nghèo.

Trước khi viết sách, Lữ Đắc Long từng có cuộc triển lãm ảnh nghệ sĩ phim trường và gây quỹ 100 triệu đồng, ủng hộ học sinh nghèo ở Long An vào năm 2006.

Vào 2/12, đơn vị phát hành sách sẽ tổ chức buổi giao lưu với đạo diễn Việt Linh và tác giả Lữ Đắc Long tại đường sách Nguyễn Văn Bình, TP.HCM.

Tai nạn nghề nghiệp thương tâm trên phim trường Việt

Quay phim gặp nạn, diễn viên thiệt mạng khi đóng cảnh hành động... là những sự cố khiến công chúng không khỏi bàng hoàng.

Kim Chi

Bạn có thể quan tâm