Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo bị IS chặt đầu 'luôn hy sinh bản thân vì người khác'

"Goto hy sinh bản thân vì người khác. Ông ấy là một người đặc biệt”, bạn của Kenji Goto nói về ông khi thông tin IS hành quyết nhà báo Nhật khiến người dân thế giới phẫn nộ.

Ảnh: Skynews
Bức ảnh chụp nhà báo Kenji Goto và mẹ của ông. Ảnh: Skynews

Trong mắt những người bạn của nhà báo Kenji Goto, ông là “một người tử tế, ăn nói nhỏ nhẹ và hài hước”. Theo gia đình nhà báo, Goto đã tới Syria cứu giúp một con tin khác trong tay Nhà nước Hồi giáo (IS) là Haruna Yukawa hồi tháng 6 năm ngoái. 

Goto đã bỏ lại hai con gái để tới Syria. Khi tới Trung Đông, con gái út của ông mới 3 tuần tuổi.

Trong video cuối cùng trước khi Goto lên đường tới Syria, ông nói: “Dù bất kỳ chuyện gì xảy ra với tôi, tôi vẫn luôn yêu mến người dân Syria”. Goto mất liên lạc với gia đình từ cuối tháng 10/2014 sau khi nói với họ rằng ông có ý định trở về Nhật Bản.  

IS chặt đầu nhà báo Goto: Người Nhật đau đớn, giận dữ

Ngày 1/2, nhiều người dân Nhật đã lên tiếng thể hiện sự đau đớn và giận dữ với vụ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) hành quyết nhà báo Kenji Goto.


Goto là một nhà báo tự do, sinh năm 1967. Năm 1996, ông thành lập một công ty sản xuất video mang tên Independent Press, đặt trụ sở tại Tokyo. Công ty của Goto chuyên cung cấp các đoạn băng tài liệu về Trung Đông, cùng nhiều khu vực khác cho các kênh truyền hình Nhật Bản, gồm đài truyền hình NHK. Năm 2005, ông đã viết về sự đau khổ của trẻ em tại Sierra Leone trong một cuốn sách có tựa đề We Want Peace, Not Diamonds (Tạm dịch: Chúng tôi muốn hòa bình, không phải kim cương).

Tuy nhiên, Goto luôn nhấn mạnh rằng ông không phải một phóng viên chiến trường. Ông chỉ muốn kể câu chuyện của những người bình thường trong các trại tị nạn hay trại trẻ mồ côi tại các vùng xung đột và thiên tai.

Mark Tchelistcheff, bạn của Goto nói với Sky News: "Kenji luôn hy sinh bản thân vì người khác. Ông ấy là một người đặc biệt”.

 

"Kenji đưa tin về con người, những thân phận sống khắp nơi. Ông ấy biết rõ những nguy hiểm, nhưng chấp nhận chúng bởi Kenji luôn cho rằng, ông sẽ giúp đỡ được rất nhiều người. Kenji không chỉ là một người bạn tốt với riêng tôi, mà còn là bạn với mọi người. Thế giới hôm nay trở nên nhỏ bé hơn trước sự ra đi của ông ấy”, Mark chia sẻ.

Trong một cuộc họp báo sau khi biết tin IS hành quyết con trai, bà Junko Ishido, mẹ của Goto cho biết bà hy vọng cái chết của ông sẽ "đóng góp một điều gì đó cho thế giới".

"Goto luôn hy vọng nó có thể biến thế giới thành một nơi không có chiến tranh, cứu trẻ em thoát khỏi các cuộc xung đột và đói nghèo. Tôi sẽ thực hiện điều mong mỏi của Goto, với hy vọng luôn nhận được sự hỗ trợ của tất cả các bạn", bà Junko nói.

IS hành quyết con tin Nhật Bản thứ hai

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) vừa công bố video về cảnh hành quyết Kenji Goto, nhà báo Nhật Bản mà chúng bắt, sau khi nỗ lực cứu anh rơi vào thế bế tắc.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm