Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhà báo AP ở Gaza: 'Đó là một trong những cảnh tượng khủng khiếp nhất'

Fares Akram, phóng viên hãng tin AP, đã ghi lại những giây phút kinh hoàng khi tòa nhà, nơi đặt văn phòng của nhiều hãng thông tấn quốc tế ở Dải Gaza, bị san phẳng.

Lúc 13h55 chiều 15/5, khi đang ngủ trưa ở văn phòng hãng tin The Associated Press (AP) tại Dải Gaza, tôi bị đánh thức bởi tiếng la hét của đồng nghiệp. Tôi vội vã lao xuống cầu thang và thấy các đồng nghiệp của mình đang đội mũ bảo hiểm và áo bảo hộ. Họ hét lên: “Sơ tán mau lên”, anh Fares Akram, phóng viên AP, kể lại.

Quân đội Israel đã nhằm vào tòa nhà của chúng tôi để phá hủy sau khi đưa ra cảnh báo ngắn ngủn: "Cư dân chỉ còn vài phút để di tản ra bên ngoài".

Thực sự hoảng sợ, tôi chỉ vội chộp lấy máy tính xách tay, một số thiết bị điện tử và một vài món đồ lưu niệm, gồm chiếc đĩa trang trí có hình gia đình, một cốc cà phê do con gái tặng và giấy chứng nhận 5 năm làm việc cho AP.

Sau khi chạy xuống 11 tầng cầu thang vào tầng hầm để xe, tôi nhận ra chiếc xe của tôi là chiếc duy nhất ở đó. Tất cả người khác đã di tản. Tôi ném đồ đạc của mình vào phía sau, nhảy vào và lái xe như bay ra khỏi tòa nhà al Jalaa.

Khi cảm thấy đã đủ xa, tôi đỗ xe gần nhiều đồng nghiệp khác và theo dõi điều gì tiếp theo sẽ xảy ra. Gần đó, người chủ tòa nhà al Jalaa đang nói chuyện điện thoại với sĩ quan quân đội Israel để cầu xin thêm một chút thời gian. Đầu dây bên kia nói: “Hãy quay trở lại tòa nhà và đảm bảo rằng mọi người đã ra ngoài. Nhanh lên vì chỉ còn 10 phút”.

toa nha noi dat van phong AP bi pha huy,  Israel khong kich,  nhat ky kinh hoang cua phong vien AP anh 1

Tòa nhà Al-Jalaa, nơi đặt văn phòng hãng AP, chỉ còn là một đống đổ nát sau vụ không kích của Israel ngày 15/5. Ảnh: Reuters.

Chúng tôi đều hướng mắt về tòa nhà và cầu nguyện điều tồi tệ đó sẽ không xảy ra. Trong khi một số đồng nghiệp khác quay lại diễn biến vụ việc, tôi đã nghĩ đến những gia đình sống ở tầng dưới: “Họ sẽ làm gì và đi đâu”.

Trong 8 phút sau đó, ít nhất 3 tên lửa từ một số chiếc F-16 đã đánh vào tòa nhà và khiến nó đổ theo từng lớp như những lát khoai tây chiên. Tòa nhà đã biến mất trong lớp bụi mù dày đặc. Bầu trời vẫn còn rền rĩ tiếng bom.

Cũng như các đồng nghiệp khác, tôi sững sờ hồi lâu và nhận ra tòa nhà đã không còn. Những lớp khói đen bốc lên cuồn cuộn. Bụi, những mảnh xi măng và kính rơi vãi khắp nơi. Tôi đã nghĩ về hàng trăm kỷ vật đang nằm sâu dưới đống đổ nát. Nếu có đủ thời gian, tôi muốn lấy tất cả.

Đó là một trong những cảnh tượng khủng khiếp nhất mà tôi từng chứng kiến. Nhưng tôi cũng vui mừng vì không ai, kể cả các đồng nghiệp của mình, bị thương sau vụ không kích - sự kiện mà các lãnh đạo AP mô tả: “Sốc và kinh hoàng”.

Mặc dù tòa nhà đã biến mất, chúng tôi vẫn phải tiếp tục đưa tin những gì diễn ra tại đây. Chúng tôi là nhà báo, ưu tiên của chúng tôi vẫn là kể câu chuyện của những người khác, những người đang sống ở nơi mà chúng tôi vẫn đều đặn đưa tin.

Trước đó, một cuộc không kích đã phá hủy trang trại của gia đình tôi ở rìa phía Bắc Dải Gaza vào ngày 14/5. Tôi nhận ra, ở Dải Gaza - nơi tôi sinh ra, lớn lên và nhiều họ hàng của tôi vẫn đang sinh sống - không có nơi nào là an toàn cả.

Trong một tuần xung đột, 950 cuộc không kích của Israel vào Dải Gaza làm chết 181 người Palestine, bao gồm 52 trẻ em. Cùng khoảng thời gian ấy, hơn 2.900 quả rocket của Hamas và nhóm Hồi giáo Jihad làm chết 10 người Israel, trong đó có 2 trẻ em, theo thống kê của Điều phối viên Liên Hợp Quốc về vấn đề tiến trình hòa bình Trung Đông Tor Wennesland.

Tên lửa Israel san phẳng tòa nhà có văn phòng AP, Al Jazeera ở Gaza Cuộc không kích của Israel hôm 15/5 đã phá hủy hoàn toàn một tòa nhà cao tầng, nơi đặt trụ sở văn phòng của Al Jazeera và AP ở Dải Gaza.

Israel nã bom vào nhà chỉ huy cấp cao của Hamas

Israel dội bom vào nhà của một chỉ huy Hamas ở Dải Gaza sáng 16/5 trong khi lực lượng này cũng phóng rocket trả đũa nhằm vào Tel Aviv giữa lúc chiến sự leo thang sang ngày thứ bảy.

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc lên tiếng về đòn không kích của Israel

Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres "vô cùng lo ngại" trước cuộc tấn công của Israel vào tòa nhà đặt văn phòng của Al Jazeera và AP tại Dải Gaza.

Tên lửa Israel đánh sập tòa nhà đặt văn phòng AP, Al Jazeera ở Gaza

Cuộc không kích của Israel hôm 15/5 đã phá hủy hoàn toàn một tòa nhà cao tầng, nơi có đặt văn phòng của Al Jazeera và AP, ở Dải Gaza.

Cường Lê

Bạn có thể quan tâm