Khủng hoảng nguồn cung từ nhà máy Apple khiến đại lý trong nước lao đao. Ảnh: Reuters. |
Lượng iPhone cung ứng hạn chế, liên tục trễ hẹn khiến nguồn doanh thu của nhiều đại lý trong nước bị ảnh hưởng. Những kế hoạch kinh doanh dịp cuối năm, Tết Nguyên đán có nguy cơ đổ bể vì thâm hụt doanh số, thiếu hàng để bán.
"Mất Tết" do Apple
Ngày 7/11, Apple chính thức lên tiếng xác nhận việc nguồn cung iPhone 14 Pro/Pro Max bị giảm sút, chậm trễ bởi tình hình dịch bệnh ở nhà máy Foxconn Trịnh Châu, Trung Quốc. Đây là lần hiếm hoi Táo khuyết xác nhận những vấn đề về sản xuất và cung ứng. Công ty thường hạn chế đề cập đến điều này bởi có thể ảnh hưởng đến giá cổ phiếu.
Trao đổi với Zing, các đại lý trong nước cho biết tình hình các lô hàng chưa có cập nhật mới. Lượng thiết bị cung ứng vốn đã liên tục bị chậm trễ, trì hoãn trước khi thông báo trên trang chủ Apple được đưa ra.
Tuy nhiên, Táo khuyết đưa ra thông cáo báo chí về việc thiếu hàng có thể đẩy thâm hụt đến giai đoạn cuối năm. Thời điểm này trùng với dịp Tết Nguyên đán, mùa mua sắm lớn nhất trong năm của khách hàng tại Việt Nam.
“Lượng tồn kho của iPhone tại đại lý chỉ đủ bán 3-5 tuần nữa. Sang tháng 12 mà không có cập nhật về lô hàng mới, doanh thu mùa Tết năm nay sẽ giảm 50-60%”, ông Nguyễn Lạc Huy, đại diện hệ thống CellphoneS nói
Xác nhận với Zing, ông Tuấn Minh, phụ trách ngành hàng Apple tại hệ thống Hoàng Hà Mobile cho biết lượng iPhone 14 Pro/Pro Max về trong tháng 11 đã thấp hơn nhiều so với dự kiến. “Hiện tại chưa có cập nhật về lượng hàng hóa cho mùa kinh doanh cuối năm. Tuy nhiên, chúng tôi dự kiến tình hình sẽ không khả quan bởi nhiều tin tức tiêu cực, chênh lệch cung cầu”, ông Minh nói.
Đối với các hệ thống bán lẻ di động, mùa mua sắm cuối năm đóng vai trò quan trọng trong việc tìm kiếm doanh thu, lợi nhuận. Mặt khác, iPhone mới chiếm một tỷ trọng lớn nhờ mức độ quan tâm cao. Đồng thời, đây là thiết bị đắt tiền nên giúp kéo thêm lợi nhuận, bán kèm phụ kiện…
Với việc lượng hàng hạn chế, nhà bán lẻ cho biết có thể “mất Tết” vì sụt giảm doanh thu, vỡ kế hoạch.
“Việc thiếu hàng dẫn đến khả năng ‘mất Tết’ rất cao. Điều này khiến những mục tiêu về mở rộng thêm cửa hàng phải chậm lại để phù hợp với KPI (chỉ tiêu) doanh thu trong giai đoạn khó khăn này”, đại diện một hệ thống lớn chia sẻ.
“Chưa năm nào thiếu thốn như năm nay. Mọi kế hoạch kinh doanh đều đổ bể hết”, một đơn vị khác nói.
Trong khi đó, hai “ông lớn” trong ngành là FPT Shop và Thế Giới Di Động cho biết họ vẫn chủ động về nguồn cung, đã có đặt hàng Apple cho mùa Tết. Tuy nhiên hiện tại, lượng đơn hàng tồn đọng, cần phải trả của họ vẫn rất lớn, chưa được giải quyết ổn thỏa.
Nhiều khách hàng đặt cọc cách một tháng, đến nay vẫn chưa nhận được thiết bị. Lượng phản hồi tiêu cực xuất hiện nhiều trên trang mạng xã hội của các nhà bán lẻ.
Khó khăn bủa vây
Theo đại diện CellphoneS, việc Apple trực tiếp xác nhận trễ hàng cho thấy vấn đề hiện đã rất nghiêm trọng. Với chính sách Zero-Covid tại Trung Quốc, thời gian cách ly thường được liên tục được bổ sung, 7-28 ngày. Điều này có thể khiến những lô hàng iPhone 14 Pro/Pro Max tiếp tục chậm trễ.
Nhà máy Foxconn ở Trình Châu bị ảnh hưởng đến nguồn cung iPhone toàn cầu. Ảnh: Foxconn. |
Nằm ở miền Nam Trung Quốc, nhà máy Zhengzhou (Trình Châu) đã bị ảnh hưởng bởi một đợt dịch bệnh Covid-19 vào tháng 10. Điều này khiến Foxconn phải thay đổi kế hoạch sản xuất. Theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TF Securities, vấn đề ở Zhengzhou có thể làm giảm 10% năng lực sản xuất iPhone trên toàn cầu bởi trách nhiệm lắp ráp của nhà máy này rất lớn.
Theo nhiều nguồn tin, Apple đang đàm phán với những đối tác khác, gồm Pegatron và Luxshare ICT, để chuyển dây chuyền sản xuất iPhone 14 Pro/Pro Max. Vốn hai công ty này chịu trách nhiệm với model iPhone 14/14 Plus. Tuy nhiên, Apple Insider cho biết Luxshare sẽ bắt đầu lắp ráp iPhone 14 Pro sớm nhất vào quý I/2023.
Tình hình kinh doanh của các nhà bán lẻ trong nước vốn không khả quan giai đoạn gần đây bởi biến động chung của nền kinh tế. Tỷ giá USD/VND tăng cao làm giá nhập thiết bị điện tử bị kéo theo. Chi phí tiêu dùng bị đội lên khiến nhu cầu mua sắm di động giảm sút.
Trong báo cáo kinh doanh mới nhất, nhà bán lẻ Thế Giới Di Động cũng đã thông báo ngừng mở mới tất cả cửa hàng thuộc hệ thống. Mục tiêu của doanh nghiệp này trong năm nay là đạt tăng trưởng dương và bảo vệ dòng tiền hoạt động nhằm trụ vững qua những năm thách thức.
Những câu chuyện ít được biết về tỷ phú công nghệ
Tủ sách Công nghệ đem đến cho độc giả những cuốn sách hay nhất, đúc kết hàng trăm giờ chia sẻ của Steve Jobs, Elon Musk và những người liên quan. Chúng chứa đựng những câu chuyện công nghệ thú vị, ít khi được bật mí.