Công nghiệp ô tô: Loay hoay tìm lối thoát
Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô còn hạn chế, chủ yếu dừng lại ở các khâu lắp ráp thô sơ, giá thành còn quá cao... Đâu là lối thoát cho công nghiệp ô tô vẫn là câu hỏi lớn.
83 kết quả phù hợp
Sự phát triển của ngành công nghiệp ô tô còn hạn chế, chủ yếu dừng lại ở các khâu lắp ráp thô sơ, giá thành còn quá cao... Đâu là lối thoát cho công nghiệp ô tô vẫn là câu hỏi lớn.
Thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan cho biết, năm 2013 đã có tổng cộng 34.978 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, đạt giá trị kim ngạch xấp xỉ 708 triệu USD.
Thuế nhập khẩu, thuế trước bạ ô tô bắt đầu giảm mạnh, mở ra cơ hội cho người dân sở hữu ô tô cá nhân. Tuy nhiên, đang có lo ngại sự bùng nổ ô tô sẽ dẫn đến kẹt cứng tại các đô thị.
Năm 2013, kinh tế đầy khó khăn nhưng người tiêu dùng Việt Nam vẫn mạnh tay chi hàng tỷ USD để sắm xe hơi cao cấp, điện thoại di động đắt tiền.
Các hãng xe hơi tại thị trường Việt Nam đang tăng tốc phi nước đại khi bung ra nhiều mẫu hàng mới, đồng thời công bố mức giá cạnh tranh hơn với người tiêu dùng.
Muốn mua đồ Hàn Quốc không quá khó vì ngày càng nhiều cửa hàng “Made in Korea” xuất hiện tại Hà Nội. Tuy nhiên, kèm theo đó là nguy cơ khác: nhập siêu từ nước này đang tăng đáng kể.
Tiêu thụ ô tô vẫn hết sức khó khăn dù vào thời điểm cuối năm, bất chấp giá đã giảm nhiều, khuyến mãi nhộn nhịp và nhiều mẫu ô tô mới ra mắt.
Mercedes-Benz S500L, bộ đôi siêu xe Audi R8, Lexus LS460L... là những mẫu xe thu hút sự quan tâm của rất nhiều khách tham quan triển lãm năm nay.
Sau khi thị trường ô tô trong nước tiêu thụ bị quay đầu giảm mạnh do ảnh hưởng của "tháng Ngâu"- một số người dân kiêng kỵ mua xe (rơi vào tháng 8), thị trường ô tô trong nước tháng 9 rồi đã tăng...
Tới 2018, thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực AFTA sẽ về 0%. Khi đó, xe nhập khẩu sẽ rẻ hơn xe lắp ráp trong nước.
Chỉ chưa đầy 5 năm nữa, ngành ô tô trong nước sẽ phải mở cánh cửa bảo hộ để đón xe nhập khẩu. Đây là tin vui đối với người dùng nhưng lại là nỗi lo của các nhà sản xuất ô tô.
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc đã có sự hồi phục mạnh mẽ trong nửa đầu năm 2013.
Từ năm 2014, thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ khu vực Asean về Việt Nam dự kiến sẽ giảm còn 50%. Nếu các thuế phí trong nước không đổi, rất có thể, giá nhiều mẫu xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc...
Theo bất cứ chuẩn nào thì đây nhất định là một cảnh tượng kỳ quái: 4 trong số 6 siêu xe đặt trên một xe tải lưu thông trên tuyến đường vắng người ở đông bắc Thái Lan đã bốc cháy.
Kể từ tháng 3, kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc không những hồi phục mà còn tăng mạnh.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay ước đạt 10.000 chiếc và 187 triệu USD.
Thuế suất nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ các nước khu vực ASEAN vào VN hiện đã giảm thêm 10% (từ 70% xuống 60%), còn thuế suất xe máy hiện chỉ còn 5%, nên nhiều doanh nghiệp đã chuyển sang nhập...
Mặc dù luôn đưa ra nhận định thị trường ô tô Việt Nam đến nay có quy mô hết sức nhỏ bé, chính sách kinh doanh không thuận lợi nhưng các hãng ô tô vẫn chen nhau vào Việt Nam.
Là một trong những mặt hàng trọng điểm mang lại số thu ngân sách lớn, thuế ô tô nguyên chiếc nhập khẩu chiếm khoảng 5% trong tổng số thu ngân sách Nhà nước của ngành Hải quan.
Những diễn biến mới nhất cho thấy, định hướng chính sách phát triển công nghiệp ôtô vẫn còn chưa rõ ràng và thiếu thống nhất, khiến cho mong muốn giảm giá ô tô vẫn chỉ là giấc mơ.