Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Thị Huyền hướng đến huy chương ASIAD

HLV Vũ Ngọc Lợi khẳng định sẽ cùng cô học trò tài năng Nguyễn Thị Huyền cải thiện thành tích tại nội dung 400 m và 400 m vượt rào, phấn đấu vào tốp tranh chấp huy chương ở ASIAD.

Nguyễn Thị Huyền đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ tại SEA Games 29. Cô bảo vệ thành công tấm HCV 400 m với thời gian 52 giây 48 (52’’48) và 400 m rào (56’’07). Đáng chú ý ở nội dung 400 m rào, cô đã phá kỷ lục của chính bản thân lập tại SEA Games 2015 (56’’15).

“Tôi rất vui mừng khi Huyền đạt thành tích cao ở 400 m rào. Thầy trò cũng đã quyết tâm hết mình để Huyền phá kỷ lục của SEA Games. Điều đó cho thấy em ấy đã tìm lại phong độ vốn có của mình. Còn ở 400 m, tuy rằng thành tích của em chưa cao nhưng với lịch thi đấu dày đặc như SEA Games, không chỉ Huyền mà các VĐV khác cũng rất khó để chạy nhanh hơn nữa”, HLV Vũ Ngọc Lợi cho biết.

Nguyen Thi Huyen doat 2 HCV SEA Games anh 1
Sau một năm thành tích xuống đáy, Nguyễn Thị Huyền đã tỏa sáng tại SEA Games 29. Ảnh: Tiến Tuấn.

Thực tế ở nội dung 400 m, Nguyễn Thị Huyền chỉ kém thành tích tốt nhất của mình có 48% giây. Với một VĐV phải thi đấu liên tục 2 ngày, đồng thời không có đủ thời gian ngủ đủ giấc vì phải thử doping, việc Huyền đoạt HCV đã rất thành công. Đây là tiền để để cô cũng như HLV Vũ Ngọc Lợi phấn đấu hướng đến sân chơi cao hơn.

Là người phát hiện và đưa Huyền lên đỉnh cao, HLV Vũ Ngọc Lợi đánh giá cô học trò tài năng có tiềm năng phát triển hơn nữa. “Mục tiêu của thầy trò chúng tôi là hướng đến sân chơi ASIAD. Tôi tin rằng, Huyền có thể cải thiện thành tích hơn nữa ở hai nội dung thế mạnh là đạt dưới 52 giây ở 400 m và dưới 56 giây tại nội dung 400 m rào”, ông Lợi khẳng định.

Điều ông Lợi mong muốn là Tổng cục TDTT và Liên đoàn điền kinh sẽ hỗ trợ để Huyền có thể tập thường xuyên cùng một VĐV trẻ. “Điền kinh là môn buồn tẻ. Nếu để Huyền tập một mình ngày nào cũng bê 10 thanh rào hay bàn đạp nặng nề, tôi nghĩ rằng không hiệu quả. Tốt nhất em ấy cần được tập với một 1 VĐV để có thể kéo em ấy lên”, HLV người Nam Định cho biết.

Nguyen Thi Huyen doat 2 HCV SEA Games anh 2
Nguyễn Thị Huyền có thể tiệm cận huy chương ASIAD nếu cải thiện thành tích tại nội dung 400 m và 400 m rào. Ảnh: Hải An.

Nguyễn Thị Huyền: ‘Tôi may mắn khi nhiều người thương mình’

Nhà vô địch 400 m rào nữ cho biết cô rất may mắn khi những lúc khó khăn đã có những người yêu thương, đùm bọc. Đó là động lực để cô trở lại mạnh mẽ tại SEA Games 29.

Phương pháp này đã được ông Lợp áp dụng thành công tại chính SEA Games 29. Đơn vị Quân đội rồi sau đó là TP.HCM đã cắt cử VĐV để tập cùng Huyền ở giai đoạn nước rút. Nhờ đó, cô đã duy trì được phong độ để đoạt 2 HCV trên đất Malaysia.

Nếu trong 1 năm tới, Huyền có thể cải thiện thành tích được như HLV Vũ Ngọc Lợi khẳng định, cô thậm chí có thể tranh chấp huy chương ASIAD. Tại giải đấu năm 2014, VĐV đoạt HCV 400 m nữ là Kemi Adekoya của Bahrain về nhất sau 51’’59. Còn HCV 400 m rào nữ cũng thuộc về VĐV này sau 55’’77.

“Nguyễn Thị Huyền là có ý chí rất cao, hết mình trong tập luyện. Bên cạnh đó em ấy còn có tố chất thông minh và có thể sử dụng toàn bộ lực trong cơ thể mà ít tốn sức nhất. Đó là những điểm mạnh của Huyền. Bây giờ, Huyền cũng đã yên bề gia thất nên có thể toàn tâm chăm lo cho sự nghiệp”, ông Lợi đặt niềm tin vào cô học trò.

Trước mắt, Nguyễn Thị Huyền cùng đồng đội còn thi đấu nội dung 4x400 m tiếp sức nữ. Tuyển Việt Nam gần như không có đối thủ ở nội dung này, nên khả năng Huyền lập hat-trick HCV như cách đây 2 năm rất cao.

'Nữ hoàng chân đất' chinh phục SEA Games

Đây là kỳ SEA Games thứ 2 liên tiếp, Phạm Thị Huệ giành HCB nội dung 10.000 m chạy bộ trên đôi chân trần. Giới truyền thông Việt gọi cô bằng cái tên khá kêu là "Nữ hoàng chân đất".



Nguyễn Đăng (từ Malaysia)

Bạn có thể quan tâm