Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên tắc cần nhớ để trở thành chuyên gia phân tích kỹ thuật

Việc phân tích kỹ thuật trong giao dịch có thể giúp cải thiện kết quả đầu tư. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu và biết cách áp dụng đúng.

Sau khi làm quen các bước phân tích kỹ thuật từ tổng quan đến chi tiết, nhiều nhà đầu tư tự tin có thể áp dụng vào quá trình giao dịch để mang lại kết quả sinh lời tốt hơn. Tuy nhiên, số khác cho biết gặp khó khăn khi xác định sử dụng công cụ đúng thời điểm hoặc phối hợp nhiều công cụ trước khi quyết định.

Do đó ngoài nắm lý thuyết, nhà đầu tư cần biết cách áp dụng các quy tắc quan trọng trong phân tích kỹ thuật.

Làm bạn với xu hướng

Để tăng độ chính xác khi ra quyết định, nhà đầu tư nên thường xuyên xác định lại xu hướng thị trường, cổ phiếu ở hiện tại dưới góc nhìn tổng thể trong dài hạn. Việc chỉ tập trung vào phân tích khung thời gian ngắn dễ dẫn đến hiểu sai xu hướng. Nhà đầu tư có thể bắt đầu với biểu đồ thời gian, từ tuần đến ngày, giờ.

Mirae Asset anh 1

Nhà đầu tư cần nhìn xu hướng trong bối cảnh dài hạn.

Hơn nữa, việc nhìn vào xu hướng chung của toàn thị trường trước khi xem xét từng cổ phiếu cụ thể cũng quan trọng. Một số công cụ hỗ trợ xác định xu hướng như trend line (đường kênh giá), MA (chỉ báo đường trung bình động), MACD (chỉ báo đường trung bình động hội tụ phân kỳ), ADX (chỉ báo định hướng trung bình)…

Nắm vững tín hiệu

Các tín hiệu cảnh báo không chỉ giúp xác định xu hướng dễ dàng hơn, mà còn hỗ trợ chọn điểm mua/bán nhằm tối ưu lợi nhuận và hạn chế rủi ro. Để nhận biết các tín hiệu “ra vào” hợp lý, nhà đầu tư cần nắm rõ ưu và nhược điểm của mỗi công cụ.

Ví dụ, nhóm chỉ báo xu hướng có thể giúp xác định xu hướng thị trường, đà tăng/giảm của xu hướng này, đồng thời dự báo khả năng đảo chiều. Nhóm chỉ báo xu hướng ứng dụng tốt trong bối cảnh thị trường biến động (tăng hoặc giảm) mạnh. Ngược lại, công cụ này phát huy hiệu quả kém hơn trong điều kiện thị trường đi ngang (sideway). Một số chỉ báo phổ biến như MA, MACD…

Trong khi đó, nhóm chỉ báo dao động hỗ trợ nhà đầu tư đưa ra tín hiệu sớm, có nhiều cơ hội “xuống tiền” và hoạt động hiệu quả trong thị trường đi ngang. Nhược điểm của chỉ báo dao động là không hoạt động tốt trong thị trường có xu hướng biến động mạnh. Một số chỉ báo phổ biến như RSI, MFI..

Không bỏ qua khối lượng

Khối lượng là chỉ báo xác nhận quan trọng do đi trước giá và đảm bảo tăng theo xu thế cơ bản của thị trường. Trong xu hướng tăng, khối lượng sẽ tăng vào những phiên tăng; giảm vào các phiên giảm. Ngược lại ở xu hướng giảm, khối lượng thường tăng vào các phiên giảm; giảm trong các phiên tăng.

Nắm được quy luật này, nhà đầu tư có cơ hội củng cố niềm tin khi nhận biết quá trình vận động sắp tới của thị trường, bên cạnh các chỉ báo xu hướng. Từ đó, tỷ lệ quyết định đúng trong việc mở rộng hoặc thu hẹp danh mục đạt mức cao hơn.

Mirae Asset anh 2

Minh họa khối lượng giao dịch trong xác định xu hướng.

Để nhận biết sự vận động của thị trường nói chung và giá của cổ phiếu nói riêng, nhà đầu tư có nhiều công cụ phân tích kỹ thuật hỗ trợ. Tuy nhiên, việc áp dụng không chọn lọc, thiếu quy tắc dễ dẫn đến quyết định sai. Do đó, nhà đầu tư có thể tạo thói quen thực hành, hiểu rõ bản chất từng chỉ báo phân tích kỹ thuật.

Mirae Asset anh 3

Để tìm hiểu thêm các công cụ phân tích kỹ thuật hữu ích khác, nhà đầu tư có thể truy cập học viện đào tạo chứng khoán “MASter Academy - Học cùng MAS, trở thành MASter”. Chương trình gồm nhiều bài giảng từ cơ bản đến nâng cao, phù hợp đa dạng đối tượng. Đặc biệt, các bài học đều miễn phí.

Nhà đầu tư mở tài khoản chứng khoán tại đây để truy cập toàn bộ bài giảng.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm