Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều website lớn tê liệt vì một lỗi đơn giản

Lỗi phần mềm là nguyên nhân khiến hệ thống CDN của Fastly gặp sự cố trên diện rộng vào ngày 8/6, dẫn đến nhiều nền tảng lớn gặp hiện tượng không thể truy cập.

Bài đăng trên website của Fastly cho biết sự cố xảy ra do lỗi phần mềm tồn tại trong bản cập nhật ngày 12/5. Đến 8/6, lỗi này bị kích hoạt sau khi một khách hàng của Fastly thay đổi cấu hình máy chủ.

Theo Fastly, sự cố xảy ra vào 9h47 ngày 8/6 (giờ Mỹ). Sau một phút, đội ngũ giám sát đã phát hiện và khởi động quy trình xử lý.

Trong thời gian xảy ra sự cố, hàng loạt website phổ biến sử dụng mạng phân phối nội dung (CDN) của Fastly như Amazon, eBay, CNN, Reddit, Twitch, New York Times... đều không thể truy cập, xuất hiện lỗi "I/O error" hoặc "Error 503 Service Unavailable".

Su co cua CDN Fastly anh 1

Sự cố của Fastly khiến nhiều website quốc tế truy cập chập chờn vào 8/6. Ảnh: Telegraph.

Theo TechRadar, một số website đã có thể truy cập sau vài phút nhờ chuyển sang hệ thống CDN dự phòng. Đến 11h cùng ngày (giờ Mỹ), tức khoảng 18h (giờ Việt Nam), phần lớn dịch vụ của Fastly được phục hồi và trở lại hoạt động.

"Sau khi những tác động được giảm thiểu, chúng tôi tập trung sửa lỗi và hỗ trợ khách hàng. Một bản vá vĩnh viễn cho lỗi này đã được triển khai lúc 17h25 ngày 8/6 (giờ Mỹ)", đại diện Fastly xin lỗi do không lường trước các thông số có thể khiến máy chủ gặp lỗi, gây ra sự cố nghiêm trọng trên diện rộng.

Cuối thông báo, Fastly cho biết sẽ khởi động quy trình đánh giá đầy đủ, tìm cách rút ngắn thời gian khắc phục sự cố trong tương lai.

Được thành lập năm 2011 và có trụ sở tại San Francisco (Mỹ), Fastly cung cấp dịch vụ CDN cho nhiều website khác nhau, kể cả trang tin hay mạng xã hội lớn, có nhiều người truy cập.

CDN là một phần quan trọng của cơ sở hạ tầng Internet, chịu trách nhiệm điều hành mạng lưới máy chủ rải khắp toàn cầu để đảm bảo nội dung của các trang web (văn bản, hình ảnh...) được tải kịp thời dù người truy cập từ bất cứ đâu.

Su co cua CDN Fastly anh 2

Fastly là dịch vụ CDN được sử dụng phổ biến bởi nhiều website như CNN, Reddit, Twitch, New York Times... Ảnh: The Guardian.

Nói ngắn gọn, nếu truy cập website của nước ngoài, một phần trang web có thể được CDN điều phối để lưu trên máy chủ được đặt gần bạn. Điều này giúp giảm thời gian tải trang, nội dung hình ảnh, video cũng được tối ưu giúp hiển thị nhanh chóng, mượt mà hơn.

Đóng vai trò quan trọng trên Internet, sự cố xảy ra với một CDN lớn có thể gây hậu quả trên diện rộng. Đó là những gì xảy ra vào ngày 8/6, khi hàng loạt website đồng loạt không thể truy cập do CDN của Fastly gặp sự cố.

Trước đó vào tháng 8/2020, sự cố của nhà mạng CenturyLink từng khiến nhiều hệ thống như CloudFlare, PlayStation Network, Xbox Live... ngừng hoạt động. Do là dịch vụ cung cấp CDN tương tự Fastly, việc CloudFlare gặp lỗi kéo theo hàng loạt website khác không thể truy cập.

Những trang web được truy cập nhiều nhất từ 1993 đến nay Đoạn video cho thấy những trang web được người dùng truy cập nhiều nhất qua Internet từ năm 1993-2020.

3 công ty ít người biết nhưng có ảnh hưởng lớn đến Internet toàn cầu

CloudFlare, Akamai hay Fastly là một số mạng phân phối nội dung (CDN) đang được sử dụng bởi nhiều website phổ biến, có nhiều lượt truy cập trên thế giới.

Công ty đứng sau sự cố gây tê liệt một nửa Internet hôm 8/6

Sự cố máy chủ của Fastly khiến hàng loạt website phổ biến trên thế giới không thể truy cập bình thường vào chiều tối 8/6.

Internet gặp sự cố kép khiến tốc độ truy cập ở VN bị ảnh hưởng

Hai nguyên nhân chính khiến việc truy cập các website quốc tế bị chập chờn tại Việt Nam vào chiều tối 8/6.

Phúc Thịnh

Theo TechRadar

Bạn có thể quan tâm