Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyên nhân của sốt đất ảo

Chuyên gia cho rằng nguồn cung thiếu hụt cộng với dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản lớn đẩy giá đất tăng cao. Ngoài ra, trong Luật Đất đai vẫn tồn tại nhiều bất cập.

Tại tọa đàm Bất động sản Mùa Xuân do Reatimes tổ chức mới đây tại Hà Nội, các chuyên gia và doanh nghiệp đã thảo luận về những vấn đề nóng của thị trường bất động sản trong bối cảnh hiện tại.

Đánh giá về tình trạng "sốt" đất ảo thời gian qua, ông Nguyễn Mạnh Hà, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, cho rằng kênh đầu tư bất động sản vẫn rất hấp dẫn bên cạnh vàng và chứng khoán. Bên cạnh đó, nguồn cung tại một số tỉnh, TP lớn thiếu hụt đẩy giá đất lên cao.

“Sốt đất không chỉ ở các khu vực có quy hoạch rõ ràng, có giấy phép xây dựng, mà còn xảy ra ở những vị trí không nằm trong quy hoạch, đất thổ cư trong làng xóm, thậm chí đất phi nông nghiệp như đất trồng rừng”, ông Hà nhấn mạnh.

Vi sao sot dat ao? anh 1

"Cò" dẫn khách đi xem đất tại Đông Anh. Ảnh: Văn Hưng.

Đồng quan điểm, TS Lê Xuân Nghĩa khuyến cáo thị trường và nhà đầu tư cần cảnh giác với câu chuyện "sốt" đất nền, bởi đây luôn là nguồn cơn của "sốt" giá bất động sản nói chung.

“Giá tiếp tục tăng nhưng không ai bán cả. Chúng tôi đã có báo cáo tới Thủ tướng, dù không quá căng thẳng nhưng cần có giải pháp để kiểm soát giá đất nền”, ông Nghĩa nói. Ông cho rằng không nên đua theo dòng tiền của đất nền "sốt" ảo bởi có thể dẫn đến đổ vỡ bất động sản.

Trong khi đó, GS Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường, cho rằng Luật Đất đai hiện còn tồn tại nhiều bất cập, cản trở phát triển kinh tế. Theo ông, giai đoạn 2016-2020, Chính phủ đã 4 lần ra chỉ thị về sửa đổi Luật Đất đai, tuy nhiên, từ năm 2016 đến nay, vẫn chưa được sửa.

GS Võ tóm lược lại các vấn đề của Luật Đất đai thành 4 nhóm chính. Một là về đất nông nghiệp, hiện nay vẫn chưa thực hiện tích tụ, tập trung đất đai có hiệu quả. “Chuyển nhượng đất đai tại nông thôn gần như không có thủ tục pháp lý hoàn chỉnh mà chủ yếu là mua bán, sang nhượng bằng giấy viết”, vị chuyên gia chia sẻ.

Vấn đề thứ hai là phát triển nhà ở, Hà Nội và TP.HCM là hai thị trường lớn nhất mà giai đoạn 2019-2020, mỗi năm chỉ phê duyệt được vài dự án. Cho đến gần đây, Chính phủ mới có Nghị định 148 gỡ vướng cho các dự án.

Vấn đề thứ ba là ách tắc đối với các dự án bất động sản du lịch, Luật Đất đai hiện hành chưa có dòng nào về loại hình này. Cuối cùng là câu chuyện người nước ngoài mua đất tại Việt Nam, ông Võ đặt câu hỏi làm thế nào để ngăn chặn được hiện tượng mua chui bất động sản số lượng lớn.

Theo vị chuyên gia, những bất cập trên đã tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản và làm méo mó thị trường. “Tình trạng sốt đất xảy ra một phần là do tác động của Luật Đất đai 2013 khi mở rộng quy định về phân lô bán nền", ông Võ cho biết.

"Các quốc gia trên thế giới dùng hình thức phân lô bán nền chỉ để giải quyết nhà ở ở đô thị, chứ không đưa vào thương mại. Về nguyên tắc, thị trường bất động sản phải khai thác giá trị đầu tư trên đất chứ không phải chờ tăng giá đất để gặt hái lợi nhuận”, ông Võ nhấn mạnh.

Giá đất Đông Anh tăng vọt, ăn theo quy hoạch phân khu sông Hồng

Chưa về đến Xuân Canh (Đông Anh, Hà Nội), người ta đã thấy “cò đất” đứng chờ khách trên triền đê. Giá đất khu vực này đang tăng chóng mặt, ăn theo quy hoạch phân khu sông Hồng.

Văn Hưng

Bạn có thể quan tâm