Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguyễn Anh Đức - tấm gương sáng và nguồn cảm hứng cho cầu thủ Việt Nam

Mười năm trước, Anh Đức là khán giả bất đắc dĩ trong chức vô địch của tuyển Việt Nam. Mười năm sau, anh biến AFF Cup thành sân khấu tôn vinh bản thân, bất chấp dấu hiệu tuổi tác.

Trên hành trình chinh phục ngai vàng, những bàn thắng của Anh Đức luôn đóng vai trò hết sức quan trọng với đội tuyển Việt Nam.

Anh nhân đôi cách biệt cho đội nhà trên sân của tuyển Lào, kết liễu Malaysia một cách lạnh lùng tại Mỹ Đình, mở điểm cho chúng ta trong chuyến hành quân giông bão tới Panaad, và rồi đỉnh cao là cú vô-lê đẳng cấp để thêm một lần gieo sầu cho người Mã, mang về chiếc cúp vàng cho bóng đá Việt Nam sau 10 năm dài đằng đẵng. 

Ở tuổi 33, khi mà các đồng đội cùng trang lứa đã giải nghệ hoặc bước qua sườn dốc bên kia sự nghiệp, "ông già" Anh Đức vẫn là nguồn cảm hứng bất tận cho các cầu thủ trẻ bởi sự bền bỉ cùng những bước chạy miệt mài trên sân. 

Nguyen Anh Duc anh 1
Những gì Anh Đức làm được tại AFF Cup 2018 vượt xa sự kỳ vọng của người hâm mộ Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Lọt thỏm giữa rừng sao

Không quá khi nói rằng, Anh Đức là một trong những tiền đạo hay nhất chúng ta từng có được. Tuy nhiên, ông trời lại rất biết cách trêu ngươi tiền đạo này khi đặt anh một mình lạc lõng giữa những tiền đạo tài hoa của bóng đá Việt Nam.

Cùng thời Anh Đức, chúng ta có một "thần tài" Nguyễn Quang Hải luôn "mắn" bàn thắng trong những trận cầu quyết định, có một Phan Thanh Bình với những kỳ SEA Games rực rỡ, có một thần đồng Phạm Văn Quyến với những khoảnh khắc thiên tài, và có cả một Lê Công Vinh cần mẫn cùng cú đánh đầu sẽ mãi là một phần lịch sử bóng đá nước nhà. 

Hơn một thập kỷ về trước, ở giai đoạn được cho là đẹp nhất trong sự nghiệp của đời cầu thủ, Anh Đức chẳng có gì. Tại mỗi giải đấu, gã trai khổng lồ, vụng về với đôi "chân gỗ" ấy chỉ có thể đóng vai khán giả bất đắc dĩ, ngậm ngùi ngắm nhìn những người anh, người bạn tung hoành ngang dọc trên khắp sân cỏ trong nước cũng như quốc tế. 

Nguyen Anh Duc anh 2
Cùng lứa với Anh Đức, chúng ta có những tiền đạo đặc biệt xuất sắc như Thanh Bình, Văn Quyến hay Công Vinh. Ảnh: Bạch Dương.

Chạm đáy của sự thất vọng

Tại AFF Cup 2010, khi mà những Việt Thắng, Thanh Bình hay Quang Hải không còn duy trì phong độ đỉnh cao, Anh Đức được "thầy Tô" tin tưởng trao trọng trách gánh vác hàng công cùng Công Vinh.

Tiền đạo này khởi đầu như mơ với 2 bàn thắng trong màn hủy diệt đối thủ Myanmar 7-1 ở trận ra quân. Thể hình tốt cùng khả năng càn lướt của cầu thủ sinh năm 1985 khiến người hâm mộ kỳ vọng vào sự thay thế xứng đáng cho người đàn anh Nguyễn Việt Thắng, từ đó kết hợp với Công Vinh tạo thành đôi "song kiếm" mới của HLV Calisto. 

Tuy nhiên, càng thi đấu, điểm yếu của cầu thủ này càng bộc lộ. Thân hình cồng kềnh cùng khả năng xoay xở chậm chạp khiến anh không thể làm nên chuyện trước những đối thủ khó chơi là Philippines, Singapore và Malaysia. 

Nguyen Anh Duc anh 3
Hai bàn thắng vào lưới Myanmar là dấu ấn hiếm hoi của Anh Đức tại AFF Cup 2010.

Giải đấu năm đó, chúng ta phải mướt mồ hôi mới có thể vượt qua vòng bảng sau chiến thắng vất vả trước Singapore trước khi chính thức bị người Mã biến thành cựu vương với thất bại 0-2 chung cuộc tại bán kết.

Trên phương diện cá nhân, sau 2 bàn thắng vào lưới Myanmar, tiền đạo của CLB Bình Dương hoàn toàn "tàng hình" trong 4 trận đấu tiếp theo. 

AFF Cup 2010 là đỉnh cao của sự thất vọng dành cho Anh Đức trong màu áo đội tuyển quốc gia. Và cũng từ sau giải đấu ấy, chúng ta hầu như không còn được thấy tiền đạo này xuất hiện trong màu áo đội tuyển Việt Nam. 

Nguồn cảm hứng bất tận cho các cầu thủ Việt Nam

Khác với số đông cầu thủ Việt Nam đá bóng để thoát nghèo, Anh Đức sinh ra trong gia đình có điều kiện và được định hướng ngay từ nhỏ. Bởi vậy, ngay từ những ngày đầu chập chững bước vào làng bóng đá, cầu thủ này luôn duy trì sự chăm chỉ, chuyên tâm tập luyện và thái độ chuyên nghiệp.

Bên cạnh những giây phút lăn lộn trên sân, Anh Đức không quá đắm chìm vào những buổi nhậu nhẹt, rượu bia. Anh dành phần lớn thời gian cho gia đình nhỏ và sự nghiệp kinh doanh với chuỗi cửa hàng thời trang thể thao của riêng mình. 

Nguyen Anh Duc anh 4
Anh Đức là cầu thủ gương mẫu cả trong lẫn ngoài sân cỏ. Ảnh: Thuận Thắng.

Ông trời không cho không ai điều gì. Anh Đức có thể không được ban tặng tố chất chơi bóng bẩm sinh như Văn Quyến nhưng bù lại, hậu phương vững chắc cùng ý chí thép giúp anh tập trung chơi bóng cũng như duy trì nền tảng thể lực dồi dào trong suốt sự nghiệp.

Để rồi như một bông hoa nở muộn, trái ngọt đến với Anh Đức như phần thưởng xứng đáng khi anh bước sang tuổi 30, độ tuổi xế chiều trong sự nghiệp của cầu thủ Việt Nam. 

Hai chức vô địch V.League liên tiếp các năm 2014, 2015 với CLB Bình Dương cùng danh hiệu vua phá lưới mùa giải 2017 là tiền đề vững chắc để lão tướng 33 tuổi tạo bước nhảy vọt, qua đó đánh chiếm và khẳng định vị thế số một trên hàng công đội tuyển Việt Nam, bất chấp sự cạnh tranh gắt gao tới từ những "đàn cháu" như Công Phượng, Tiến Linh hay Đức Chinh. 

Nguyen Anh Duc anh 5
Sau nhiều năm dài đằng đẵng chờ đợi, Anh Đức cuối cùng cũng khẳng định được tài năng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ảnh: Quang Thịnh.

Năm 2016, sau khi Công Vinh giải nghệ, HLV tạm quyền Mai Đức Chung gọi lại trở lại Anh Đức lên đội tuyển Việt Nam. Khi ấy, nhiều người tin rằng Anh Đức không hề hứng thú với đội tuyển, và việc triệu tập cầu thủ này chẳng qua chỉ là giải pháp "chữa cháy" của ông Chung. 

Thế nhưng, chứng kiến những gì Anh Đức thể hiện trong màu áo đội tuyển Olympic và đội tuyển Việt Nam, những người chỉ trích anh có lý do để im lặng.

Anh Đức có thể không đẹp trai, lối đá của cầu thủ này cũng xù xì, thô ráp chứ không kỹ thuật, hào hoa. Nhưng ở tuổi 33, "ông già" Anh Đức vẫn đang khiến các đàn em tại đội tuyển quốc gia phải ngả mũ thán phục, sự đơn giản nhưng hiệu quả tới đáng sợ của cầu thủ này vẫn khiến người ta phải nhắc tới anh bằng những khoảnh khắc làm nức lòng hàng triệu con tim.

Ở tuổi 33, đỉnh cao trong sự nghiệp cuối cùng cũng tới với Anh Đức. Đó là phần thưởng ngọt ngào và xứng đáng dành cho những cố gắng không ngừng nghỉ của cầu thủ này.

Từ một kép phụ lạc lõng giữa rừng sao của bóng đá Việt Nam, anh là người hùng của triệu triệu người dân tại dải đất hình chữ S. Và quan trọng hơn, giờ đây, anh là nguồn cảm hứng bất tận của các cầu thủ Việt Nam, là tấm gương sáng về sự chăm chỉ, miệt mài cùng thái độ tập luyện chuyên nghiệp. 

CĐV hô vang Việt Nam sau bàn mở tỷ số của Anh Đức Sau bàn thắng sớm của Anh Đức, cả phố Nguyễn Huệ (TP.HCM) nổ tung trong sung sướng, người hâm mộ reo hò nhảy múa phấn khích.

Hoàng Linh

Bạn có thể quan tâm