Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ từ việc ngâm mình trong nước lạnh giống Hailey Bieber

Chuyên gia cảnh báo ngâm mình trong nước lạnh giống Hailey Bieber, Lady Gaga dễ gặp hiện tượng sốc, khiến nhịp tim và huyết áp tăng đột ngột.

Theo New York Post, Hailey Bieber đăng tải video ngâm mình trong bể nước lạnh khoảng 30 giây. Người mẫu ngâm cơ thể và bịt mũi, dìm đầu xuống nước trước khi bước ra ngoài.

"Xông hơi lạnh giúp tôi cải thiện tâm trạng và giảm lo lắng rất nhiều", vợ Justin Bieber chia sẻ. Ngoài Hailey, tài tử Josh Brolin, Zac Efron, Lady Gaga... cũng duy trì thói quen ngâm nước lạnh, tắm nước đá 5-10 phút sau show diễn.

Tuy nhiên, Tracy Zaslow - bác sĩ Y học Thể thao của Viện Cedars-Sinai Kerlan-Jobe (Mỹ) - cho biết chưa có nghiên cứu chính xác về việc ngâm nước lạnh sẽ giúp ích nhiều cho sức khỏe con người. Theo bà, tác động có nhiều bằng chứng nhất là giúp làm dịu cơ bắp. Còn lại, việc cải thiện tâm trạng, xây dựng khả năng phục hồi... chưa đủ cơ sở để chứng minh.

Một nghiên cứu được công bố cách đây nhiều năm trên European Journal of Applied Physiology cho rằng ngâm mình trong nước lạnh có thể tăng nồng độ dopamine lên 250%, nhưng Zaslow khẳng định cần nhiều nghiên cứu hơn để chứng minh mối tương quan.

Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ (American Heart Association) cảnh báo việc đột ngột lao xuống vùng nước nhiệt độ thấp có thể gây ra hiện tượng "sốc lạnh" - nhịp thở, nhịp tim và huyết áp tăng đột ngột, dễ dẫn đến nguy cơ chết đuối nếu thở hổn hển khi đang chìm dưới nước.

"Vì sốc lạnh tạo thêm áp lực lên tim, khiến tim phải làm việc nhiều hơn, nên cách làm này đặc biệt nguy hiểm đối với những người có tiền sử bệnh tim", AHA phân tích.

Hailey Bieber anh 3

Lady Gaga duy trì thói quen ngâm mình trong nước đá sau show diễn. Ảnh: The Sun.

Bàn về vấn đề này, Trung tâm Quốc gia về An toàn Nước lạnh (National Center for Cold Water Safety) cảnh báo việc ngâm mình trong nước lạnh dưới 60 độ F có thể giết chết một người trong chưa đầy một phút.

Kết luận lại, chuyên gia Zaslow nhấn mạnh đừng vội học theo phương pháp chăm sóc sức khỏe của người nổi tiếng mà hãy tham khảo ý kiến bác sĩ.

"Học theo Hailey hay bất kỳ ngôi sao nào khác ngâm nước lạnh là hành động không an toàn. Tôi khuyên các bạn nói chuyện với chuyên gia để đảm bảo thực hiện các hoạt động vui vẻ, nhằm mục đích giúp ích cho sức khỏe và không gây hại", bà Zaslow nói.

Chuyên mục Giải trí giới thiệu loạt sách về thời trang: Thanh lịch kiểu Pháp là một trong ba tác phẩm đình đám về chủ đề phong cách Pháp - Parisian Chic. Quỷ cái vận đồ Prada mang lại cái nhìn cận cảnh vào thế giới của tạp chí và thời trang. Dress Code đưa ra những cách kết hợp thường ngày cho những bộ trang phục bình dị.

Scarlett Johansson và các sao lăng xê xu hướng lộ nội y hờ hững

Hiệu ứng gợi cảm từ phong cách peekaboo lộ nội y giúp Scarlett Johansson, Sydney Sweeney và các sao nữ trở thành tâm điểm.

Bạn gái bật khóc khi được giọng ca 'Mặt mộc' quỳ gối cầu hôn

Giọng ca indie Phạm Nguyên Ngọc, chủ nhân bản hit "Mặt mộc", quỳ gối cầu hôn bạn gái trong lúc biểu diễn ở đêm nhạc tại Đà Lạt.

Emma Watson đi nghỉ tại Italy cùng người đàn ông lạ

Minh tinh "Harry Potter" được bắt gặp hẹn hò doanh nhân người Mỹ sau khi chia tay bạn trai Brandon Green.

Quốc Minh

Bạn có thể quan tâm