Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ pháp lý về bản quyền giữa Spotify và giới xuất bản âm nhạc Mỹ

Trong khi giới xuất bản âm nhạc Mỹ đang gửi đi khiếu nại cho rằng Spotify vi phạm bản quyền về lời bài hát, thì ông lớn nhạc số cũng phản biện rằng những cáo buộc đó là “sai lệch".

Theo Variety, Spotify đã nhận được lá thư từ Hiệp hội Nhà xuất bản Âm nhạc Quốc gia Mỹ (NMPA) yêu cầu dừng sử dụng lời bài hát trong dịch vụ phát video và podcast mới ra mắt gần đây, cũng như tính năng phối lại lời, cho phép người dùng tăng tốc độ phát hay chỉnh sửa lời, nhịp điệu bài hát để tạo các tác phẩm phái sinh. Hiệp hội Nhà xuất bản Âm nhạc Quốc gia Mỹ cho rằng các tính năng đó là vi phạm bản quyền và cần phải được chi trả nếu Spotify sử dụng chúng.

ban quyen Spotify anh 1

Có nhiều tranh cãi giữa Spotify và giới xuất bản âm nhạc Mỹ gần đây. Ảnh: Shutterstock.

Trong bức thư được NMPA gửi cho người đứng đầu bộ phận kinh doanh âm nhạc và sách nói của Spotify có viết: “Chúng tôi nhận thấy rằng Spotify đang hiển thị lời bài hát, sao chép và phân phối các video âm nhạc, podcast sử dụng các tác phẩm âm nhạc có bản quyền.

Tuy nhiên, họ chưa xin phép hoặc chi trả cho giới xuất bản hay nhà quản trị (thành viên của NMPA), những người kiểm soát vấn đề bản quyền trong các tác phẩm âm nhạc. Như vậy, việc sử dụng các tác phẩm âm nhạc trên nền tảng Spotify đối với các tính năng mới là chưa được cấp phép và sẽ nhanh chóng được coi là không được cấp phép”.

Thông thường, giấy phép sử dụng lời bài hát trên các tính năng của Spotify do thành viên của NMPA cấp, bao gồm nhiều nhà xuất bản độc lập nổi tiếng cùng với 3 ông lớn Sony Music Publishing, Warner Chappell và Universal Music Publishing Group.

Bức thư cũng nhấn mạnh đến tính năng “phối lại” của Spotify, cho phép người dùng tăng tốc, kết hợp hoặc chỉnh sửa các bài hát ban đầu để tạo ra tác phẩm mới.

Theo đó, NMPA cũng yêu cầu Spotify xóa mọi lời bài hát, video nhạc và podcast không được cấp phép hoặc lưu giữ các sản phẩm sau khi được phối lại, nếu không sẽ phải đối mặt với trách nhiệm pháp lý về vấn đề bản quyền.

Bức thư này là động thái mới nhất thể hiện căng thẳng giữa hai bên, NMPA cùng các nhóm đại diện cho giới nhạc sĩ và bên kia là Spotify. Trước đó, hai bên cũng đã nổ ra tranh cãi khi Spotify triển khai các gói đăng ký mới dành cho người dùng cao cấp, cho phép người dùng tiếp cận cả dịch vụ âm nhạc và sách nói của nền tảng này.

Trong khi NMPA cho rằng giá trị bản quyền của các nhạc sĩ trong những gói đăng ký này đã bị hạ thấp đi so với các gói đăng ký trước, thì Spotify cho rằng về tổng thể, khi số lượng người nghe và số lượt nghe tăng lên thì thu nhập của các nhà sáng tạo cũng được tăng lên.

Theo một thoả thuận năm 2022 giữa Spotify và NMPA, ông lớn nhạc số được phép trả mức phí bản quyền cơ học cho nhà xuất bản và nhạc sĩ trong các gói đăng ký kết hợp thấp hơn các gói đăng ký chỉ nghe nhạc.

Trong một tuyên bố đáp trả những tranh cãi này, đại diện của Spotify cho biết: “Bức thư trên là một chiêu trò báo chí chứa đầy những tuyên bố sai sự thật và gây hiểu lầm. Đó là một nỗ lực nhằm làm chệch hướng khỏi thỏa thuận Phono IV mà NMPA đã đồng ý ký và hoan nghênh vào năm 2022. Chúng tôi đã trả một số tiền kỷ lục để mang lại lợi ích cho các nhạc sĩ vào năm 2023 và chúng tôi đang trên đà mang lại nguồn lợi nhuận vượt qua mức cũ vào năm 2024. Spotify là một nền tảng cung cấp nội dung được cấp phép. Chúng tôi cam kết với tính toàn vẹn của nền tảng và chúng tôi có sẵn quy trình rõ ràng để chủ sở hữu bản quyền liên hệ với Spotify về mọi nội dung họ cho là chưa được cấp phép”.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng

Spotify nguy cơ lỗ vì thêm 200.000 sách nói vào dịch vụ trả phí

Spotify chịu tổn thất hoạt động vì mua bản quyền sách nói và cắt giảm nhân sự. Song số người dùng đăng ký gói thành viên cao cấp vẫn tăng mạnh.

Sách nói bùng nổ, Spotify nhập cuộc

Theo NYT, sự "lấn sân" của Spotify thúc đẩy mạnh mức tiêu thụ sách nói - một thị trường vốn đang nở rộ.

Minh Hoa

Bạn có thể quan tâm