Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Spotify nguy cơ lỗ vì thêm 200.000 sách nói vào dịch vụ trả phí

Spotify chịu tổn thất hoạt động vì mua bản quyền sách nói và cắt giảm nhân sự. Song số người dùng đăng ký gói thành viên cao cấp vẫn tăng mạnh.

Nỗ lực lấn sân ra ngoài lĩnh vực âm nhạc đã khiến Spotify lần nữa đối diện tình hình khó khăn. Theo đó, nền tảng nhạc trực tuyến lớn nhất thế giới này đã mua bản quyền 200.000 cuốn sách nói dành cho những người đăng ký trả phí. Trong số này, tự truyện của Hoàng tử Harry và sách Unruly của diễn viên hài David Mitchell thuộc nhóm các tác phẩm được người nghe yêu thích nhất.

Chi phí mua bản quyền sách nói và cắt giảm nhân sự

Spotify cung cấp 15 giờ nghe sách nói miễn phí mỗi tháng cho những người đăng ký trả phí ở Anh, Úc và Mỹ kể từ tháng 10/2023. Họ cho biết các chi phí phát sinh ban đầu đã góp phần gây ra tổn thất hoạt động 75 triệu euro (khoảng 80 triệu USD) trong quý 4.

Các sách nói phổ biến nhất trên Spotify bao gồm tự truyện Spare của Hoàng từ Harry, Sapiens: Lược sử loài người của Yuval Noah Harari, Politics on the Edge của Rory Stewart, Yellowface của Rebecca F Kuang và Unruly của Mitchell.

Spotify cho biết chi phí liên quan đến việc sa thải hàng loạt cũng góp phần gây ra tổn thất. Trước Giáng sinh năm 2023, công ty thông báo cắt giảm 17% nhân lực toàn cầu, khoảng 1.500 vị trí, theo sau việc cắt giảm 600 người vào tháng 6 và 200 người vào tháng 1.

Công ty có trụ sở tại Stockholm này đang nỗ lực nhằm đạt lợi nhuận bền vững, sau khi tổn thất hoạt động lên tới 446 triệu euro vào năm 2023, dù số lượng người dùng hoạt động hàng tháng đã tăng 23% lên 602 triệu vào cuối năm. Khoản lỗ trong quý 4 thấp hơn so với khoản lỗ 270 triệu euro được báo cáo trong cùng kỳ năm 2022.

Loại trừ các khoản phí đặc biệt, Spotify báo cáo lợi nhuận hoạt động là 68 triệu euro trong quý 4. Số lượng người dùng đăng ký gói cao cấp (premium) của Spotify tăng 10 triệu lượt, tức 4% so với quý trước đó, lên 236 triệu trong ba tháng cuối năm. Điều này xác lập mức tăng kỷ lục gói cao cấp mới trong một năm: 31 triệu lượt. Việc tăng giá không làm giảm tốc độ tăng trưởng số lượng người đăng ký trả phí và đồng thời cũng làm doanh thu tăng 9% so với quý trước lên 3,7 tỷ euro.

Đa dạng hóa dịch vụ và tận dụng doanh thu quảng cáo

Spotify đã kiềm chế tham vọng to lớn một thời nhằm đa dạng hóa các dịch vụ khác ngoài dịch vụ cốt lõi là phát nhạc trực tuyến vốn chịu cạnh tranh cao. Trong lĩnh vực này, Spotify phải cạnh tranh với Amazon, Apple và các gã khổng lồ thu âm toàn cầu kiếm doanh thu đáng kể từ phí cấp phép, đổ tiền vào các dự án podcast.

Vào tháng 6, Spotify và tập đoàn truyền thông do Hoàng tử Harry và vợ Meghan điều hành đã đồng thuận kết thúc thỏa thuận trị giá hàng triệu đôla. Cặp đôi chỉ sản xuất một series nội dung dưới thương hiệu podcast Archewell Audio của họ sau thỏa thuận ký kết vào năm 2020. Theo thông tin ghi nhận, thỏa thuận trị giá 20 triệu đôla.

Sau khi chi hàng trăm triệu đôla mua các công ty podcast, Spotify hợp nhất hai hãng Parcast và Gimlet sau khi hủy 10 chương trình phát sóng của hai công ty.

sach noi anh 3

Spotify nỗ lực thâu tóm các công ty podcast. Ảnh: Spotify Newsroom.

Spotify vẫn tập trung vào nội dung thu hút và đã đạt được thỏa thuận kéo dài nhiều năm trị giá tới 250 triệu USD với diễn viên hài và podcaster Joe Rogan - người có podcast nổi tiếng nhất toàn cầu trên Spotify trong 4 năm qua. Tuy nhiên, thỏa thuận mới chấm dứt quyền độc quyền của Spotify với The Joe Rogan Experience. Chương trình này sẽ có mặt trên một số nền tảng podcast khác cũng như YouTube.

Spotify cho biết tổng doanh thu từ quảng cáo hỗ trợ đã tăng 12% so với cùng kỳ quý năm trước đó, lên 501 triệu euro, mức cao nhất từ trước đến giờ. Ngoài ra, doanh thu quảng cáo âm nhạc tăng trưởng hai con số nhờ vào tăng trưởng số lượt tiếp thị dẫn đến bán hàng và định giá ổn định.

Theo đó, doanh thu quảng cáo từ podcast tăng trưởng ở mức hai con số nhờ sự tăng trưởng đáng kể số lần tiếp thị dẫn đến bán của các podcast nội dung gốc, nội dung mua bản quyền cũng như Mạng lưới Khán giả Spotify (Spotify Audience Network), dù có hơi hao hụt vì định giá mềm hơn.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho ZNews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. ZNews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@zingnews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Phong Khang

Bạn có thể quan tâm