Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ chết trong dịp Giáng sinh luôn cao hơn ngày thường

Số vụ tử vong trong ngày Giáng sinh và ngày đầu năm luôn ở mức cao hơn những ngày thường. Hiện tượng này thể hiện rõ rệt ở những trường hợp tử vong do nguyên nhân tự nhiên.

Nhiều nghiên cứu chứng minh nguy cơ tử vong của con người trong ngày Giáng sinh cao hơn so với mọi ngày trong năm. Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh dịch Mỹ, xu hướng thể hiện rất rõ ở những người chết vì nguyên nhân tự nhiên (chiếm tới 93% tổng số trường hợp tử vong tại Mỹ). Nhiều người qua đời vì 5 nhóm bệnh phổ biến nhất - bao gồm tim mạch, hô hấp, tiêu hóa, trao đổi chất và ung thư.

Ảnh minh họa: blogspot.com

“Trừ trẻ em, số lượng người chết ở mọi nhóm tuổi đều tăng vọt trong ngày Giáng sinh”, David Phillips, một giáo sư xã hội học của Đại học California tại thành phố San Diego, Mỹ, tuyên bố.

Phillips phát hiện xu hướng này sau khi ông cùng các đồng nghiệp nghiên cứu các giấy chứng tử tại Mỹ từ năm 1979 tới 2004. Họ nhận thấy số người chết tăng vọt trong ngày 24/12, 25/12 và 1/1, CNN đưa tin.

Một nghiên cứu khác của Phillips, diễn ra vào năm 2004, cũng cho thấy xu hướng tương tự, đặc biệt là những vụ tử vong vì đau tim.

Trong một nghiên cứu khác, các chuyên gia nhận thấy những người tới phòng cấp cứu của bệnh viện trong những ngày nghỉ lễ đối mặt với nguy cơ tử vong cao hơn so với những người tới đây trong các ngày bình thường.

Giới khoa học đưa ra nhiều lý do để giải thích hiện tượng số người chết tăng vọt vào dịp Giáng sinh và đầu năm.

Andrew Meacham, một người chuyên viết cáo phó cho báo Tampa Bay Times và chủ tịch Hiệp hội Những người viết cáo phó chuyên nghiệp, nói rằng đa số người chết mà ông viết cáo phó đều làm việc quá nhiều trong những dịp nghỉ lễ.

“Chúng tôi luôn bận rộn hơn với việc viết cáo phó vào giai đoạn từ Giáng sinh tới ngày đầu năm. Nhận thấy hiện tượng này xảy ra thường xuyên hàng năm, một lần tôi đã gọi điện thoại cho các giám đốc nhà tang lễ để xem họ nhận thấy quy luật ấy hay không”, Meacham nói.

Meacham nhận định, rất có thể tình trạng căng thẳng hoặc cảm giác buồn chán là nguyên nhân khiến người ta dễ chết hơn trong những ngày nghỉ lễ.

“Rất nhiều người đã chết chỉ vài ngày, vài tuần hoặc vài tháng sau khi bạn đời của họ từ trần. Tôi nhận thấy một mối liên hệ giữa cơ thể và tâm trí trong những câu chuyện như thế”, ông nói.

Nhóm của Phillips xem xét những trường hợp chết trong nhóm người mắc bệnh mất trí nhớ, bởi đối tượng đó không để ý tới ngày nghỉ lễ và cũng không chịu tác động của trạng thái căng thẳng.

“Nếu trạng thái căng thẳng có thể khiến con người chết sớm trong ngày nghỉ, số người chết trong những dịp Giáng sinh và đầu năm mới sẽ không tăng đột biến. Nhưng chúng tôi chỉ thấy số người chết vì đau tim tăng mạnh nhất trong những ngày ấy, trong khi nhóm người mất trí nhớ chỉ đứng ở vị trí thứ hai”, Phillips nói.

Liệu thời tiết giá lạnh trong mùa đông là một yếu tố khiến nguy cơ tử vong của con người tăng hay không? Vì thế Phillips điều tra những vụ tử vong ở các bang hứng chịu mùa đông khắc nghiệt nhất nước Mỹ. Ông phát hiện ra rằng mùa đông không phải là yếu tố quan trọng, bởi số vụ tử vong vì đau tim ở các bang lạnh còn thấp hơn so với các bang khác.

Tình trạng nhậu nhẹt hoặc uống rượu, bia quá mức, tự sát cũng không phải là nguyên nhân khiến số người chết tăng trong dịp Giáng sinh và đầu năm, nhóm nghiên cứu khẳng định.

“Nguyên nhân thực sự của hiện tượng ấy có thể là cách xử lý và thái độ làm việc của đội ngũ bác sĩ, y tá, nhân viên trong các cơ sở y tế vào ngày lễ”, Phillips nhận xét.

Một số nghiên cứu trước đây chỉ ra rằng nguy cơ tử vong của bệnh nhân sẽ tăng nếu họ nhập viện trong những ngày nghỉ lễ hoặc cuối tuần, bởi khi đó số lượng nhân viên y tế trực tại bệnh viện thường nhỏ và tinh thần làm việc của họ cũng không cao.

“Chúng tôi hy vọng nghiên cứu của chúng tôi sẽ giúp các bệnh viện và bệnh nhân tìm ra giải pháp để thay đổi tình hình”, Phillips bình luận.

Quỳnh Trang

Bạn có thể quan tâm