Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ bom giày nổ tung trên các chuyến bay đến Mỹ

Chính phủ Mỹ hôm qua cảnh báo các hãng hàng không nên cẩn trọng với loại bom mà các phần tử khủng bố có thể giấu bên dưới đế giày.

Các quan chức Mỹ không chỉ ra trường hợp cụ thể nhưng họ tập trung vào những chuyến bay về Mỹ cất cánh từ sân bay nước ngoài. Đây là lần thứ 2 Mỹ cảnh báo các hãng hàng không về nguy cơ khủng bố trong những tuần gần đây.

Mỹ cảnh báo các hãng hàng không về loại bom giấu trong đế giày. Ảnh: Nato.int .

Hãng thông tấn AP dẫn lời Bộ An ninh Nội địa Mỹ hôm qua cho biết: “Bộ máy an ninh của chúng tôi có thể phát hiện nhưng cũng có khả năng bỏ sót loại chất nổ nằm dưới đế giày. Những thông tin tình báo mới nhất buộc chúng tôi phải nâng cấp các biện pháp an ninh, nhằm đối phó với những mối đe dọa ngày càng tinh vi”.

Bom giày không phải loại vũ khí mà các phần tử khủng bố chưa từng sử dụng. Năm 2001, Richard Reid quốc tịch Anh đã cố gắng khủng bố một chiếc máy bay khởi hành từ Paris, Pháp tới Miami, bang Florida, Mỹ. Reid giấu thuốc nổ dưới đế giày.

Giới chức Mỹ đưa ra cảnh báo về bom giày chỉ vài tuần sau khi bày tỏ quan ngại về loại chất nổ giấu trong tuýp kem đánh răng trên các chuyến bay tới Nga. Người Mỹ đưa ra cảnh báo này ngày 6/2, ngay trước ngày khai mạc thế vận hội mùa đông Sochi ở Nga.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm