Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Nguồn cội' - tiểu thuyết về nguồn gốc và tương lai loài người

Cuốn sách "Nguồn cội" của Dan Brown mở ra một thế giới của tri thức, nghệ thuật và luôn gợi ra những câu hỏi khai sáng trí tuệ.

Chúng ta từ đâu đến? Chúng ta sẽ đi về đâu? Đó là hai câu hỏi mà Dan Brown đã đặt ra trong cuốn tiểu thuyết: Nguồn cội.

Trong nền văn học Mỹ, Dan Brown được biết đến như một tiểu thuyết gia trinh thám viễn tưởng xuất sắc. Những cuốn sách trước đó của Dan Brown như Pháo đài số, Thiên thần và ác quỷ, Mật mã Da Vinci... đều được độc giả vô cùng yêu thích.

Review sach Nguon coi anh 1

Cuốn sách Nguồn cội của Dan Brown. Ảnh: BachvietBooks.

Nguồn gốc và tương lai loài người

Nguồn cội là hành trình đi tìm câu trả lời cho nguồn gốc và tương lai của con người.

Trong cuốn sách này, độc giả gặp lại vị giáo sư người Mỹ Robert Langdon, nhân vật chính đã xuất hiện trong bốn cuốn sách nổi tiếng của Dan Brown trước đó.

Câu chuyện bắt đầu khi Edmond Kirsch, một nhà khoa học thiên tài đồng thời là học trò cũ của Robert Langdon, khám phá ra một bước đột phá kinh ngạc để trả lời cho câu hỏi "Chúng ta đến từ đâu và chúng ta đang đi về đâu?"

Theo như Edmon thì phát hiện này "sẽ thay đổi bộ mặt khoa học mãi mãi và đập tan mọi nền tảng của tôn giáo". Để công bố điều ấy, Kirsch đã tổ chức một buổi thuyết trình đặc biệt tại bảo tàng Guggenheim Bilbao ở Tây Ban Nha, thu hút sự chú ý của giới tinh hoa toàn thế giới.

Nhưng buổi công bố trở thành thảm kịch khi Kirsch bị ám sát ngay trên bục thuyết trình. Có mặt ở đó với tư cách một người thầy cố vấn, Langdon tự nhận thấy mình có trách nhiệm mang phần còn lại của bài thuyết trình đến với toàn thế giới.

Sát cánh cùng ông là Ambra Vidal - giám đốc bảo tàng và cũng là hoàng hậu tương lai của Tây Ban Nha. Cả hai đã dấn thân vào một cuộc khám phá vô cùng mạo hiểm, khi những thế lực trong bóng tối đã thủ tiêu Edmond Kirsch nay lại muốn trừ bỏ gốc rễ vấn đề.

Dan Brown một lần nữa thể hiện tài năng khi thu hút độc giả bằng những vấn đề to lớn mang tính thiên niên kỷ. Câu hỏi "Loài người từ đâu đến?" đã ám ảnh tâm trí con người tự cổ chí kim. Đó là câu hỏi mang tính bản năng như việc một đứa trẻ luôn hỏi bố mẹ "Con sinh ra như thế nào?".

Và câu hỏi "Tương lai chúng ta sẽ đi về đâu?" cũng là một câu hỏi lớn, gây nhiều tranh cãi. Bởi chúng ta không thể dự báo, cũng không thể biết được cái gì đang chờ đợi loài người ở phía trước. Trải qua hàng triệu năm tiến hóa, liệu loài người có tồn tại vĩnh viễn, mãi mãi làm chủ hành tinh, hay sẽ sớm tiêu vong?

Đó là những câu hỏi quá to lớn, rất khó để trả lời. Nhưng Dan Brown đã không làm cho độc giả thất vọng. Ông đã đưa ra câu trả lời một cách hợp lý, hợp tình.

Review sach Nguon coi anh 2

Nhà văn Dan Brown. Ảnh: Nurphoto/Getty Images.

Tình tiết gay cấn, hấp dẫn

Không quá xuất sắc như Thiên thần và ác quỷ hay Mật mã Da Vinci, nhưng các tình tiết, phân đoạn của Nguồn cội vẫn đủ gay cấn, hấp dẫn để cho người đọc không thể rời mắt khỏi trang sách.

Mỗi cuốn sách của Dan Brown đều mang bề dày về văn hóa, lịch sử, tôn giáo, nghệ thuật... Mỗi cuốn sách là một chiếc vé đưa ta đến với một đất nước, một cái nôi văn hóa, nghệ thuật khác nhau.

Đọc Dan Brown, độc giả có thể bổ sung cho mình nhiều kiến thức phong phú, sâu sắc về thế giới. Có lẽ đây chính là điểm đặc biệt trong tiểu thuyết của ông mà không một tác giả trinh thám nào có được.

Lần này, Nguồn cội đưa chúng ta đến với đất nước Tây Ban Nha. Vô số công trình nghệ thuật nổi tiếng nơi đây như bảo tàng Guggenheim Bilbao, Casa Milà.. phô bày trước mặt người đọc một cách lộng lẫy trong ánh nắng Tây Ban Nha chan hòa.

Không giống như các cuốn sách trước đây chỉ đề cập tới nghệ thuật cổ điển, Nguồn cội rất mới mẻ khi mang tới những kiến thức đồ sộ về nghệ thuật hiện đại. Dan Brown dùng rất nhiều câu trích của Churchill và William Blake, cũng như phân tích những công trình nổi tiếng của các nghệ sĩ Antoni Gaudí, Yves Klein....

Nguồn cội như cuốn bách khoa thư uyên bác, mở ra một thế giới của tri thức, của nghệ thuật và luôn gợi ra những câu hỏi khai sáng trí tuệ.

Chúng ta từ đâu đến? Chúng ta sẽ đi về đâu? Câu hỏi ấy thực chất cũng chính là sự giằng co bất phân thắng bại giữa tôn giáo và khoa học.

Suy cho cùng, "tôn giáo và khoa học không phải là kẻ thù, mà là đồng minh cùng kể một câu chuyện". Đó là câu chuyện về ngày khởi nguyên của chúng ta, và số phận sau cùng của loài người.

Bất chấp nhiều ý kiến khen chê, nói Dan Brown đã "xuống tay", hay những tranh cãi về các vấn đề được nêu ra trong cuốn sách, Nguồn cội vẫn là tác phẩm rất đáng đọc. Đây là màn tái xuất đáng nhớ của Dan Brown - ông hoàng best-seller của văn học trinh thám hiện đại.

Dan Brown lần đầu ra mắt sách tranh cho trẻ em

Nhà văn Mỹ Dan Brown, dự tính ra mắt sách tranh về dàn nhạc của những loài động vật hoang dã vào cuối năm 2020 cùng một album nhạc do ông tự soạn.

Thiên Tâm

Bạn có thể quan tâm